Căn cứ kết quả điều tra vụ án hình sự “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý Dược”, ngày 03/11/2021, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Sau khi được Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã thực hiện quyết định nêu trên đối với bị can Trương Quốc Cường.

Năm 2019, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Cục Quản lý Dược và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình cơ quan điều tra mở rộng vụ án hình sự "Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng đồng phạm buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý Dược".

Liên quan đến các hành vi này, Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường và đồng phạm bị xử lý trách nhiệm hình sự trong 2 vụ án độc lập, gồm: Vụ “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”, liên quan đến thuốc chữa ung thư H-Capita và vụ “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” liên quan đến 838.000 hộp, 4 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada giả gồm: Kaderox-250; Kafotax-1000; H2K Levofloxaxin và H2K Ciproxaxin.

Trước đó, ngày 24/10/2017, tại phiên tòa phúc thẩm vụ án VN Pharma, ông Trương Quốc Cường đã được triệu tập lần đầu tiên, nhưng vắng mặt với lý do theo Bộ Y tế lúc đó cho biết là "không nhận được giấy mời" và "bị ốm".

Trong vụ án này, ông Cường được được xác định có vai trò thẩm định, cấp phép nhập khẩu, hồ sơ giấy tờ của VN Pharma nộp có rất nhiều sai sót. Dù vậy, các chuyên gia của Cục Quản lý Dược vẫn lập biên bản thẩm định đánh giá hồ sơ đạt và đề xuất ông Trương Quốc Cường ký công văn cho VN Pharma nhập khẩu 200.000 hộp H-Capita.

Ông Cường là Cục trưởng Quản lý Dược từ năm 2007. Từ 2016 đến nay, ông giữ chức Thứ trưởng Y tế.

Phương Anh