Nhân sự mới cho điểm nóng Phú Quốc

Mô hình quản lý chồng chéo, nặng về tính chất thí điểm trong khi lịch sử biến động nhà đất phức tạp với sự xen cài đất khai hoang, đất rừng với nhà đất hiện hữu của người dân… đã tạo ra nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo khó giải quyết tại huyện Phú Quốc. Việc Ban Quản lý Khu kinh tế đảo Phú Quốc được phân cấp hàng loạt thủ tục hành chính từ giao đất, cấp đất, cấp chứng nhận đầu tư, giấy phép xây dựng, phê duyêt quy hoạch… đã tiềm ẩn các mâu thuẫn khó xử lý. Chính sách thu hồi nhà, đất không tính đến mục đích của dự án là an ninh quốc phòng hay kinh doanh bất động sản mà chỉ phân định khu đất nằm trong ranh quy hoạch thì UBND huyện Phú Quốc sẽ ban hành quyết định hành chính để thu hồi đất, với mức giá bồi thường thấp đã làm phát sinh hiện tượng khiếu nại, tố cáo gay gắt.

Ngoài ra, tác động bất lợi của giá đất cao ngất ngưởng, trình độ năng lực của đội ngũ công chức cũng tạo ra sức ép không nhỏ đến chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng của địa phương.

Từ năm 2018 đến nay, tỷ lệ đơn khiếu nại, đơn tố cáo tồn đọng tại huyện Phú Quốc luôn cao nhất tỉnh Kiên Giang, nhiều vụ án hành chính xuất phát từ việc Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc không ban hành quyết định giải quyết đúng thẩm quyền được tuyên xử vẫn chưa được thi hành án một cách nghiêm túc. Hàng chục vụ việc tiếp khiếu, tiếp tố được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo giải quyết thực hiện vẫn không có lối ra vì UBND huyện Phú Quốc đã quá tải trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

Ngày 15/5/2019, HĐND huyện Phú Quốc đã tổ chức kỳ họp bất thường, bầu bổ sung ông Trần Chiến Thắng (người đứng ngoài cùng bìa phải) làm Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc. Ảnh: NG

 

Xuất phát từ thực tế này, ngày 2/5/2019, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị đã ký Quyết định số 1822/QĐ-TU về luân chuyển, chỉ định ông Trần Chiến Thắng, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phú Quốc, giữ chức Ủy viên Ban Thường vụ Huyện uỷ nhiệm kỳ 2015-2020.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang cũng thống nhất giới thiệu ông Trần Chiến Thắng để HĐND huyện Phú Quốc bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, nhiệm kỳ 2016-2021. Đến ngày 15/5/2019, HĐND huyện Phú Quốc đã tổ chức kỳ họp bất thường), bầu bổ sung ông Trần Chiến Thắng làm Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Kiên Giang thì ông Trần Chiến Thắng là cán bộ trẻ, sinh năm 1974, có trình độ cao cấp chính trị, là thạc sỹ luật, đã có nhiều năm làm công tác thanh tra, trước đây cũng là Chánh Thanh tra huyện Phú Quốc. Những kinh nghiệm này là cơ sở quan trọng để ông Thắng với tư cách là Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc sẽ nâng cao chất lượng thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Kiện toàn tổ chức, nâng chất thanh tra

Ngay sau khi Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái ký Chỉ thị 769/CT-TTCP ngày 17/5/2019 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với công chức, viên chức và người lao động ngành Thanh tra, thì ngày 31/5/2009 Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang Phạm Hoàng Nam đã ký Văn bản số 104/TTr-VP yêu cầu toàn ngành Thanh tra tỉnh Kiên Giang phải thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Tổng Thanh tra. Đó là các đơn vị phải chủ động kiểm tra, giám sát công chức, viên chức, đảng viên thuộc quyền quản lý trong việc thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan; kịp thời phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Đây cũng là một trong nhiều giải pháp được Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang yêu cầu toàn ngành phải nghiêm túc thực hiện để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2019. Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Kiên Giang cũng chủ động xây dựng kế hoạch sắp xếp, kiện toàn tổ chức theo đúng chủ trương của Tỉnh ủy, chỉ đạo của UBND tỉnh Kiên Giang, có tính đến vai trò giám sát của nhân dân. Việc nâng cao chất lượng kết luận thanh tra, xử lý sau thanh tra, chủ động kiến nghị các giải pháp khả thi đế tham mưu cho UBND tỉnh Kiên Giang, các cơ quan chức năng thực hiện đúng các kết luận của Thanh tra Chính phủ, chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ về định hướng giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài đã được Thanh tra tỉnh Kiên Giang thực hiện tốt.

 

Ban quản lý Khu kinh tế đảo Phú Quốc được giao đất, cấp đất, cấp giấy phép xây dựng, phê duyêt quy hoạch… đã tạo ra nguy cơ sai phạm, khó xử lý. Ảnh: NG

 

Đối với nhiệm vụ giải trình cho Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang về giám sát chuyên đề kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018, cũng đã được Thanh tra tỉnh Kiên Giang thực hiện đúng quy định. Đây là kết quả của hàng loạt kết luận thanh tra có chất lượng về quản lý sử dụng đất được ngành Thanh tra tỉnh Kiên Giang thực hiện từ năm 2015 đến nay, trong đó tập trung vào địa bàn có biến động lớn về giá đất, nhiều sai phạm đã được chấn chỉnh, công tác quản lý nhà nước về đất đai ở đô thị được thực hiện chặt chẽ hơn. Điều quan trọng hơn là từ kết luận thanh tra về đất đai tại huyện Phú Quốc, xây dựng cơ bản tại huyện An Minh, U Minh Thượng… thì Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý hình sự các cá nhân sai phạm, thu hồi tài sản có dấu hiệu tham nhũng, lợi ích nhóm cho ngân sách.

Nhận định về hiệu quả công tác và định hướng mới, Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang Phạm Hoàng Nam cho rằng: Đội ngũ cán bộ, công chức thanh tra được củng cố với tinh thần khắc phục khó khăn đã làm tốt công tác thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất theo yêu cầu quản lý nhà nước của ngành, địa phương, gắn với đôn đốc việc thực hiện kết luận, quyết định xử lý sau thanh tra.  Ngoài việc bám sát hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về chuyên môn, ngành Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo tại là các huyện Hòn Đất, U Minh Thượng, Giang Thành, Phú Quốc để tham mưu với cấp thẩm quyền có biện pháp xử lý, giải quyết kịp thời, không để phát sinh khiếu kiện phức tạp, đông người, vượt cấp.

Hiện tại, Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang là Tổ trưởng Tổ công tác trong việc tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang trong triển khai thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với 15 vụ việc khiếu nại, đ̉ông người, phức tạp, kéo dài tại địa phương. Đây cũng là đầu mối chính trong xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Kiên Giang cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 02 lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo cho 281 cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư để phục vụ mục đích giải quyết cơ bản khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở.

Ngọc Giang