Ngày 28/12, Thanh tra TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2017, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh Trần Thanh Tùng cho biết, năm 2017, toàn ngành Thanh tra TP Hồ Chí Minh hoàn thành tốt công tác. Việc tiến hành thanh tra đảm bảo đúng quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu đề ra. Qua công tác thanh tra đã góp phần thiết thực trong việc nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước; kịp thời chấn chỉnh thiếu sót, hạn chế của các cơ quan, đơn vị.

Công tác xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ cao; đảm bảo trình tự thủ tục quy định. Trong đó, chú trọng công tác đối thoại, công khai kết quả xác minh, hướng giải quyết để tạo sự đồng thuận, hạn chế phát sinh mới các vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Thanh tra TP. Ảnh: TN

Công tác phòng, chống tham nhũng tại cơ quan được thực hiện nghiêm với phương châm nêu cao ý thức tự giác, tự kiểm tra, phòng ngừa là chính. 

Bên cạnh đó, việc tham mưu cho UBND TP kịp thời, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy cũng như tình hình thực tiễn tại TP Hồ Chí Minh…

Trong năm qua, toàn ngành Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã thực hiện 261 cuộc thanh tra hành chính. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm tổng số tiền hơn 470 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi hơn 354 tỷ đồng, đã thu hồi đạt gần 93%. Riêng Thanh tra TP tỷ lệ thu hồi đạt 100%.

Các cấp, ngành TP đã tiếp trên 6.290 lượt công dân; tiếp nhận trên 6.200 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Đến nay, đã tham mưu giải quyết 1.037 đơn trong tổng số 1.109 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt trên 93%...

Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TN

Theo Cục trưởng Cục III (Thanh tra Chính phủ) Võ Văn Đồng, bên cạnh những kết quả đạt được, việc chấp hành pháp luật trong quản lý kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua vẫn còn bộc lộ không ít hạn chế, nhất là trong lĩnh vực đất đai, nhà ở, quản lý tài sản công… Tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo mặc dù đạt nhiều kết quả quan trọng nhưng vẫn còn một số vụ việc chưa giải quyết dứt điểm. Nguyên nhân là do yếu tố lịch sử để lại, do cơ chế chính sách cũng như do quan điểm trong giải quyết một số vụ việc.

Chia sẻ về giải pháp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, theo Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng, cần phải tổng hòa nhiều giải pháp trong giải quyết một số vụ việc. Trong đó, cần chia sẻ những bức xúc với người dân, trên cơ sở đó tham mưu cho lãnh đạo giải quyết có hiệu quả, có lý, có tình…

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TN

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng tin tưởng, đánh giá cao những kết quả mà ngành Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã được trong thời gian vừa qua.

Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị trong thời gian tới, ngành Thanh tra TP cần chủ động để hoàn thành các đoàn thanh tra theo kế hoạch đề ra. Nâng cao chất lượng các kết luận thanh tra, qua đó sẽ kiến nghị được các giải pháp thực thi. Đồng thời, cần phát huy vai trò của Chánh Thanh tra các cấp trong công tác, gắn với mục tiêu đề ra, trong đó tập trung xem xét tính chính xác, tính hợp của các kết luận thanh tra…

Tuấn Nhật