Vụ trưởng Vụ I Dương Quốc Huy cho biết, theo kế hoạch thanh tra năm 2021 được phê duyệt, Vụ I được giao thực hiện 4 cuộc thanh tra, tuy nhiên dịch bệnh Covid-19 bùng phát và có diễn biến phức tạp, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tập trung thực hiện các biện pháp để ứng phó, một số tỉnh, thành phố thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ nên việc triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn.

Dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, sự đoàn kết của tập thể cán bộ, công chức Vụ I, các mặt công tác khác của Vụ I được triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt kết cao.

Báo cáo kết quả công tác cho thấy, cả 4 cuộc thanh tra đã thực hiện xong việc khảo sát, nắm tình hình.

Sau khi đánh giá kết quả công tác 9 tháng đầu năm, Thanh tra Chính phủ thống nhất, sẽ tiếp tục triển khai 12/14 cuộc thanh tra chính thức được phê duyệt theo kế hoạch, còn lại 9 cuộc (trong đó có 7 cuộc dự phòng) chưa triển khai được sẽ chuyển sang năm 2022. Như vậy, trong năm 2021, Vụ I được giao 4 cuộc, sẽ triển khai 2 cuộc trong quý IV và chuyển 2 cuộc sang kế hoạch thanh tra năm 2022.

Ông Huy cũng cho biết, theo kế hoạch thanh tra năm 2021, Vụ I được giao thực hiện 4 cuộc thanh tra. Các nội dung thanh tra theo kế hoạch đã được Vụ I thực hiện xong việc khảo sát, nắm tình hình.  Tuy nhiên, tính đến ngày 30/9/2021 các cuộc thanh tra theo kế hoạch của Vụ I chưa được triển khai.

Lý do chưa triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch, ông Huy cho biết, do tình hình dịch bệnh Covid 19 những tháng đầu năm có nhiều diễn biến phức tạp, để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do tác động của đại dịch gây ra, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đã kịp thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp và người dân. Cùng với đó, Thanh tra Chính phủ cũng đã tạm dừng, hoãn một số cuộc thanh tra để đồng hành cùng các đơn vị, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid -19 có nhiều diễn biến phức tạp.

Trong công tác quản lý Nhà nước về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Vụ I đã tổ chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra kinh tế - xã hội, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo chương trình, kế hoạch đã được Tổng Thanh tra Chính phủ phê duyệt; thực hiện kịp thời các vụ việc đột xuất do Tổng Thanh tra giao.

Đồng thời, đôn đốc, tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ đối với thanh tra các bộ, ngành thuộc lĩnh vực được phân công theo dõi.

Đối với việc thực hiện các báo cáo, tham mưu, có ý kiến về các văn bản thuộc lĩnh vực được phân công theo dõi, trong 9 tháng đầu năm, Vụ I được giao 139 công việc, đã hoàn thành 113 công việc.

Bên cạnh đó, Vụ còn tham mưu giúp Tổng Thanh tra tham gia ý kiến Thành viên Chính phủ xử lý vướng mắc của EVN về khoản vay AFD cho dự án lưới điện phân phối miền Nam; về phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp cho các địa phương; Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình Phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025…

Tham gia góp ý kiến đối với các văn bản của Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành thuộc lĩnh vực Vụ theo dõi, quản lý, và một số nhiệm vụ khác được giao.

leftcenterrightdel
 Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trao quyết định và tặng hoa chúc mừng Vụ trưởng Vụ I Dương Quốc Huy. Ảnh: LP

Nói về kế hoạch công tác thanh tra các tháng cuối năm, ông Huy cho biết, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, do vậy, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của Cơ quan Thanh tra Chính phủ, toàn thể công chức Vụ I tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong công tác chuyên môn, tiếp tục bám sát kế hoạch và các nhiệm vụ đột xuất được giao để chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Đối với các đoàn thanh tra, kiểm tra đã kết thúc thanh tra trực tiếp, tổ chức hoàn thiện, trình Tổng Thanh tra xem xét, ký ban hành kết luận thanh tra. Dự kiến, trong quý IV, sẽ ban hành đối với dự thảo kết luận thanh tra đã gửi lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan và thẩm định dự thảo kết luận thanh tra.

Hoàn thiện báo cáo kết quả thanh tra, dự thảo kết luận thanh tra trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xem xét, xin ý kiến chỉ đạo về thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa, thoái vốn tại Tổng Công ty Vận tải thủy.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện công tác quản lý Nhà nước, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các bộ, ngành vụ theo dõi; triển khai thực hiện 2 cuộc thanh theo kế hoạch gồm thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn 2011-2019 tại một số doanh nghiệp và địa phương theo chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ và Thanh tra trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong công tác quản lý Nhà nước về môi trường và khoáng sản.

Đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ khác và nhiệm vụ đột xuất khi được lãnh đạo Thanh tra Chính phủ giao.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Phương Hiếu