Tình hình tội phạm liên quan đến hoạt động đánh bạc và tổ chứ đánh bạc trên địa bàn tỉnh Yên Bái tuy không phức tạp, không tồn tại các điểm, tụ điểm có tính chất chuyên nghiệp với quy mô lớn, nhưng vẫn còn những điểm đánh bạc, tổ chức đánh bạc nhỏ lẻ như: Chơi bài, lô, đề, xâm, phỏm, xóc đĩa... tiềm ẩn nguy cơ làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Các đối tượng đánh bạc thường lợi dụng địa hình đi lại khó khăn như đồi, núi, sông, hồ, đường đi độc đạo, nơi giáp danh giữa các xã, huyện, tỉnh,... và canh gác rất chặt chẽ để tổ chức đánh bạc.

Hình thức hoạt động đánh bạc rất đa dạng như: Mua bán số lô, đề, cá độ bóng đá qua điện thoại di động, qua Internet với thủ đoạn rất kín đáo và tinh vi, không giao dịch trực tiếp với nhau nhằm tránh sự phát hiện của Cơ quan Công an.

Sau khi Chỉ thị số 16 ngày 27/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó, lực lượng Công an là nòng cốt, tình hình tội phạm về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Yên Bái nhìn chung đã được kiềm chế. Công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về tổ chức đánh bạc và đánh bạc có chuyển biến tích cực.

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là “cầu nối”, là khâu then chốt quan trọng để truyền đạt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi sâu vào đời sống xã hội và Nhân dân, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của toàn xã hội trong công tác phòng ngừa đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

Công an tỉnh Yên Bái đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tuyên truyền, thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động tới các tầng lớp Nhân dân để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc.

Trong đó, Sở Tư pháp là một trong những đơn vị tích cực triển khai bằng nhiều hình thức như: Phát hành 4 số bản tin với số lượng 4.000 cuốn; phát hành 2.600 tờ rơi về tìm hiểu một số quy định xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc trái phép; tổ chức 8 cuộc tuyên truyền trực tiếp tại các huyện Mù Cang Chải, Văn Yên, Yên Bình, Trạm Tấu với trên 600 lượt người tham dự;...

Các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm nhằm nâng cao hiệu quả răn đe, phòng ngừa chung trong việc quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Không để các đối tượng bên ngoài câu kết, móc nối, lôi kéo các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để “bảo kê” bao che, mượn địa điểm, tham gia tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

Với sự vào cuộc tích của của các cấp, các ngành sau 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 16, đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, đấu tranh, bắt giữ 64 vụ, 370 đối tượng, tạm giữ gần 337 triệu đồng và nhiều vật dụng liên quan đến hoạt động đánh bạc.

Đã khởi tố xử lý 25 vụ, 133 bị can; xử phạt vi phạm hành chính 37 vụ, 229 đối tượng, phạt tiền gần 420 triệu đồng. Hiện, còn 2 vụ, 8 đối tượng đang tiếp tục điều tra, xác minh, giải quyết.

Công tác phát hiện, tiếp nhận, xử lý, điều tra, truy tố và xét xử các vụ án liên quan đến hoạt động “cờ bạc” đều đảm bảo chấp hành nghiêm theo quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Do ảnh hưởng của nền kinh tế cũng như nhu cầu tài chính trong Nhân dân tăng cao, cá biệt một bộ phận người dân sử dụng tài chính để thực hiện một số hoạt động không chính đáng như: Đánh bạc, ăn chơi, tiêu xài.

Do vậy, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động đánh bạc vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, với các phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động đánh bạc; đào tạo nghề, hỗ trợ vay vốn... để người dân có việc làm phù hợp với nhu cầu, năng lực bản thân, tăng thu nhập, nâng cao đời sống sinh hoạt.

Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động đánh bạc.

Các cán bô, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động gương mẫu nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành pháp luật. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình rà soát, ban hành theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc, nhất là các vấn đề phát sinh hoặc có sơ hở để tội phạm lợi dụng hoạt động.

Bùi Bình