Danh tính của 2 cán bộ bị bắt gồm: Ông Nguyễn Đức Tuấn - Phó trưởng Công an huyện Vũ Thư (Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vũ Thư, SN 1985) và bà Phạm Thị Thu Hiền - Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Vũ Thư (SN 1977).

Ngoài ra, một kiểm sát viên của Viện KSND huyện Vũ Thư cũng bị bắt là bà Nguyễn Hoàng Hà (SN 1976).

Trước đó, bà Phạm Thị Thu Hiền và bà Nguyễn Hoàng Hà đã bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra.

3 cán bộ bị khởi tố, bắt giam về tội "không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội" theo quy định tại khoản 2, Điều 369 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra xác định: Trong quá trình giải quyết nguồn tin về tội phạm “cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 22/5/2018 tại thôn Bồng Lai, xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, điều tra viên và cán bộ điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Vũ Thư đã có hành vi không thực hiện giám định thương tích, không dẫn giải người bị hại đi giám định, thiết lập tài liệu khống, ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự để không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đối tượng.

Kiểm sát viên Viện KSND huyện Vũ Thư biết rõ cơ quan điều tra không thực hiện trưng cầu giám định thương tích đối với bị hại nhưng không thực hiện quyền hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự không có căn cứ để tiếp tục xác minh và đã thống nhất với cơ quan điều tra trong việc không khởi tố vụ án hình sự, nhằm mục đích không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đối tượng.

Trước đó, ngày 2/11/2020, Cơ quan Điều tra, Viện KSND Tối cao cũng đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam hai cán bộ thuộc Công an huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) để điều tra do có liên quan đến vụ án đàn em của Nguyễn Xuân Đường (còn gọi là Đường "Nhuệ") chém người gây thương tích nhưng lại không bị khởi tố để điều tra theo quy định.

Được biết, 2 bị can bị bắt giam khi đó là Hoàng Hồng Hạnh (42 tuổi, là Đội trưởng Đội Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an huyện Vũ Thư) và Nguyễn Bằng Giang (39 tuổi, Phó Công an xã Song An, huyện Vũ Thư).

Theo hồ sơ vụ án cố ý gây thương tích, Bùi Mạnh Tiến (biệt danh Tiến "trắng", 25 tuổi, trú tại huyện Vũ Thư, là con nuôi của Nguyễn Xuân Đường, còn gọi là Đường "Nhuệ").

Khoảng tháng 4/2018, Tiến "trắng" và Phạm Văn Sáng đến nhà anh Trần Ngọc Hoàng (lái xe ô tô khách 9 chỗ ngồi tuyến Vũ Thư, Thái Bình - Hà Nội) yêu cầu anh Hoàng mỗi tháng phải đưa 3 triệu đồng và chỉ được đón khách sau 15h hàng ngày nhưng anh Hoàng không đồng ý.

Ngày 22/5/2018, Phạm Văn Sáng cùng Bùi Mạnh Tiến, Hoàng Văn Phi, Nguyễn Tuấn Long kéo đến nhà anh Trần Ngọc Hoàng.

Tại đây, Sáng dùng dao chém nhiều nhát làm anh Hoàng bị đứt cơ, gân hai tay và hai chân.

Sau khi sự việc xảy ra, Đường "Nhuệ" tìm đến nhà anh Hoàng đưa ra mức bồi thường là 130 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu anh Hoàng không đi giám định thương tích để không xử lý hình sự vụ việc. Vì lo sợ cho an toàn tính mạng, anh Hoàng sau đó đã có đơn đề nghị không đi giám định.

Đến ngày 22/7/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Vũ Thư đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Trọng Tài