Tổng thống Hage Geingob và Đảng Tổ chức nhân dân Tây Nam Phi (SWAPO) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra vào hôm thứ Tư, Ủy ban Bầu cử quốc gia tuyên bố.

Đảng SWAPO đã nhận được hơn 56% phiếu bầu cho Quốc hội, ít hơn đáng kể so với những cuộc bầu cử trước, khi mà Đảng, vốn vẫn nắm quyền kể từ khi đất nước giành độc lập vào năm 1990, từng thắng tới 80% phiếu.

Ứng cử viên độc lập Itula Panduleni Filemon Bango đứng thứ hai, với hơn 29% phiếu bầu.

Sự bất mãn, đặc biệt là trong giới trẻ thất nghiệp ở Namibia, đã hỗ trợ thêm cho cựu thành viên SWAPO và nha sĩ Itula, 62 tuổi, người tham gia tranh cử như một ứng cử viên độc lập.

Geingob đã ăn mừng chiến thắng của ông trước cả khi kết quả chính thức được tuyên bố công khai.

“Tôi cam kết sẽ phục vụ đất nước Namibian một cách nhiệt thành và tận tâm nhất, để mang tới những cải thiện rõ rệt trong cuộc sống của các công dân”, ông Geingob viết trên Facebook vào chiều thứ Bảy vừa qua (30/11). “Tôi đã nghe thấy các bạn”.

Chiến thắng của ông Geingob diễn ra vài ngày sau khi các cáo buộc tham nhũng và rửa tiền ở Namibian trong ngành đánh bắt cá dẫn đến việc hai bộ trưởng Chính phủ phải từ chức và bị bắt giữ trong cuộc điều tra chung thực hiện bởi đơn vị điều tra của Al Jazeera, Đài Truyền hình Quốc gia Iceland StVin và Tạp chí Stundin của Iceland cho hay.

Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Tài nguyên Hàng hải, Bernhard Esau và Bộ trưởng Bộ Tư pháp , Sacky Shanghala, đã từ chức sau khi bị phát giác.

Cả hai người đều bị cáo buộc nhận hối lộ để đổi lấy Samherji, một trong những công ty đánh bắt cá lớn, được ưu đãi tiếp cận những ngư trường dồi dào lượng cá nhất.

Ông James Hatuikulipi đã từ chức Chủ tịch doanh nghiệp Nhà nước kinh doanh đánh bắt cá, trong khi Giám đốc điều hành của Samherji, ông Thorsteinn Mar Baldvinsson, đã rời khỏi vị trí của mình trong lúc chờ một cuộc điều tra độc lập. Cả hai vị Bộ trưởng đều bị bắt giữ ngày sau cuộc điều tra của Al Jazeera, có tên là “Anatomy of Bribe” (Điều tra hối lộ).

Một số doanh nghiên có liên quan đến chương trình này, bao gồm cả con rể và cháu của ông Bernhard Esau, cũng đã bị giam giữ.

Nhóm sáu người trên bị buộc tội lừa đảo và tham nhũng. Tuy nhiên, họ đều phủ nhận những hành vi trên.

Thu Uyên (Theo Aljazeera)