Xử lý nghiêm, không có ngoại lệ trong PCTN

Thời gian qua, mặc dù công tác PCTN đã được Đảng, Nhà nước quan tâm; tình trạng tham nhũng từng bước được đẩy lùi, tạo niềm tin trong các tầng lớp nhân dân nhưng còn diễn biến phức tạp. Tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp ở một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức vẫn còn diễn ra ở một số cơ quan, tổ chức, địa phương.

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đạt được những kết quả quan trọng qua việc điều tra, khám phá nhiều chuyên án, vụ án lớn. Đặc biệt, các lực lượng đã phối hợp điều tra, truy tố, xét xử các vụ tham nhũng, tiêu cực, được lãnh đạo Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân đồng tình.

Điển hình, cuối năm 2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an huyện Kỳ Anh đã khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can về tội “nhận hội lộ” xảy ra Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh huyện Kỳ Anh. Điều tra ban đầu xác định tại Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh huyện Kỳ Anh, các đối tượng đã tiến hành 36 vụ nhận hối lộ của người dân gần 275 triệu đồng. 

Ngày 12/6/2023, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Phan Đình Cương, nguyên Chủ tịch UBND xã Thạch Bằng, Trần Văn Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Lộc Hà và Bùi Ngọc Ánh, kế toán xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà về tội “lạm quyền trong khi thi hành công vụ”...

Đáng chú ý, qua công tác thanh tra, kiểm toán, đã phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng như khởi tố vụ án “vi phạm quy định đấu thầu xảy ra tại Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính công Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan" đã khởi tố 12 đối tượng và vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu, xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ thông tin Lam Hồng và các đơn vị liên quan” đã khởi tố 2 đối tượng. Hiện các vụ án đang trong quá trình điều tra, truy tố theo quy định.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh ban hành kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong công tác đấu thầu, mua sắm thiết bị giáo dục trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 - 2019. Vụ án được đưa vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh Hà Tĩnh.

Nhằm cụ thể hoá chủ trương "xử lý không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ", nhiều vụ án, vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm được rà soát, đưa vào diện chỉ đạo, theo dõi của Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực. Đến nay, Tỉnh uỷ đã tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo tỉnh; đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới. 

leftcenterrightdel
 Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hà Tĩnh khám xét nơi làm việc các bị can trong vụ án vi phạm quy định về đấu thầu, xảy ra tại Công ty CP Công nghệ thông tin Lam Hồng. Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Phát huy vai trò, trách nhiệm Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức và cơ quan công luận 

Những năm qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy và văn phòng cấp uỷ, ủy ban kiểm tra các huyện, thành, thị ủy đã tích cực tham mưu cho tỉnh và cấp ủy về công tác nội chính và PCTN. Trong lĩnh vực hành chính, Thanh tra tỉnh và thanh tra các sở, ngành đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ là cơ quan chuyên môn, tham mưu cấp uỷ cùng cấp, giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành và người đứng đầu các địa phương về công tác PCTN trên địa bàn.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, ngành Thanh tra tỉnh đã phát hiện một số quy định còn bất cập, sơ hở, dễ bị lợi dụng để thực hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực và kiến nghị sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh, tạo cơ sở pháp lý trong việc ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Do vậy, các cấp, các ngành đều nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là về PCTN, tiêu cực được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục đảm bảo kịp thời và hiệu quả.

Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành nhiều văn bản để tăng cường chỉ đạo thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức. Đặc biệt, chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị; công khai trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp và người dân.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của xã hội trong PCTN, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên đã tích cực tham gia vào công cuộc PCTN, tiêu cực, lãng phí; tăng cường tham gia giám sát thực hiện cũng như góp ý, phản biện nhằm hạn chế nguy cơ tham nhũng.

Các cơ quan, đơn vị luôn chủ động phối hợp để cung cấp, trao đổi thông tin liên quan đến công tác PCTN; phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về PCTN và kết quả các hoạt động PCTN, lãng phí của các đơn vị, địa phương; phản ánh khách quan, kịp thời những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực phát sinh trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, gắn việc nêu gương các tổ chức, cá nhân có thành tích trong hoạt động này.

Xuân Thống