Tại Trung tâm Đăng kiểm 29-02V, Công an đã triệu tập ông Đào Mạnh Thắng (53 tuổi) - Giám đốc - cùng các đăng kiểm viên và cán bộ trung tâm để làm rõ hành vi nhận hối lộ.

Bước đầu, ông Thắng khai đã nhận tiền của các tài xế ô tô đến đăng kiểm để bỏ qua một số lỗi. Từ tháng 11/2019 đến tháng 12/2022, những người này đã nhận khoảng 500 - 600 triệu đồng của các tài xế ôtô rồi ăn chia theo tỉ lệ.

Từ tháng 12/2022, khi biết một số trung tâm đăng kiểm bị điều tra, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-02V đã chỉ đạo nhân viên dừng nhận tiền từ các tài xế.

Cơ quan chức năng đã khám xét khẩn cấp nơi làm việc của ông Đào Mạnh Thắng, qua đó thu giữ nhiều tài liệu liên quan hoạt động đăng kiểm.

Với Trung tâm Đăng kiểm 29-02S, Công an huyện Gia Lâm đã triệu tập ông Nguyễn Trọng Tâm (42 tuổi) Phó Giám đốc Trung tâm.

Theo lời khai, Nguyễn Trọng Tâm cùng đăng kiểm viên và nhân viên nhận tiền của tài xế để bỏ qua một số lỗi. Với số tiền đã nhận là hàng trăm triệu đồng, những người này chia cho giám đốc, phó giám đốc, đăng kiểm viên và nhân viên trung tâm theo thỏa thuận.

Hàng ngày, sau khi các đăng kiểm viên thu tiền của lái xe sẽ nộp lại cho Phạm Văn Vương (43 tuổi). Vương sẽ tập hợp tiền và chia cho các thành viên trong trung tâm mỗi tháng 2 lần (đầu tháng và cuối tháng theo tỉ lệ). Theo đó, Giám đốc Trung tâm 3 phần, Phó Giám đốc 2,5 phần; đăng kiểm viên 2 phần; các nhân viên văn phòng 1 phần.

Từ tháng 1/2023 đến nay, khi biết một số trung tâm đăng kiểm bị điều tra, xử lý về hành vi "nhận hối lộ", Nguyễn Trọng Tâm chỉ đạo dừng hoàn toàn việc nhận tiền. Ước tính từ đầu năm 2020 đến cuối năm 2022,  cá nhân Nguyễn Trọng Tâm nhận được số tiền khoảng 130 triệu đồng.

 

Quang Đông