UBND TP Đà Nẵng vừa có báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí 6 tháng đầu năm 2021.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên thực hiện công tác tự kiểm tra nội bộ nhằm ngăn ngừa, kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định các dấu hiệu tiêu cực, nhũng nhiễu và các hành vi có dấu hiệu tham nhũng.

Tại Đà Nẵng chưa phát hiện vụ việc tham nhũng nào thông qua công tác thanh tra, kiểm toán. Ở khối doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước, Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố, điều tra 2 vụ tham ô tài sản, 1 bị can. Trong đó, có 1 vụ chưa có bị can. Tổng số tiền, tài sản tham nhũng phát hiện gần 1,4 tỷ đồng.

Theo UBND TP Đà Nẵng, số cuộc thanh tra, kiểm tra và thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp trong công tác phòng, chống tham nhũng còn ít. Việc tham gia các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người dân trong phòng, chống tham nhũng vẫn chưa mang tính toàn diện.

Công tác tổng hợp, báo cáo tại một số cơ quan, đơn vị còn chưa kịp thời, chưa đảm bảo chất lượng ảnh hưởng đến công tác tổng hợp chung về phòng, chống tham nhũng trên địa bàn TP.

Một trong những nguyên nhân của những hạn chế trên là do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hạn chế việc tập trung đông người nên chưa thể tổ chức các hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật liên quan.

Các đoàn thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch được điều chỉnh theo hướng hạn chế thấp nhất, chỉ tiến hành thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Bên cạnh đó, số lượng biên chế của ngành Thanh tra địa phương còn hạn chế, chưa được bổ sung kịp thời để thực hiện các quy định mới của Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 do chính sách tinh giảm biên chế, dẫn đến việc bố trí công chức tham mưu còn gặp khó khăn.

Nhìn chung, tham nhũng, tiêu cực được kiềm chế, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng.

Tuy vậy, tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc để vụ lợi “tham nhũng vặt” ở một số bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có thể diễn ra ở một số đơn vị, địa phương.

Trong thời gian đến, TP cần tăng cường các giải pháp phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng ở các lĩnh vực nhạy cảm như: Quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản công… Công tác tổ chức cán bộ cũng cần được chú ý vì đây là lĩnh vực dễ nảy sinh hành vi tiêu cực, tham nhũng.

Q.Thân - N.Phó