Triển khai 48 cuộc thanh tra hành chính

Chánh Thanh tra tỉnh Bạc Liêu Bùi Thanh Nguyên cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng (PCTN), nhưng công chức và người lao động ngành Thanh tra của tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, phấn đấu, chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ cơ bản đúng tiến độ kế hoạch đề ra, phấn đấu thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng trong năm 2021.

Trong công tác thanh tra, đã chủ động triển khai các cuộc thanh tra đúng nội dung, yêu cầu và định hướng, kế hoạch đã được phê duyệt. Qua thanh tra, đã phát hiện, kiến nghị chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm kịp thời, đúng quy định pháp luật. Công tác đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra và xử lý thu hồi tài sản vi phạm được quan tâm thực hiện, góp phần chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành chính sách, pháp luật.

Ngành Thanh tra đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đồng thời phối hợp với các cơ quan, các địa phương khắc phục, xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Chánh Thanh tra tỉnh cũng cho biết, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nên trong 9 tháng đầu năm triển khai kế hoạch thanh tra chậm so với tiến độ (80,4% kế hoạch); một số cuộc thanh tra còn kéo dài, nhất là thời gian kết luận thanh tra; trong công tác thanh tra chưa kiến nghị sửa đổi, bổ sung kịp thời chính sách, pháp luật để khắc phục những bất cập, sơ hở của cơ chế, chính sách; việc thực hiện kết luận, quyết định xử lý thanh tra còn nhiều khó khăn, nhất là thu hồi các khoản vi phạm về kinh tế đạt tỷ lệ chưa cao.

9 tháng đầu năm, ngành Thanh tra tổ chức 48 cuộc thanh tra hành chính tại 62 địa phương, đơn vị, trong đó có 45/56 cuộc thanh tra theo kế hoạch (16 cuộc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng) và 3 cuộc thanh tra đột xuất; kết thúc 35 cuộc, kết luận 29 cuộc. Qua thanh tra, bước đầu đã phát hiện sai phạm gần 1,2 tỷ đồng, kiến nghị tạm giữ gần 1,2 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 2 cá nhân…

Thanh tra các sở, ban, ngành đã tổ chức 303 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với hơn 2.100 tổ chức, cá nhân, phát hiện 430 tổ chức, cá nhân vi phạm. Ban hành 412 quyết định xử phạt hành chính với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng, đã thu nộp ngân sách được hơn 2,1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ngành Thanh tra tăng cường theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra từ năm 2020 trở về trước, thu hồi nộp ngân sách được 2.394/13.531 triệu đồng.

Công tác giải quyết KNTC tiếp tục được tăng cường

Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được tăng cường, ngành Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp nhiều giải pháp và tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nên công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC có những chuyển biến tích cực, nhiều vụ việc KN của công dân, nhất là đơn, thư KN mới phát sinh được giải quyết kịp thời. Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài được quan tâm thực hiện thường xuyên.

Cụ thể, các cơ quan hành chính đã tiếp gần 1.400 lượt công dân đến yêu cầu, KNTC. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức 14 cuộc với 105 lượt công dân, Thanh tra tỉnh tiếp 24 lượt công dân, thủ trưởng các cơ quan hành chính tiếp 96 lượt công dân…

Toàn tỉnh đã nhận 825 đơn, trong đó đủ điều kiện xử lý 762 đơn (141 đơn KN, 13 đơn TC, 350 đơn kiến nghị, phản ánh); đã thụ lý 125 đơn thuộc thẩm quyền. Ngành Thanh tra đã tham mưu cho thủ trưởng cơ quan hành chính giải quyết được 96/125 đơn. Trong đó qua đối thoại, tuyên truyền, vận động, giải thích có 18 vụ việc đương sự rút đơn chấm dứt KN.

Đối với việc thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Tổ công tác đã xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra, rà soát được 26/28 vụ việc. Trong đó, đã ban hành văn bản chấm dứt xem xét giải quyết 11 vụ; ban hành văn bản triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ và bộ, ngành Trung ương 4 vụ; ban hành quyết định thu hồi các quyết định giải quyết của chủ tịch UBND các cấp 2 vụ; đang xin ý kiến của Thanh tra Chính phủ 2 vụ…

Chánh Thanh tra tỉnh cũng cho biết, số đơn KNTC thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020, nhưng do giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 nên tỷ lệ giải quyết còn thấp. Đồng thời, hoạt động thanh tra cũng phải tạm dừng, tạm hoãn; không thể tiến hành xác minh, tổ chức đối thoại trong tham mưu giải quyết KN nên sẽ không đảm bảo thời gian theo quy định của pháp luật, hoặc không thể tiến hành xác minh giải quyết những nhiệm vụ khác do Chủ tịch UBND tỉnh giao, từ đó cũng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao và kế hoạch công tác thanh tra năm 2021.

Chu Tuấn