Ngày 26/7, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về việc kiểm tra, xử lý đối với 2 trường hợp quảng cáo trái phép, thiếu cơ sở khoa học liên quan đến NAD+.

Trước đó, Thanh tra Sở Y tế phối hợp cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra phòng khám chuyên khoa da liễu thuộc Chi nhánh Công ty TNHH Shynh House tại địa chỉ 33 Trần Quốc Thảo, phường Võ Thị Sáu, Quận 3.

Tại đây, lực lượng chức năng ghi nhận có 2 hồ sơ bệnh án của 2 bệnh nhân đã được phòng khám truyền NAD+ vào những ngày trước với chỉ định giúp cải thiện da tóc, cải thiện sức khỏe. Phòng khám không cung cấp cho đoàn kiểm tra sản phẩm NAD+ và các hóa đơn, chứng từ liên quan đến sản phẩm đã được sử dụng cho người bệnh.

Làm việc với Thanh tra Sở Y tế, đại diện phòng khám khẳng định, cơ sở đã dùng các dung dịch cho là “NAD+” mà bản chất là các dung dịch vitaplex 500ml, pantogen 250ml hoặc 500ml, polymia kabi 250ml hoặc 500ml. Đây là các dịch truyền thông thường thành phần có chứa các vitamin nhóm B, có giá từ 60.000 đến 125.000 đồng.

Thanh tra Sở Y tế tiếp tục xác lập hành vi vi phạm hành chính, xử lý nghiêm đối với phòng khám chuyên khoa da liễu thuộc Chi nhánh Công ty TNHH Shynh House với các hành vi vi phạm: Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn; người hành nghề không đăng ký hành nghề; không đảm bảo thuốc thiết yếu để kịp thời cấp cứu người bệnh; kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ; quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thiếu nội dung về phạm vi hoạt động chuyên môn; quảng cáo có sử dụng từ ngữ “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định…

Một trường hợp khác là phòng khám đa khoa thuộc Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T tại khu phức hợp Hado Centrosa, số 200 đường Ba Tháng Hai, Phường 12, Quận 10.

Sở Y tế cho biết, phòng khám này có quảng cáo trái phép liên quan đến NAD+ như: “Đại tiệc sức khỏe với truyền Drip NAD+ chống lão hóa, trẻ hóa theo cách thượng lưu, top 5 phác đồ Drip NAD+ cao cấp được lựa chọn nhiều nhất: Phác đồ tăng năng lượng, ngủ ngon, tăng trí nhớ, chống trầm cảm, giảm lo âu”.

Tại đây, có 3 bệnh nhân đang được truyền dịch với dung dịch màu vàng, không nhãn mác. Ngoài ra, có các sản phẩm gồm lọ NDA+ 1000mg, lọ gluthion và các sản phẩm thiếu thông tin để xác định nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Thanh tra Sở Y tế đã ra quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T với hành vi quảng cáo trái phép, cơ sở không đủ điều kiện về nhân sự hành nghề.

Ngoài ra, Sở Y tế tiếp tục chuyển thông tin vụ việc đến các cơ quan chức năng có liên quan để làm rõ nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Nhật Minh