Năm 2021, Thanh tra Bộ GTVT đã chủ trì thực hiện tổng số 24 cuộc thanh  tra, kiểm tra, trong đó có 22 cuộc theo kế hoạch và 02 cuộc đột xuất, hoàn thành 100% kế hoạch được giao.

Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 3,088 tỷ đồng; kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 cảng, bến thủy nội địa, 04 đơn vị lai dắt tàu biển, 05 đơn vị vận tải, 01 cơ sở đào tạo lái xe, 01 trung tâm sát hạch lái xe, 18 đăng kiểm viên; không công nhận kết quả thực tập đối với 20 đăng kiểm viên thực tập; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm và khắc phục các tồn tại, hạn chế đối với các đơn vị được thanh tra, kiểm tra…

Thanh tra Bộ GTVT đã tích cực thực hiện vai trò tham mưu trong công tác quản lý Nhà nước về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng hiệu quả.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TQ 

Công tác xây dựng kế hoạch thành tra năm 2021 theo đúng hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ; được điều chỉnh kịp thời nhằm tránh chồng chéo, trùng lập với kế hoạch kiểm toán, kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành khác và phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh.

Thanh tra Bộ GTVT đã tiếp nhận và xử lý theo đúng quy định pháp luật 594 đơn, trong đó có 43 đơn khiếu nại, 106 đơn tố cáo, 445 đơn kiến nghị, phản ánh.  

Với phương châm “Đoàn kết - kỷ cương - chủ động - thích ứng linh hoạt trong tình hình mới”, Thanh tra Bộ GTVT đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2022: Tiếp tục bám sát các chỉ đạo, điều hành của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT, Thanh tra Chính phủ, quyết tâm xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nội bộ, xác minh tài sản thu nhập, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022 và các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất khác do lãnh đạo Bộ giao. Kịp thời rà soát, tham mưu điều chỉnh kế hoạch thanh tra theo quy định, đáp ứng nhu cầu quản lý nhà nước trong từng giai đoạn.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao những kết quả mà Thanh tra Bộ GTVT đạt được trong năm 2021. Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng Thanh tra Bộ đã bám sát nhiệm vụ của ngành, định hướng của Thanh tra Chính phủ, đoàn kết nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, bám sát định hướng của Thanh tra Chính phủ và yêu cầu quản lý Nhà nước của ngành. Đặc biệt đã tập trung thanh tra trách nhiệm của các chủ thể và kiểm tra từ sớm mang tính phòng ngừa đối với các dự án, công trình trọng điểm.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: TQ

Phương thức tiến hành thanh tra, kiểm tra được cải tiến, linh hoạt, phù hợp với tình hình mới và phát huy hiệu quả cao. Công tác xây dựng kế hoạch thanh tra được điều chỉnh kịp thời, tránh chồng chéo, trùng lắp với kế hoạch kiểm toán, kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ, thanh tra các bộ, ngành khác và phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh.

Thanh tra Bộ cũng đã chủ động sắp xếp lại phòng ban, hoạt động thanh tra nhịp nhàng, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cũng như các nnghị quyết của Đảng về sắp xếp đội ngũ cán bộ.

Để làm tốt hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Thanh tra Bộ GTVT phải bám sát nhiệm vụ chung của ngành. Chủ động nghiên cứu, tham mưu với Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra từ sớm đối với các công trình trọng điểm của ngành để tăng tính phòng ngừa, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý ngay các tồn tại.

Tham mưu cho lãnh đạo Bộ triển khai công tác kiểm soát tài sản, thu nhập, công tác kiểm toán nội bộ... công tác phòng, chống tham nhũng lãng phí, tiêu cực. Tiếp tục rà soát và xây dựng bộ máy cán bộ để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Trần Quý