Tại buổi lễ, thay mặt toàn thể cán bộ, công chức của Thanh tra tỉnh, ông Y Quang Siu, Chánh Thanh tra tỉnh đã có ôn lại quá trình hình thành, phát triển của Thanh tra Việt Nam cũng như Thanh tra tỉnh từ khi thành lập cho đến nay với nhiều bước phát triển mạnh mẽ.

Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Lắk, ông Y Quang Siu ôn lại quá trình hình thành phát triển của ngành Thanh tra. Ảnh: Quỳnh Anh

Tại Đắk Lắk, sau ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng, tháng 10/1976, Ủy ban Thanh tra tỉnh Đắk Lắk được thành lập với 5 cán bộ từ khu 5 và miền Bắc vào. Trải qua 39 năm xây dựng, trưởng thành, đến nay, ngành Thanh tra Đắk Lắk đã có một hệ thống tổ chức hoàn chỉnh gồm 32 cơ quan thanh tra nhà nước với tổng số 278 cán bộ, công chức, người lao động. 

Đặc biệt, từ năm 1986 đến nay, quán triệt quan điểm đổi mới của Đảng, ngành Thanh tra tỉnh Đắk Lắk đã có những chuyển biến tích cực phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác thanh tra bám sát yêu cầu quản lý của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp, sự chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, đồng thời chủ động tiến hành thanh tra, kiểm tra theo chương trình, kế hoạch, thanh tra nhiều chuyên đề diện rộng trên phạm vi toàn tỉnh.

Chỉ tính trong 10 năm từ 2005 - 2015, Thanh tra Đắk Lắk đã triển khai 1.849 cuộc thanh tra hành chính và 20.539 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm về kinh tế với tổng số tiền 174.232 triệu đồng, trong đó đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước 85.639 triệu đồng, xử phạt vi phạm hành chính 46.741 triệu đồng, xử lý khác 88.593 triệu đồng; thu hồi 10.692.764m2 đất các loại; kiến nghị xử lý hành chính đối với 207 tập thể, 441 cá nhân và chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra 23 vụ, 16 đối tượng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, bà Mai Hoa Niê Kdăm trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Thanh tra tỉnh. Ảnh: Quỳnh Anh

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2005 - 2015 đạt được nhiều kết quả. Các cấp, ngành trong tỉnh đã tiếp 45.703 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tiếp nhận, xử lý 44.621 đơn thư; xem xét giải quyết 11.594 đơn khiếu nại, tố cáo. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã thu hồi cho nhà nước, trả lại cho tập thể và cá nhân trên 26.778 triệu đồng, 751.801m2 đất và 94.388m3 gỗ các loại.

Cùng với công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ngành Thanh tra tỉnh đã và đang thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tham nhũng.

Phó Cục trưởng Cục II Phùng Xuân Kiên trao tặng Kỷ niệm chương cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Quỳnh Anh 

Với những thành tích và đóng góp quan trọng của ngành, trong thời gian qua, Thanh tra tỉnh đã 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua, Thanh tra Chính phủ tặng 12 cờ đơn vị thi đua xuất sắc, UBND tỉnh tặng 5 cờ đơn vị thi đua xuất sắc và nhiều bằng khen cho tập thể và cá nhân xuất sắc. Thanh tra tỉnh vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2007 và Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2014…

“Trước những kết quả đạt được, với tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm, tôi đề nghị toàn thể cán bộ, công chức ngành Thanh tra tăng cường đoàn kết, thống nhất, ra sức xây dựng ngành Thanh tra trong sạch, vững mạnh. Mỗi chũng ta phải rèn luyện giữ vững bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức; nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, tính chiến đấu, trung thành, tận tụy, gương mẫu, liêm khiết, khách quan, công tâm”, Chánh Thanh tra tỉnh nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Phó Cục trưởng Cục II Phùng Xuân Kiên ghi nhận những thành tích, chuyển biến tích cực, đổi mới nhiều mặt về tổ chức, chỉ đạo điều hành của ngành Thanh tra tỉnh Đắk Lắk, đã bám sát các định hướng của Thanh tra Chính phủ và nhiệm vụ trọng tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, hoàn thành tốt các công việc. “Với sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, tôi tin rằng trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk sẽ thu được những thành tựu, kết quả xứng đáng hơn, được Đảng và Nhà nước trao tặng những phần thưởng cao quý hơn trong dịp kỷ niệm 40 năm xây dựng, trưởng thành của Thanh tra tỉnh Đắk Lắk”, Phó Cục trưởng Cục II nói.

Phó Cục trưởng Cục II Phùng Xuân Kiên phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Quỳnh Anh

Nhân dịp này, Chủ tịch Nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Thanh tra tỉnh Đắk Lắk.

Quỳnh Anh