Cùng tiếp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải; Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, lãnh đạo Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) khu vực 1 (Cục I) và các sở, ngành, địa phương liên quan.

Tại buổi tiếp, Phó Tổng TTCP đã lắng nghe và cho ý kiến chỉ đạo giải quyết 2 vụ việc.

Vụ việc thứ nhất là đơn của công dân thôn Rền, xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du.

Công dân thôn Rền đề nghị, trả lại ruộng và xem xét việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nông nghiệp cho các hộ dân ở xứ đồng Đồng Lồ theo Quyết định thu hồi số 518/QĐ-UBND ngày 16/4/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và ở xứ đồng Đầm Giai theo Quyết định thu hồi số 1768/QĐ-UBND ngày 26/11/2009, Quyết định số 2005/QĐ-UBND ngày 31/12/2010 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng thời, đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ nông nghiệp cho các hộ dân có ruộng tại xứ đồng Bãi Trũng.

Công dân cũng đề nghị, cơ quan Nhà nước kiểm tra, xác minh làm rõ mức độ sai phạm của các cán bộ có liên quan đến việc thực hiện 3 quyết định nêu trên.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, vụ việc này đã được UBND xã Cảnh Hưng, UBND huyện Tiên Du ban hành văn bản giải quyết. Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cũng đã có báo cáo kết quả xác minh đơn. Tuy nhiên, công dân không đồng ý, tiếp tục gửi đơn lên UBND tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, rà soát, đề xuất biện pháp giải quyết.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh, Thanh tra tỉnh đã thành lập tổ kiểm tra, rà soát và có Báo cáo số 28/BC-TTr.NV1.

Căn cứ báo cáo của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Văn bản số 3331/UBND-NC ngày 25/9/2023 trả lời công dân và chỉ đạo thực hiện các nội dung liên quan đến giải quyết đơn.

Theo đó, nội dung công dân đề nghị cấp GCNQSDĐ đối với diện tích thuộc 3 quyết định (số 518; số 1768; số 2005) và xứ đồng Bãi Trũng, UBND tỉnh giao UBND huyện Tiên Du xem xét, thực hiện cấp GCNQSDĐ cho các hộ theo quy định của pháp luật.

UBND huyện Tiên Du, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) xem xét, xử lý các tập thể, cá nhân có các vi phạm, khuyết điểm trong quá trình thu hồi, bồi thường hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất đối với 3 quyết định trên.

Cũng trong ngày 25/9/2023, UBND tỉnh đã ban hành 2 văn bản, trong đó, chỉ đạo UBND huyện Tiên Du xem xét, xử lý các tập thể, cá nhân có các vi phạm, khuyết điểm trong quá trình thu hồi, bồi thường hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất đối với 3 quyết định.

Văn bản của UBND tỉnh yêu cầu, huyện Tiên Du chủ trì, phối hợp với Chi cục Thủy lợi và các cơ quan có liên quan thực hiện các trình tự, thủ tục, trình UBND tỉnh điều chỉnh 3 quyết định thu hồi đất và giao đất cho Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão để cải tạo, nâng cấp đê Tả Đuống tại huyện Tiên Du.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND xã Cảnh Hưng xem xét, thực hiện cấp GCNQSDĐ cho các hộ đối với diện tích thuộc 3 quyết định nêu trên và xứ đồng Bãi Trũng theo quy định của pháp luật…

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải phát biểu tại buổi tiếp dân. Ảnh: HH

Trao đổi về kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh cho biết, đến nay, UBND huyện Tiên Du đã chủ trì phối hợp với Chi cục Thủy lợi tỉnh và UBND xã Cảnh Hưng thực hiện các trình tự, thủ tục về điều chỉnh các quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ…

Đồng thời, thực hiện lập hồ sơ đo đạc cấp GCNQSDĐ cho các hộ giao đình, cá nhân. UBND huyện đã đề nghị và được Sở TN&MT chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị tư vấn đang triển khai công tác lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho các hộ với trên 300 hồ sơ, dự kiến thời gian hoàn thành xong trước 30/6/2024.

Về xử lý hành chính, Sở NN&PTNT, UBND huyện Tiên Du đã giao phòng chuyên môn tham mưu xem xét xử lý các tập thể và cá nhân có liên quan. Hiện, việc xử lý cán bộ thực hiện theo trình tự quy định.

Liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương chia sẻ, sau khi công dân lên Ban Tiếp công dân Trung ương, nhận thấy quyền lợi, đòi hỏi của công dân là chính đáng, Ban Tiếp công dân Trung ương đã đề xuất TTCP tiếp công dân nội dung này.

Qua theo dõi, đến nay, UBND tỉnh đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét giải quyết kịp thời. Thanh tra tỉnh đã có báo cáo, Chủ tịch tỉnh cũng đã chỉ đạo giải quyết các nội dung rất quyết liệt. Trong quá trình giải quyết có những việc không thể làm được ngay mà cần có thời gian. Trưởng Ban Tiếp công dân đề nghị, trước 1/6/2024, UBND tỉnh phải có báo cáo gửi TTCP.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải đề nghị, UBND huyện Tiên Du, Sở NN&PTNT nghiêm túc thực hiện theo Báo cáo số 28/BC-TTr.NV1 của Thanh tra tỉnh. Trước ngày 1/6/2024 phải có báo cáo rõ kết quả thực hiện đầy đủ các nội dung.

Lắng nghe ý kiến của công dân và báo cáo giải quyết của các sở, ngành, Phó Tổng TTCP Dương Quốc Huy yêu cầu, UBND tỉnh Bắc Ninh rà soát lại việc ban hành 3 quyết định trên. Đồng thời, đề nghị các cơ quan liên quan đưa ra phương án giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân theo quy định của pháp luật, không để công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương; báo cáo TTCP chậm nhất vào ngày 30/5/2024.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Tổng TTCP Dương Quốc Huy đã tiếp công dân Vũ Minh Nguyệt, khu phố Từ Phong, phường Cách Bi, thị xã Quế Võ.

Ông Nguyệt đại diện cho 3 anh em trong gia đình đề nghị xem xét việc chính quyền địa phương không giao ruộng ổn định lâu dài năm 1992 và theo Nghị định 64/NĐ-CP, ngày 27/9/1993 của Chính phủ cho 3 anh em ông (với 3 định suất).

Về vụ việc này, UBND thị xã Quế Võ cho biết: Tại thời điểm giao ruộng, anh em gia đình ông Vũ Minh Nguyệt vắng mặt quá 6 tháng nên không thuộc đối tượng giao ruộng (không có trong danh sách chốt định xuất ruộng năm 1992).

Khi gia đình trở về địa phương (năm 1993) địa phương đã tạo điều kiện giao thầu từ quỹ đất 5% để gia đình canh tác từ năm 1993 đến nay. Tuy nhiên, công dân không nhất trí và tiếp tục có đơn gửi cấp trên với mong muốn được giao đất lâu dài.

leftcenterrightdel
 Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đề nghị, Thanh tra tỉnh, Sở TN&MT cùng với thị xã Quế Võ rà soát lại quy định của pháp luật và thực tế địa phương để giải quyết vụ việc của công dân theo tinh thần “đúng quy định pháp luật và thực thi được”. Ảnh: HH

Theo báo cáo của UBND phường Cách Bi, qua rà soát các nhân khẩu thực tế các trường hợp chưa được giao ruộng năm 1992 như anh em ông Nguyệt trên địa bàn khu phố Từ Phong có 13 trường hợp với 10,8 định xuất. Trên địa bàn thị xã Quế Võ cũng có rất nhiều trường hợp tương tự trong khi quỹ đất của địa phương còn rất ít nên khó có nguồn đất dự trữ để thực hiện giao đất cho các hộ.

Nội dung vụ việc kéo dài từ năm 1992, liên quan đến chính sách về đất đai và có thể có hiệu ứng trên phạm vi rộng, tiềm ẩn vấn đề về đơn thư. Do đó, thị xã Quế Võ mong muốn, được cho ý kiến chỉ đạo để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Tại buổi tiếp, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, UBND tỉnh Hà Bắc (nay là UBND tỉnh Bắc Ninh) giao đất từ năm 1992, trước khi có Luật Đất đai 1993. Khi đó tỉnh thực hiện theo Hướng dẫn số 28/HD-GR ngày 18/1/1992 của Sở Nông nghiệp Hà Bắc. Trong đó, mục II có ghi "những trường hợp đã chuyển đi nơi khác đến thời điểm giao ruộng quá 6 tháng thì không được giao ruộng".  Ở địa phương hiện nay có rất nhiều trường hợp như vậy, nếu xem xét giao lại đất theo quy định Luật Đất đai 1993 thì rất nhiều. Do đó, địa phương mong muốn có phương án tháo gỡ

Cho ý kiến về việc này, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho rằng, đây là vụ việc phức tạp. Đề nghị̣Thanh tra tỉnh, Sở TN&MT cùng với thị xã Quế Võ rà soát lại quy định của pháp luật và thực tế địa phương để giải quyết, theo tinh thần “đúng quy định pháp luật và thực thi được”.

Trưởng Ban Tiếp công dân gợi mở tỉnh có thể xin ý kiến của bộchuyên ngành để có phương án giải quyết dứt điểm vụ việc; trước 1/6/2024 phải có văn bản trả lời công dân.

Dưới góc độ địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải chỉ đạo, thị xã thành lập đoàn thanh tra xem xét trên địa bàn thị xã và phường Cách Bi có bao nhiêu trường hợp tương tự để báo cáo UBND tỉnh, từ đó, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

“Chúng tôi luôn tâm niệm những gì có thể giải quyết được cho dân thì sẽ làm tốt nhất. Mong công dân thấu hiểu, chia sẻ với địa phương bởi có rất nhiều trường hợp tương tự” - lãnh đạo tỉnh trăn trở.

Chỉ đạo giải quyết với vụ việc này, Phó Tổng TTCP Dương Quốc Huy chia sẻ, chính quyền địa phương đã rất chủ động trong xem xét, xử lý vụ việc của công dân.

Phó Tổng TTCP đề nghị, UBND tỉnh Bắc Ninh khẩn trương chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, rà soát lại căn cứ pháp lý và tình hình thực tiễn của địa phương để đưa ra giải pháp, giải quyết đứt điểm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của dân, không để công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương và báo cáo kết quả giải quyết trước 30/6/2024.

Hải Hà