Qin Guangrong, người giữ vị trí Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam từ năm 2011 - 2014, đã tự nguyện giao nộp mình cho các cơ quan chức năng, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) và Ủy ban Giám sát Quốc gia cho biết trong một tuyên bố chung.

Nội dung tuyên bố không nói thời gian Qin tự thú, nhưng cho biết cựu quan chức này đang bị điều tra vì vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng và pháp luật.

Qin Guangrong, 68 tuổi, là quan chức cấp cao nhất tự nguyện ra đầu thú kể từ khi lãnh đạo Trung Quốc ban hành chiến dịch đàn áp tham nhũng trên phạm vi toàn quốc trong hơn 6 năm qua. 

2 năm qua, cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc ghi nhận một xu hướng tự thú ngày càng tăng đối với các cán bộ "nhúng chàm". Theo Báo cáo thường niên của Ủy ban Giám sát Quốc gia công bố hồi tháng 2 vừa qua, có hơn 5.000 cán bộ, nhiều người trong đó giữ các chức vụ ở cấp tỉnh, cấp bộ, đã hành động như vậy kể từ cuối năm 2017.

Trong số đó có Ai Wenli, cựu Phó Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân tỉnh Hà Bắc đã ra đầu thú vào năm ngoái. Wenli bị kết tội nhận hối lộ hơn 60 triệu nhân dân tệ (8,8 triệu USD) và bị kết án 8 năm tù giam.

Theo Luật Giám sát Quốc gia của Trung Quốc được ban hành năm ngoái, các công tố viên có thể đề nghị khoan hồng cho các nghi phạm ra tự thú.

Qin Guangrong. Ảnh: Chinadaily

Qin được thăng chức Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam 4 năm sau khi nắm quyền Chủ tịch tỉnh kể từ năm 2007. Qin từng có thời gian công tác hơn 10 năm ở tỉnh Hồ Nam, có hơn 2 năm (12/1984 - 2/1987) là Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Nam.

Người tiền nhiệm của ông Qin và là cựu lãnh đạo tỉnh Vân Nam Bai Enpei, cũng đã bị kết tội tham nhũng, bị tuyên án tử hình vào tháng 10/2016.
Đức Anh