Tổ chức Bảo vệ người tố giác ở Châu Phi và Tổ chức Nhân chứng toàn cầu (Global Witness) vừa dẫn ra các bằng chứng cho thấy tỉ phú Gertler đã chuyển hàng triệu USD thông qua chi nhánh của Ngân hàng Afriland số 1 ở Congo để thoát các lệnh trừng phạt của Mỹ.


“Ông Gertler dường như đã sử dụng một mạng lưới rửa tiền xuyên quốc gia để trốn tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ông đã chuyển hàng triệu USD ra nước ngoài và mua các mỏ khai thác tài nguyên mới ở Congo”, báo cáo của 2 tổ chức viết.

Cũng theo báo cáo, những phát hiện của Global Witness và Tổ chức Bảo vệ người tố giác ở Châu Phi “dựa trên những tài liệu được cung cấp từ người tố giác” và cảnh báo, những người tố giác “có thể sẽ phải đối mặt với sự đe dọa an toàn tính mạng".

Trước những cáo buộc nêu trên, tỉ phú kim cương Dan Gertler đã phủ nhận các báo cáo và lên tiếng cho rằng: “Tôi không có mối quan hệ nào với những người có liên quan đến vụ việc này và các khoản tiền mặt không liên quan gì đến tôi hoặc bất kỳ ai đại diện cho tôi”.

Năm 2017, Mỹ đã đóng băng tất cả tài sản và tài khoản ngân hàng của tỉ phú Gertler. Theo Bộ Tài chính Mỹ, từ năm 2010 - 2012, Cộng hòa Dân chủ Congo đã mất hơn 1,36 tỉ USD trong các khoản thu của Nhà nước từ các tài sản khai thác được định giá thấp bán cho các công ty nước ngoài có liên quan đến ông Gertler.

Ngọc Anh