Quốc vương của Ả Rập Xê Út, ông Salman đã sa thải hai thành viên Hoàng gia vì các cáo buộc tham nhũng và chuyển họ đến cơ quan giám sát chống tham nhũng để điều tra, theo truyền thông Nhà nước Ả Rập Xê Út.

Trong một sắc lệnh Hoàng gia được ban hành vào đầu ngày thứ ba, Quốc vương Salman đã cách chức Thái tử Fahd bin Turki bin Abdulaziz Al Saud, chỉ huy các lực lượng quan sự trong liên minh do Ả Rập Xê út dẫn đầu đang chiến đấu ở Yemen, và miễn nhiệm con trai ông là Hoàng tử Abdulaziz bin Fahd khỏi chức vụ Phó Thống đốc vùng al-Jouf.

Quyết định này được đưa ra dựa trên công văn mà Thái tử Mohammed bin Salman gửi tới Nazaha, Ủy ban Chống tham nhũng, để điều tra "các giao dịch tài chính đáng ngờ tại Bộ Quốc phòng".

Bốn sĩ quan quân đội khác cũng bị điều tra.

Thông báo này đánh dấu cuộc truy quét  mới nhất của Chính phủ đối với nạn tham nhũng , một vấn đề nhức nhối của Vương quốc Ả Rập Xê Út.

Mohammed bin Salman, sau khi trở thành người thừa kế ngai vàng vào năm 2017 trong một cuộc đảo chính, đã phát động một chiến dịch chống tham nhũng, khiến nhiều thành viên Hoàng gia, bộ trưởng và doanh nhân bị giam giữ trong khách sạn Ritz-Carlton ở Riyadh.

Hầu hết đã được thả sau khi đạt được các thỏa thuận với Nhà nước. Những thỏa thuận này hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Trong khi thái tử coi việc chống tham nhũng trở thành trụ cột trong các cải cách của mình, các nhà phê bình nói rằng ông đang chuyển sang loại bỏ các đối thủ để cuối cùng kế vị ngai vàng, kiểm soát bộ máy an ninh của đất nước và trấn áp những sự bất đồng chính kiến.

Các nhà chức trách hủy bỏ chiến dịch Ritz sau 15 tháng nhưng cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục truy quét những vụ tham nhũng của các nhân viên Nhà nước.

Vào tháng 3, các nhà chức trách đã bắt giữ gần 300 quan chức Chính phủ, bao gồm cả các sĩ quan quân đội và nhân viên an ninh, với các cáo buộc liên quan đến hối lộ và lợi dụng quyền lực.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã lên tiếng cảnh báo về các vụ bắt giữ, cảnh báo rằng có thể xảy ra "thủ tục pháp lý không công bằng" trong một hệ thống tư pháp không rõ ràng.

Cuộc đàn áp diễn ra đồng thời với vụ bắt giữ Thái tử Ahmed bin Abdulaziz Al Saud, anh trai của Quốc vương Salman, và cháu trai của Quốc vương là Thái tử Mohammed bin Nayef.

Các thành viên gia đình của Saad al-Jabri, cựu nhân viên tình báo hàng đầu và là phụ tá của bin Nayef, cũng bị cuốn vào chiến dịch này. Al-Jabri, người hiện sống lưu vong ở Canada, gần đây đã đệ đơn kiện ở Hoa Kỳ cáo buộc Mohammed bin Salman đã cử một đội bắn tỉa vào năm 2018 để ám sát ông.

HFahd, thành viên Hoàng gia bị sa thải hôm thứ ba, là chỉ huy của Lục quân Hoàng gia Ả Rập Xê Út, các đơn vị lính nhảy dù và lực lượng đặc biệt trước khi trở thành chỉ huy của các lực lượng trong liên minh, theo Nhật báo Ả Rập Saudi.

Cha của ông nguyên là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Sắc lệnh của nhà vua cho biết đã chỉ định Trung tướng Mutlaq bin Salim bin Mutlaq al-Azima thay thế Thái tử Fahd.

Liên minh đã can thiệp vào Yemen vào năm 2015 để chống lại phong trào Houthi liên kết với Iran, phong trào đã lật đổ Chính phủ do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn khỏi quyền lực ở Sanaa. Xung đột này, được coi là cuộc chiến ủy nhiệm giữa Ả Rập Saudi và Iran, đã rơi vào bế tắc quân sự trong nhiều năm.

 
 
Trần Minh Tuấn (Theo Al Jazeera)