Năm 2024, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch về theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành trên địa bàn.

Theo đó, yêu cầu các sở, ban, ngành thường xuyên kiểm tra, rà soát, đối chiếu những quy định của pháp luật liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý Nhà nước còn thiếu, sơ hở, dễ bị lợi dụng để tham nhũng, sau đó tham mưu, đề xuất UBND TP sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Đối với hoạt động thanh tra, bên cạnh việc phát hiện, kiến nghị xử lý các vi phạm còn chú trọng phát hiện, kiến nghị hoàn thiện những cơ chế, chính sách, pháp luật còn sơ hở, bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn, là cơ hội để phát sinh tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Kết quả công tác thanh tra, kiểm toán và việc phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng qua hoạt động thanh tra, kiểm toán từ đầu năm đến nay chưa phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.

Công an TP đã thụ lý, điều tra 15 vụ án/27 bị can; có 10/22 bị can đã kết thúc điều tra và đề nghị truy tố, còn lại 5 bị can đang điều tra. Tổng số tiền tham nhũng phát hiện là 149.201 triệu đồng, đã thu giữ, thu hồi 132.475 triệu đồng.

Dự báo tình hình tham nhũng có thể có diễn biến phức tạp, tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc để vụ lợi, “tham nhũng vặt” ở một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có thể còn diễn ra ở một số đơn vị, địa phương.

Vì vậy, cần tăng cường các giải pháp phòng ngừa và đấu tranh PCTN, tiêu cực ở các lĩnh vực như: Quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản công; quản lý các dự án có nguồn vốn từ ngân sách, vốn kinh doanh của đơn vị Nhà nước, dịch vụ công; công tác tổ chức cán bộ cũng cần được quan tâm chú ý vì đây cũng là lĩnh vực nhạy cảm, dễ nảy sinh hành vi tiêu cực, tham nhũng.

leftcenterrightdel
 TP Đà Nẵng bên bờ sông Hàn. Ảnh: N.P

Ủy ban MTTQVN các cấp của TP đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, phổ biến và vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN, tiêu cực, lãng phí. Lồng ghép nội dung tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao nhận thức, trách nhiệm và trình độ cho cán bộ của Ủy ban MTTQVN và các tổ chức thành viên các cấp về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN, tiêu cực.

Tiếp tục triển khai việc xây dựng chuyên trang, chuyên mục về công tác PCTN, tiêu cực; phát huy vai trò trực tiếp phát hiện, đấu tranh với tham nhũng, lãng phí thông qua các tin, bài, phóng sự.

Tăng cường tuyên truyền về các nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng liên quan đến PCTN, tiêu cực, Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành; các kết quả đạt được của Đảng và Nhà nước, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQVN các cấp ở Đà Nẵng tiếp tục tham gia góp ý, phản biện xã hội đối với các dự thảo chính sách, pháp luật về PCTN, tiêu cực và các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí như: Quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, công tác cán bộ; các quy định liên quan đến cơ chế phân công, phân cấp, xác định trách nhiệm giữa các cơ quan, tổ chức và cá nhân; thủ tục hành chính, tài chính công; chính sách xã hội, bảo hiểm, doanh nghiệp; quy hoạch, công thương, đối ngoại; các dự thảo luật và một số quy định sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế của TP.

Từ đầu năm đến nay, các ban thanh tra Nhân dân đã tập trung giám sát một số lĩnh vực thường xuyên như: Hỗ trợ Tết Nguyên đán cho các đối tượng chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; việc tuyển quân thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; việc thu các khoản ngân sách Nhà nước và các khoản thu vận động trong Nhân dân; công khai các thủ tục hành chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lệ phí, việc huy động các quỹ theo quy định, các chính sách hỗ trợ liên quan đến quyền lợi công dân; việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả hồ sơ; thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, tiêu cực, lãng phí; thực hiện chức trách nêu gương của người đứng đầu, chất lượng đạo đức công vụ theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy; giám sát việc xây dựng, sửa chữa nhà chính sách, nhà đại đoàn kết...

Ngoài ra, Thường trực Ủy ban MTTQVN các quận, huyện, phường, xã đã triển khai hướng dẫn các ban giám sát đầu tư của cộng đồng xây dựng chương trình công tác giám sát đầu tư của cộng đồng; đồng thời đề nghị chính quyền các phường, xã cung cấp thông tin các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn để theo dõi, giám sát.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đánh giá cao các hoạt động phản biện xã hội của Ủy ban MTTQVN TP và đề nghị Ủy ban MTTQVN các cấp TP, các đoàn thể, tổ chức xã hội, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, các cơ quan báo chí, doanh nghiệp và Nhân dân tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng chính quyền TP để phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, phấn đấu tạo được bước chuyển rõ rệt, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, khắc phục, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò và trách nhiệm của toàn xã hội trong PCTN, tiêu cực.

Ngọc Phó