Căn cứ Kế hoạch số 3046/KH-TTCP ngày 18/12/2023 của Thanh tra Chính phủ, 19/19 đơn vị đã thực hiện việc tự rà soát chấm điểm theo các tiêu chí chung và tiêu chí thành phần được quy định tại Quyết định số 699/QĐ-TTCP ngày 12/12/2023.

Đồng thời các đơn vị đã thu thập tài liệu kiểm chứng và xây dựng báo cáo tự chấm điểm gửi Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Thanh tra Chính phủ để rà soát, thẩm định. Trong quá trình chấm thẩm định, các đơn vị được bổ sung tài liệu kiểm chứng và giải trình để thống nhất những tiêu chí tính điểm.

Kết quả thẩm định chỉ số cải cách hành chính của các đơn vị năm 2023 cho thấy có sự tương đối đồng đều về điểm số. Điểm trung bình của các đơn vị đạt 44,7 điểm (năm 2022 điểm trung bình đạt 44 điểm): Có 12/19 đơn vị, chiếm tỷ lệ 63,2% (năm 2022 là 68%), sự chênh lệch điểm giữa đơn vị đạt điểm cao nhất và thấp nhất là 9,25 điểm (năm 2022 là 15,5 điểm). Khoảng cách điểm số giữa các đơn vị giảm so với năm 2022 cho thấy lãnh đạo các đơn vị đã có sự quan tâm sát sao hơn đối với công tác cải cách hành chính, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính và các nhiệm vụ đặc thù liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.

Đánh giá kết quả thẩm định chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các vụ, cục, đơn vị, Thanh tra Chính phủ cho biết, việc triển khai chấm điểm xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các vụ, cục, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ về cơ bản theo đúng kế hoạch đã ban hành, đảm bảo chất lượng.

Việc tổ chức công tác tự đánh giá, chấm điểm được các đơn vị tiến hành khẩn trương, nghiêm túc. Việc chấm các tiêu chí dựa trên các căn cứ, tài liệu kiểm chứng đảm bảo độ tin cậy cao. Công tác thẩm định được tổ chức kịp thời, khách quan.

Năm 2023, chỉ số cải cách hành chính đã phản ánh khách quan, trung thực kết quả triển khai cải cách hành chính thực tế của các đơn vị, điểm số các đơn vị đạt được tăng cao hơn so với năm 2022 và việc tự chấm điểm của các đơn vị đảm bảo sự trung thực, không bị chênh lệch nhiều so với điểm thẩm định. Qua đó, xác định kết quả chấm điểm cải cách hành chính là nguồn thông tin quan trọng giúp các đơn vị nhận biết được những mặt mạnh, mặt yếu của mình trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2023, từ đó tác động tích cực đến công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính của người đứng đầu các đơn vị những năm tiếp theo.

Tuy nhiên, báo cáo của Thanh tra Chính phủ cũng cho thấy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: Một số đơn vị nộp báo cáo và tài liệu kiểm chứng chậm, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của Thanh tra Chính phủ. Bên cạnh đó, chất lượng việc tự đánh giá của một số đơn vị còn hạn chế, kết quả điểm số còn chênh lệch nhiều so với kết quả do Hội đồng thẩm định chấm điểm…

Để công tác cải cách hành chính năm 2024 và những năm tiếp theo được tốt hơn, Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu các vụ, cục, đơn vị trên cơ sở kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2023 phát huy những kết quả, thành tích đạt được trong quá trình triển khai công tác cải cách hành chính để phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu đặt ra trong năm 2024.

Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị các đơn vị triển khai ngay việc rà soát các tiêu chí bị trừ điểm, có biện pháp khắc phục những tồn tại, yếu kém, đề ra các giải pháp cần thiết trong xây dựng, tổ chức thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính của đơn vị mình. Bố trí công chức chuyên trách đầu mối có năng lực, trách nhiệm phục vụ cho công tác cải cách hành chính nói chung và việc xác định chỉ số cải cách hành chính hàng năm nói riêng.

Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Thanh tra Chính phủ có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2024, việc khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong báo cáo có liên quan đến kết quả chỉ số cải cách hành chính của đơn vị mình.

Tổng Thanh tra Chính giao Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ sửa đổi, bổ sung Bộ Chỉ số cải cách hành chính hàng năm áp dụng đối với các vụ, cục, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ để bảo đảm việc xác định chỉ số cải cách hành chính trong thời gian tới chính xác, khách quan và phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan và yêu cầu của Chính phủ.

Phương Anh