Lãng phí trụ sở công

Chỉ một đoạn ngắn trên tuyến đường Nguyễn Hoàng, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị là hàng loạt trụ sở bỏ hoang và đang xuống cấp nghiêm trọng. Đa phần các trụ sở này đều nằm ở các mảnh đất “vàng”, tuy nhiên lâu ngày không sử dụng, các trụ sở rơi vào tình cảnh cỏ dại, rêu xanh phủ kín, toàn bộ đều hoang hóa, hư hỏng xuống cấp và không một ai trông coi kéo dài nhiều năm qua.

Ông Trần Việt Dũng, Đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Trị, đơn vị huyện Triệu Phong cho biết, hiện ở địa bàn huyện Triệu Phong, không ít trụ sở cơ quan, trường học sau sáp nhập thì để không, hoặc chỉ có rất ít người làm việc trong một trụ sở lớn. Đơn cử, Trụ sở Chi cục Thuế huyện Triệu Phong cũ có thiết kế 5 tầng nhưng hiện chỉ có dưới 10 người làm việc. Điều này gây nên tình trạng lãng phí cơ sở vật chất và nguồn lực, gây dư luận không tốt trong Nhân dân.

Không chỉ riêng ở huyện Triệu Phong, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có rất nhiều trụ sở công bỏ hoang thuộc quản lý của tỉnh Quảng Trị và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn.

leftcenterrightdel
Một trụ sở công bỏ hoang nhiều năm tại huyện Triệu Phong gây bức xúc. Ảnh: Minh Tân 

Tại địa bàn huyện Gio Linh, hiện toàn huyện có khoảng trên 270 cơ sở nhà, đất nằm trong diện sắp xếp, xử lý.

Tại TP Đông Hà hiện cũng có nhiều trụ sở cũ các cơ bỏ hoang xuống cấp nghiêm trọng, gây mất mỹ quan đô thị. Theo thống kê, tại TP Đông Hà hiện có 168 cơ sở nhà, đất, trụ sở công thuộc diện sắp xếp.

Thực tế ghi nhận hàng loạt trụ sở cũ của các cơ quan, đơn vị chưa được sắp xếp, điều chuyển hoặc xử lý theo hình thức bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang còn khá nhiều tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đa phần những công trình này được xây dựng từ nhiều năm về trước nên đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Tuy vậy, bên cạnh đó một số trụ sở vẫn còn công năng sử dụng nhưng bị bỏ không hoặc chưa được đưa vào sử dụng. Trong khi đó, địa phương không có nguồn kinh phí để bảo trì, sửa chữa, bảo vệ dẫn đến tình trạng trụ sở xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí.

Thành lập đoàn giám sát

Việc quản lý, sử dụng, sắp xếp lại, xử lý tài sản công dù đã được UBND tỉnh Quảng Trị chú trọng, thế nhưng thực tế gặp phải những khó khăn vướng mắc.

Từ tháng 7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và thành phố trong việc quản lý, sử dụng, sắp xếp lại, xử lý tài sản công.

Trong đó, yêu cầu Sở Tài chính rà soát, trình UBND tỉnh phương án sắp xếp lại, xử lý tài sản công đã trình UBND tỉnh nhưng chưa được phê duyệt. Đồng thời, chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương liên quan rà soát các trụ sở cũ của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh hiện không có nhu cầu sử dụng, hoặc sử dụng không hiệu quả để đề xuất UBND tỉnh đề nghị cấp có thẩm quyền điều chuyển cho tỉnh quản lý tránh thất thoát, lãng phí trong việc sử dụng tài sản công.

Theo Sở Tài chính, đến thời điểm này, UBND tỉnh phê duyệt 2.054 cơ sở nhà đất trên tổng số 2.350 cơ sở nhà đất.

Tỉnh Quảng Trị cũng đã ra quyết định xử lý các cơ sở nhà đất là giữ lại tiếp tục sử dụng, điều chuyển cho các đơn vị có nhu cầu phù hợp hoặc bán đấu giá. Tuy nhiên, phương án phê duyệt đối với các cơ sở nhà đất thuộc diện sắp xếp theo hình thức bán đấu giá chưa được thông qua.

leftcenterrightdel
 Bên trong một trụ sở bỏ hoang tại địa bàn huyện Triệu Phong. Ảnh: Minh Tân

Trong đó, vào cuối năm 2023 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã thông qua chủ trương thực hiện bán đấu giá đối với 70 cơ sở nhà đất của cấp huyện quản lý; UBND tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để triển khai bán đấu giá. Hiện, các nội dung đã hoàn thành, đã trình UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, phê duyệt phương án đối với 70 cơ sở nhà đất.

“Sau khi UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt phương án, Sở Tài chính sẽ phối hợp với các đơn vị thực hiện”, bà Lê Thị Thanh, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Trị cho biết. Bên cạnh đó, thời gian tới Sở Tài chính sẽ tham mưu với UBND tỉnh Quảng Trị có ý kiến đối với các cơ quan Trung ương, đề nghị có phương án xử lý các trụ sở công ở tỉnh Quảng Trị hiện không có nhu cầu sử dụng.

Liên quan đến nội dung này, HĐND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 239/QĐ-HĐND ngày 15/8/2024 thành lập đoàn giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng, sắp xếp lại tài sản công là cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018 - 2024.

Qua đó nhằm đánh giá chính xác, khách quan, đúng thực tế việc thực hiện quy định của pháp luật và nghị quyết của HĐND tỉnh về quản lý, sử dụng, sắp xếp lại tài sản; những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đưa ra hướng kết luận, kiến nghị để tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài sản theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp tình hình thực tế, thực hành tiết kiệm, chống thất thoát, chống lãng phí, tham nhũng.

Đối tượng giám sát là UBND tỉnh Quảng Trị, bao gồm các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và các đơn vị sự nghiệp thuộc sở, ban, ngành và thu thập thông tin tại một số cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. UBND các huyện, thị xã, thành phố, bao gồm các đơn vị sự nghiệp thuộc cấp huyện và UBND cấp xã trong diện đã sắp xếp, sáp nhập.

Minh Tân