Chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, ông Nguyễn Văn Nghĩa - Bí thư Đảng ủy, Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cho biết: Nhằm nâng cao nhận thức, quán triệt đầy đủ, sâu sắc tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng đội ngũ đảng viên, Đảng ủy Thanh tra tỉnh đã thường xuyên quán triệt các chi bộ, công chức, đảng viên, quần chúng quan điểm chỉ đạo để tạo sự thống nhất cao về nhận thức, xác định công tác kết nạp đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của tổ chức Đảng, yêu cầu cấp thiết của công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay.

Xác định công tác phát triển đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng nhằm bổ sung đội ngũ đảng viên có chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng trong mỗi giai đoạn cách mạng, Đảng ủy Thanh tra tỉnh Đồng Tháp thường xuyên quán triệt tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII: “Cấp ủy các cấp chỉ đạo nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên; đồng thời, tiến hành rà soát, sàng lọc và đưa ngay những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng”.

Bí thư Đảng ủy Nguyễn Văn Nghĩa cho biết, thời gian qua, thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, Đảng ủy Thanh tra tỉnh đã chú trọng, tạo nguồn những quần chúng ưu tú để phát triển Đảng đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn, công tác chuyển Đảng chính thức, trao phát thẻ đảng viên thực hiện tốt, không có đảng viên xin ra khỏi Đảng, xóa tên, khai trừ.

Đảng ủy Thanh tra tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các chi bộ thường xuyên nhắc nhở đảng viên chấp hành tốt những chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những điều đảng viên không được làm, đồng thời thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp đảng viên bị phản ảnh từ các địa phương nơi cư trú và vi phạm phải xử lý theo quy định.

Đảng ủy Thanh tra tỉnh đã chủ động xây dựng các kế hoạch xây dựng Đảng, kết nạp đảng viên cho cả nhiệm kỳ (2020 - 2025) và các kế hoạch kết nạp đảng viên hàng năm để cụ thể hóa chương trình, kế hoạch của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh về thực hiện Kế hoạch số 145-KH/TU ngày 26/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp.

Tăng cường phối hợp trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng

Theo Đảng ủy Thanh tra tỉnh Đồng Tháp, thời gian qua Đảng ủy thường xuyên quán triệt các chi bộ, công chức, đảng viên, quần chúng quan điểm chỉ đạo để tạo sự thống nhất cao về nhận thức, xác định công tác kết nạp đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của tổ chức Đảng, yêu cầu cấp thiết của công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay.

Các chi bộ phối hợp với Công đoàn xây dựng kế hoạch cụ thể từ khâu tạo nguồn, lựa chọn nguồn đến công tác bồi dưỡng, phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng phấn đấu vào Đảng. Việc xét kết nạp đảng viên thực hiện đúng nguyên tắc, hướng dẫn, thủ tục. Thực hiện việc thẩm tra, xác minh, làm rõ lịch sử chính trị của người xin vào Đảng đúng quy định, hướng dẫn viết lý lịch người xin vào Đảng. Thủ tục hồ sơ kết nạp Đảng bảo đảm nguyên tắc, quy định.

leftcenterrightdel

Đảng ủy Thanh tra tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Ảnh: NH

Trong 4 năm (2020 - 2023), Đảng ủy Thanh tra tỉnh đã đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đồng Tháp xem xét, quyết định kết nạp 3 đảng viên mới, đạt 150% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thanh tra tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đảng viên Huỳnh Minh Trí là một đảng viên mới (kết nạp ngày 10/11/2023) của Đảng bộ Thanh tra tỉnh Đồng Tháp, hiện đang sinh hoạt tại Chi bộ I, Đảng bộ Thanh tra tỉnh. Ông Huỳnh Minh Trí cho biết, bản thân là một đảng viên, lại đang hoạt động trong ngành Thanh tra nên luôn tự ý thức về việc rèn luyện đạo đức, lối sống, bản lĩnh chính trị.

“Do đặc thù ngành Thanh tra, bản thân là thanh tra viên đã từng thực hiện các nhiệm vụ về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hiện nay thực hiện nhiệm vụ pháp chế của cơ quan Thanh tra tỉnh, càng thử thách bản thân về khả năng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngoài ra phải tự rèn luyện bản lĩnh chính trị, tôi luôn nêu cao ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng trong thời kỳ mới”, đảng viên mới Huỳnh Minh Trí cho biết.

Cũng theo đảng viên Huỳnh Minh Trí, ngoài nỗ lực phấn đấu của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảng viên mới ở Đảng bộ Thanh tra tỉnh Đồng Tháp còn được sự quan tâm, giúp đỡ, kèm cặp và bồi dưỡng của cấp ủy cơ sở cũng như lãnh đạo cơ quan.

Đối với cá nhân ông Huỳnh Minh Trí, quá trình phấn đấu từ khi là quần chúng đến khi trở thành đảng viên, đã được ghi nhận bằng nhiều danh hiệu, khen thưởng. Trong đó, liên tục các năm 2020, 2021, 2022 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm 2022 được Tổng Thanh tra Chính phủ tặng bằng khen và năm 2023 được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp.

Đề xuất một số giải pháp

Tại Đảng bộ Thanh tra tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên trong thời gian qua gặp một số khó khăn do thiếu nguồn, khi quần chúng xem xét kết nạp Đảng đang có xu hướng giảm dần theo từng năm.

Bí thư Đảng ủy Nguyễn Văn Nghĩa cho rằng, đây là vấn đề đặt ra đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu cấp ủy phải tập trung nghiên cứu, tìm giải pháp, cách thức thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả công tác phát triển đảng viên, xây dựng, tăng cường đội ngũ đảng viên bảo đảm cả về số lượng và chất lượng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng trong tình hình mới.

Để nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên của đơn vị trong thời gian tới, Đảng ủy Thanh tra tỉnh đã đề ra và triển khai thực hiện một số giải pháp. Trước hết, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đối với công tác phát triển đảng viên; xác định công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng; quan tâm phát triển đảng viên về số lượng, đảm bảo chất lượng.

Công tác phát triển đảng viên cần phải coi trọng tiêu chuẩn của người được bồi dưỡng, giới thiệu, đặc biệt là tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực công tác, chống khuynh hướng coi nhẹ chất lượng, chạy theo số lượng. Phát triển đội ngũ đảng viên phải luôn đi đôi với củng cố tổ chức Đảng.

Bên cạnh đó, theo Bí thư Đảng ủy Thanh tra tỉnh Đồng Tháp, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng cách mạng để quần chúng, nhất là thế hệ trẻ có nhận thức đúng, đầy đủ về Đảng, từ đó xác định động cơ phấn đấu vào Đảng. Đồng thời, giao trách nhiệm cụ thể cho các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường tham mưu, phối hợp với cấp ủy, tổ chức Đảng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua, hành động cách mạng qua đó phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu, tạo nguồn cho công tác phát triển đảng viên.

Nhật Huyền