Ngày 20/1/2017, Công ty Trang Huy do được UBND tỉnh Hưng Yên trao Quyết định chủ trương đầu tư số 18/QĐ-UBND. Theo đó, doanh nghiệp đăng ký thực hiện dự án đầu tư “Nhà máy sản xuất bao bì, sợi dệt” với mục tiêu sản xuất bao bì, sợi và các sản phẩm cao cấp (thùng, cốc, đồ gia dụng) từ hạt nhựa PP, HDPE, LDPE, LLDPE, ABS, EVA để xuất khẩu và tiêu dùng trong nước (sản xuất từ hạt nhựa nguyên sinh chất lượng cao, không sử dụng nhựa tái chế, không tái chế nhựa).

Dự án này nhận được nhiều ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của UBND tỉnh Hưng Yên như: Ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp; ưu đãi về thuế xuất, nhập khẩu; ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất. 

Tuy nhiên, quá trình triển khai, dự án liên tục bị phản ánh dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng như sử dụng đất thải, không rõ nguồn gốc để san lấp mặt bằng, xây dựng không đúng mặt bằng quy hoạch tổng thể và giấy phép xây dựng được phê duyệt... 

Được biết, ngày 5/4/2019, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng UBND huyện, xã đã có buổi làm việc với Công ty Trang Huy.

Theo Biên bản làm việc, đại diện các ngành chức năng có ý kiến, một số hạng mục công trình xây dựng có dấu hiệu không phù hợp với mặt bằng quy hoạch tổng thể và giấy phép xây dựng đã được phê duyệt, cần làm rõ việc công ty không triển khai dự án mà chia lô, bán đất nền cho một số tổ chức, cá nhân.

Kết luận tại buổi làm việc, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh yêu cầu UBND huyện Văn Lâm, UBND xã Tân Quang cung cấp hồ sơ, tài liệu về việc thanh tra kiểm tra việc đầu tư xây dựng, đất đai, san lấp mặt bằng và môi trường đối với dự án do Công ty Trang Huy thực hiện. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng đề nghị Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành liên quan có báo cáo về dự án để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh đối với dự án này.

Ngày 12/6/2019, ông Nguyễn Bật Khánh, Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm ban hành Quyết định số 475/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng đối với Công ty Trang Huy.

Theo Quyết định số 475/QĐ-XPVPHC, hành vi vi phạm thứ nhất là, Công ty Trang Huy lấn đất phi nông nghiệp không phải là đất ở (lấn đất của Công ty TNHH sản xuất thương mại Giá Trị Việt) tại xã Tân Quang, huyện Văn Lâm. Phạt tiền với mức phạt là 8 triệu đồng. Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm và trả lại đất đã lấn đối với hành vi vi phạm trong thời hạn 45 ngày.

Hành vi vi phạm thứ 2 là, công ty đã triển khai thi công xây dựng một số hạng mục xây dựng không đúng về vị trí xây dựng, diện tích và kích thước hình học so với mặt bằng quy hoạch tổng thể và giấy phép xây dựng, cụ thể: Xây dựng không đúng mặt bằng quy hoạch tổng thể gồm 2 tường rào bên trong dự án, hồ nước cứu hoả, nhà ăn 2 tầng, nhà ăn ca cấp 4, nhà bảo vệ, xưởng sản xuất, khu xử lý kỹ thuật và môi trường; xây dựng không đúng giấy phép xây dựng gồm xưởng sản xuất, móng xưởng sản xuất,  nhà ăn ca, nhà nghỉ công nhân. UBND huyện đã tiến hành xử phạt 40 triệu đồng, đồng thời buộc tháo dỡ công trình đã vi phạm trong thời hạn 45 ngày. Quyết định số 475/QĐ-XPVPHC của UBND huyện cũng được gửi về cho UBND xã Tân Quang để phối hợp, báo cáo.

Tuy nhiên, đến nay, Công ty Trang Huy vẫn tiếp tục có dấu hiệu vi phạm về đất đai, xây dựng nhưng chưa bị xử lý. Theo ghi nhận tại dự án, căn cứ theo mặt bằng quy hoạch tổng thể và Giấy phép xây dựng số 16/GPXD ngày 31/1/2019 của Sở Xây dựng cấp, nhiều hạng mục công trình được triển khai xây dựng có dấu hiệu không đúng so với mặt bằng quy hoạch và giấy phép được xây dựng như trạm trộn bê tông và một số công trình phụ trợ khác, đồng thời bên trong dự án đang tiến hành xây dựng các tường bao để chia thành từng các lô nhỏ... Đáng chú ý, mặc dù dự án không hề có hạng mục trạm trộn bê tông nhưng theo phản ánh, trạm trộn bê tông xuất hiện tại đây từ nhiều tháng nay, hoạt động rầm rập, công khai nhưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Trước những dấu hiệu vi phạm của Công ty Trang Huy, trả lời về trách nhiệm quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn, ông Cao Văn Long, Chủ tịch UBND xã Tân Quang cho biết: “Việc xây dựng, hoạt động của công ty như thế nào xã không nắm được. Xã có biết gì về xây dựng đâu mà quản lý!?”.

Trong khi những tồn tại, vi phạm tại dự án chưa được xem xét xử lý triệt để thì UBND tỉnh Hưng Yên lại có Thông báo số 79/TB-UBND ngày 5/3/2020 kết luận về chủ trương tách doanh nghiệp, tách dự án của Công ty Trang Huy. Trong đó, Dự án Nhà máy bao bì sợi dệt, có diện tích 17.830m2 được tỉnh cho phép chia nhỏ thành 4 dự án cho 4 doanh nghiệp khác nhau (sau khi chia tách- PV).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thanh Hoa