Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng cho biết: Hiện còn 7 vụ việc KN, TC tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 1130 đang được Cục và các bộ, ngành phối hợp cùng địa phương thống nhất hướng giải quyết phù hợp.

Đối với 263 vụ việc KN, TC theo tiêu chí Kế hoạch 2100 của Thanh tra Chính phủ cũng đã được Cục III đôn đốc, hướng dẫn nghiệp vụ để các địa phương giải quyết theo thẩm quyền được 139 vụ việc.

Ngoài ra, Cục III đã tập trung phần lớn thời gian xử lý đúng quy định 33 vụ việc KN, TC đông người trên địa bàn theo hướng tiếp dân tại cơ sở gắn với giải thích pháp luật, vận động công dân không tiếp khiếu vượt cấp.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, từ tháng 9/2015 đến nay, các phòng chuyên môn của Cục III đã phối hợp với cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra 259 vụ việc KN, TC của công dân 20 tỉnh, thành phía Nam.

Với tinh thần vượt khó hoàn thành nhiệm vụ, ngoài việc bảo đảm tiến độ và chất lượng rà soát các vụ việc trên, Cục III cũng cơ bản rà soát, kiểm tra các vụ việc được Thủ tướng Chính phủ giao.

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục III kiến nghị lãnh đạo Thanh tra Chính phủ tổng hợp, đánh giá và kiến nghị cơ chế giải quyết các vụ việc KN nhà đất của các công dân có công với cách mạng liên quan đến chính sách nhà đất qua các thời kỳ. Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ phải quyết liệt kiến nghị xử lý nghiêm hành vi đùn đẩy, né tránh trong tiếp công dân, giải quyết KN, TC của một số địa phương có công dân KN kéo dài.

Đồng tình với quan điểm này, Trưởng Ban Tiếp Công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho rằng: Nếu tăng cường thanh tra trách nhiệm đúng quy định, có trọng tâm trọng điểm thì tình hình KN, TC vượt cấp sẽ được giải quyết ngay tại cơ sở. Thực tiễn cho thấy hiện tượng công dân KN vượt cấp sau đó chuyển sang TC với thái độ gay gắt là do nhiều địa phương đùn đẩy, hoặc hiểu sai nội dung KN nên ban hành quyết định không phù hợp. Để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực này, Ban Tiếp Công dân Trung ương sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Cục III để có đánh giá kết quả hàng tháng, cũng như xử lý tốt các tình huống phát sinh.

Kết luận buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Đức Hạnh đánh giá cao hiệu quả công tác của Cục III trong giải quyết KN, TC và phòng, chống tham nhũng. Bày tỏ sự tin tưởng vào đội ngũ cán bộ, công chức của Cục III trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trên địa bàn rộng, tình hình KN, TC phức tạp, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Đức Hạnh mong muốn cán bộ chủ chốt Cục III cần phát huy tính chủ động, làm gương để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó.

Trong tình hình đất nước đang diễn ra các sinh hoạt chính trị quan trọng, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Đức Hạnh đề nghị Cục III cần cân đối khối lượng công tác với mục tiêu ưu tiên bố trí nhân lực, thời gian giải quyết KN, TC từ nay đến hết tháng 7/2016, trong đó quan tâm đến các vụ việc còn lại của các kế hoạch rà soát của Thanh tra Chính phủ. Phải bảo đảm chất lượng giải quyết KN, TC nhằm hạn chế tiếp khiếu vượt cấp, cũng như chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để xử lý đúng đắn, phù hợp thực tiễn các tình huống phát sinh liên quan đến tiếp công dân, giải quyết KN, TC và phòng, chống tham nhũng.

Ngọc Giang