Thông tin từ Thanh tra tỉnh Cà Mau cho biết, 9 tháng đầu năm 2021, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về PCTN của Trung ương.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo các ngành, các cấp phát huy những mặt tích cực và khắc phục những hạn chế trong quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN...

Toàn tỉnh đã tổ chức 534 lớp với 9.614 lượt người tham dự. Ngoài ra, tổ chức 643 cuộc tuyên truyền lồng ghép với các văn bản khác với 79.454 lượt người tham dự.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các ngành, các cấp đã quán triệt và triển khai thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp điều kiện thực tế như: Sở Tư pháp tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về khiếu nại, tố cáo và PCTN; Thanh tra tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký kết kế hoạch phối hợp về thực hiện công tác tuyên truyền PCTN thông qua hình thức nghệ thuật. Đến nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên tạm dừng chưa thực hiện các nội dung theo kế hoạch; Thanh tra tỉnh phát động toàn ngành Thanh tra, mỗi đơn vị có 1 bài dự thi tìm hiểu pháp luật về PCTN do Thanh tra Chính phủ tổ chức.

Tỉnh Cà Mau đã tập trung tuyên truyền Nghị định 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh tổ chức 1 cuộc tuyên truyền, có hơn 100 đại biểu là đại diện thanh tra các sở, huyện, TP Cà Mau; cán bộ, công chức phụ trách kê khai tài sản, thu nhập của các địa phương, đơn vị. Các sở, ban, ngành, huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền Nghị định 130/2020/NĐ-CP cho các cán bộ công chức của mình để hiểu rõ và tổ chức thực hiện…

Với sự quan tâm sâu sát của cấp ủy Đảng, sự quyết tâm của chính quyền các cấp, công tác PCTN có sự chuyển biến tích cực. Vì vậy, các ngành, các cấp đã thực hiện tốt công tác phòng ngừa tham nhũng, các giải pháp phòng ngừa đều thực hiện đúng quy định. Điển hình như thực hiện tốt công khai trong hoạt động về tài chính - ngân sách, tổ chức cán bộ, quy hoạch, xây dựng, chính sách xã hội, đất đai, tài sản thu nhập, kết luận thanh tra, khiếu nại, tố cáo… kịp thời, chính xác, rõ ràng, đầy đủ; hình thức công khai đảm bảo đúng quy định.

Việc xây dựng, ban hành và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn được thực hiện nghiêm túc theo quy định. Có 100% đơn vị sự nghiệp thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong sử dụng biên chế, kinh phí. Các tiêu chuẩn, định mức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, sử dụng ô tô, điện thoại, điện, nước sinh hoạt, đào tạo, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, thanh toán tăng giờ, thu nhập tăng thêm, chi hỗ trợ các ngày lễ, Tết, khen thưởng… đều được công khai, minh bạch theo quy chế chi tiêu nội bộ của từng đơn vị.

Việc xây dựng và thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức đối với đồng nghiệp và nhân dân, tạo thành văn hóa trong giao tiếp, thực thi công vụ đã được cán bộ, nhân dân đồng tình, ủng hộ. Cán bộ, công chức, viên chức ứng xử văn minh, lịch sự và có trách nhiệm, đã tạo niềm tin đối với nhân dân, đồng nghiệp, nhất là các doanh nghiệp, đồng thời nâng cao chất lượng của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ…

Về kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ tham nhũng, 9 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã thụ lý 10 vụ án với 18 bị can (trong đó 8 vụ án, 9 bị can từ ký trước chuyển sang). Tòa án 2 cấp đã xét xử 4 vụ án với 5 bị cáo. Tổng số tiền sai phạm trên 805 triệu đồng, đã thu hồi được 779 triệu đồng, số tiền còn lại tiếp tục được thu hồi. Mức án được áp dụng cho bị cáo cao nhất 23 năm tù, mức án nhấp nhất 1 năm tù cho hưởng án treo.

Thanh tra tỉnh Cà Mau cho biết, các vụ việc, vụ án tham nhũng phát hiện từ những năm qua tiếp tục được xử lý nghiêm minh, có sức răn đe, từ đó công tác đấu tranh, chống tham nhũng đạt khá toàn diện, có sự chuyển biến tích cực. Song, vẫn còn một số người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác phòng ngừa tham nhũng vẫn chưa thật sự nghiêm túc như tổ chức thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng chưa tốt; công tác tự kiểm tra chưa được quan tâm, thực hiện thường xuyên...

Chu Tuấn