Thực hiện đầy đủ các biện pháp PCTN

UBND tỉnh An Giang cho biết, thực hiện Luật PCTN năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 1/7/2019 của Chính phủ và yêu cầu của Trung ương, Tỉnh ủy, từ đầu năm 2024 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác PCTN, tiêu cực và báo cáo kết quả thực hiện theo quy định. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành 135 văn bản triển khai, thực hiện công tác PCTN, tiêu cực.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các kế hoạch của UBND tỉnh về công tác PCTN, tiêu cực. Qua đó, tăng cường thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là triển khai thực hiện đầy đủ các biện pháp PCTN; nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong công tác PCTN, tiêu cực.

Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN tiếp tục được đẩy mạnh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức thực hiện 153 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN với 4.154 lượt người tham dự, trọng tâm là tuyên truyền Luật PCTN năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 1/7/2019, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ.

Thực hiện tuyên truyền pháp luật về PCTN trên hệ thống truyền thanh của huyện, xã, thị trấn và trên các trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị được 41 tin, 137 bài viết và 2 câu chuyện về PCTN.

Qua công tác tuyên truyền, tiếp tục nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Nhân dân, trước hết là của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác PCTN, tiêu cực, nhằm góp phần ngăn chặn, phòng ngừa hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị và địa phương cũng thường xuyên niêm yết công khai, minh bạch trong hoạt động về kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị; dự toán, quyết toán kinh phí, ngân sách Nhà nước; đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản công; công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đào tạo, bồi dưỡng; công tác thi đua, khen thưởng...

Công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận các ý kiến, phản ánh của người dân và doanh nghiệp về hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức nhằm ngăn chặn tiêu cực, nhũng nhiễu. Qua kiểm tra tại 10 đơn vị, chưa phát hiện sai phạm.

Xử lý nghiêm hành vi tiêu cực, tham nhũng

Để thực hiện Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 1/7/2019 của Chính phủ, các cơ quan, đơn vị, tổ chức và địa phương tiến hành xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý. Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 37 trường hợp thuộc thẩm quyền quản lý.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị luôn quan tâm quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc quy định về xử lý trách nhiệm người đứng đầu theo quy định. Trong kỳ, trên địa bàn tỉnh không phát sinh trường hợp phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra hành vi tham nhũng.

leftcenterrightdel
 Công tác PCTN, tiêu cực đã được các cấp, các ngành tỉnh An Giang quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện thường xuyên, đạt nhiều kết quả. Ảnh: CN

Qua công tác tự kiểm tra nội bộ tại UBND phường Đông Xuyên, thành phố Long Xuyên, phát hiện công chức văn hóa - xã hội tự ý nhận tiền thay các đối tượng hưởng chế độ bảo trợ xã hội khi không có giấy ủy quyền, giữ lại sử dụng cá nhân trong thời gian dài số tiền 15,66 triệu đồng, đã nộp khắc phục và bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Đối với hoạt động điều tra, từ đầu năm 2014 đến nay, cơ quan cảnh sát điều tra, công an cấp tỉnh và cấp huyện thụ lý điều tra 2 vụ liên quan đến tham nhũng; đang xác minh, làm rõ 6 vụ.

Theo UBND tỉnh An Giang, trong tình hình hiện nay, việc tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng ở mọi lĩnh vực là thường xuyên, cấp bách. Trong đó, những lĩnh vực, nhóm hành vi dễ xảy ra tham nhũng như giải quyết thủ tục hành chính, quy hoạch, quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính - ngân sách, các chương trình dự án sử dụng vốn đầu tư công và công tác tổ chức, cán bộ…

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục quán triệt đầy đủ và triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, văn bản của Trung ương liên quan đến công tác PCTN, lãng phí. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTN, tiêu cực nhằm ngày càng nâng cao nhận thức đầy đủ, sâu sắc về nghĩa vụ và trách nhiệm trong đấu tranh PCTN, tiêu cực.

Đồng thời, tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của các đơn vị gắn với thực hiện dân chủ; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng; kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với các hành vi tiêu cực, tham nhũng và trách nhiệm của người đứng đầu.

Cảnh Nhật