Hội thánh Đức Chúa Trời được đánh giá thế nào? Nước đỏ hội này dùng có phải chất hướng thần hay không? là vấn đề được báo chí quan tâm đặt ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 chiều muộn 3/5.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, trong thời gian vừa qua, báo chí, dư luận phản ánh nhiều về hoạt động của Hội thánh Đức Chúa Trời hay Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ. Báo chí cũng phản ánh nhiều về các phương thức lôi kéo, hoạt động khác nhau.

Ông Thăng cho biết, các cơ quan có thẩm quyền ở nhiều địa phương đã vào cuộc và Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ đã có văn bản báo cáo Thủ tướng cũng như 4 văn bản hướng dẫn về việc này.

Trong tín ngưỡng tôn giáo có quy định những hành vi bị nghiêm cấm, như vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc; ứng xử chưa đúng với truyền thống thờ cúng tổ tiên, ông bà…

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, hoạt động của hội này đã có các hành vi vi phạm như vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội, ứng xử không đúng, thậm chí ứng xử “thô bạo” với truyền thống thờ cúng ông bà tổ tiên.

"Những hành vi của nhóm người xưng là Hội thánh Đức Chúa Trời chiếu theo quy định của Luật Tín ngưỡng tôn giáo là hành vi chưa đúng quy định của pháp luật. Những tổ chức hoạt động chưa đúng quy định pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục thì cần phải xử lý", ông Thăng nêu rõ.

Theo Thứ trưởng Thăng, vừa qua, Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Công an các địa phương tiến hành một số địa phương kiểm tra, xử lý. Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ thực chất hoạt động của nhóm này, tránh bị lôi kéo, ảnh hưởng đến đời sống bình thường.

Tinh thần chung là kiên quyết đảm bảo tôn trọng tự do tôn giáo, tín ngưỡng của người dân nhưng phải chỉ rõ hành vi vi phạm và tuyên truyền làm rõ.

Về nước thánh (nước đỏ) mà nhóm này dùng có chất hướng thần không? Theo Thứ trưởng Thăng, sau này khi các cơ quan chức năng gồm Bộ Công an, công an các địa phương vào cuộc cần kiểm tra, làm rõ vấn đề này.

Ông Thăng nhấn mạnh, với các địa phương đang nóng về vấn đề Hội thánh Đức Chúa Trời, Bộ Nội vụ sẽ yêu cầu Ban Tôn giáo Chính phủ cung cấp thông tin một cách đầy đủ, rõ ràng.

Thông tin thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn thể hiện tinh thần tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng cho đồng bào, tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động, ngay cả vấn đề đất đai, cơ sở thờ tự, hoạt động của các chức sắc tôn giáo…

Tuy nhiên, chúng ta cũng cương quyết xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng tôn giáo vi phạm pháp luật, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, đạo đức lối sống.

“Tổ chức du nhập từ nước ngoài này đang có những hoạt động trái với thuần phong mỹ tục, ứng xử thô bạo với truyền thống… Nước đỏ hay nước thánh chỉ là nước lợi dụng, bịa đặt. Chúng ta phải tuyên truyền cho người dân hiểu rõ họ lợi dụng tôn giáo làm những chuyện không đúng”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, tinh thần Thủ tướng là yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương rà soát, đánh giá, chấn chỉnh lại tổ chức Hội thánh Đức Chúa Trời không hợp pháp và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ cùng ngày, Thủ tướng cũng đánh giá, trong quản lý hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng còn bất cập như sự việc Hội thánh Đức Chúa Trời tồn tại kéo dài mà chưa kịp thời giải quyết.

Hương Giang