Thanh tra tỉnh Hoà Bình cho biết, trong quý I vừa qua, cơ quan này đã chỉ đạo và hướng dẫn thanh tra các huyện, thành phố, thanh tra các sở, ban, ngành chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiến hành các cuộc thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2024 đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện và ban hành kết luận các cuộc thanh tra năm 2023 chuyển sang. 

Về thanh tra hành chính, các cơ quan thanh tra tập trung thanh tra một số lĩnh vực: Quản lý tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản; việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; việc chấp hành pháp luật về đất đai, đầu tư xây dựng các dự án; thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã và thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thuộc UBND cấp huyện.... 

Hiện nay, Thanh tra tỉnh tiếp tục hoàn thiện 5 cuộc thanh tra năm 2023 chuyển sang, các đoàn thanh tra đang xây dựng dự thảo kết luận thanh tra. Qua thanh tra phát hiện sai phạm 4.978 triệu đồng, quyết định thu hồi nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) 4.199 triệu đồng, xử lý khác 779 triệu đồng, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm 11 cá nhân. 

Đối với các cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2024, đã kết thúc 1 cuộc thanh tra theo kế hoạch, qua thanh tra yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với 1 tập thể và 5 cá nhân có vi phạm.

Đối với thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, các cơ quan thanh tra đã triển khai 13 cuộc đối với 38 tổ chức và 8 cá nhân. 

Nội dung thanh tra, kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực quản lý, điều hành và sử dụng tài chính, ngân sách; chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, chất lượng hàng hóa vật tư nông nghiệp; thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông... 

Hiện đã kết thúc 9 cuộc, phát hiện 14 tổ chức và 8 cá nhân có vi phạm, phát hiện sai phạm về kinh tế và quyết định thu hồi nộp NSNN số tiền 66 triệu đồng; ban hành và đề nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành 21 quyết định xử phạt hành chính với số tiền 724 triệu đồng đối với 13 tổ chức và 8 cá nhân vi phạm.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Hoà Bình, qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý một số vi phạm pháp luật, đồng thời kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong công tác quản lý, điều hành. Việc xử lý chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo không thanh tra, kiểm tra quá một lần trong một năm đối với một doanh nghiệp, không gây khó khăn, phiền hà cho cơ quan, tổ chức, cá nhân được thanh tra, kiểm tra.

Trần Kiên