Báo cáo về tình hình xử phạt vi phạm trong lĩnh vực xây dựng của UBND huyện Củ Chi cho thấy, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 68 trường hợp vi phạm trên lĩnh vực xây dựng.

Trong đó, có 58 trường hợp đã bị xử phạt còn thời hiệu, 10 trường hợp chưa bị xử phạt do hết thời hiệu xử phạt, đã ban hành quyết định khắc phục hậu quả đối với 4 tổ chức, 6 cá nhân.

Huyện đã ban hành 58 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có 45 trường hợp đã thi hành xong; số quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa thi hành xong là 13 trường hợp.

Đáng chú ý, các hành vi vi phạm phổ biến là xây dựng không phép, sửa chữa không đúng với nội dung đăng ký xin sửa chữa, xây dựng sai phép…

Những căn nhà "mọc" lên giữa cánh đồng rau muống tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi. Ảnh: TL

 

Nguyên nhân của các quyết định xử phạt chưa được thi hành là do đối tượng vi phạm cố tình trốn tránh không thực hiện theo nội dung quyết định xử phạt; một số không còn cư ngụ tại địa phương; nhiều trường hợp không có tiền, tài sản và nguồn thu nhập khác để khấu trừ theo quy định…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Vũ, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận một số kết mà huyện Củ Chi đạt được trong xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực xây dụng thời gian qua.

Đồng thời, yêu cầu huyện cần tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng về lĩnh vực xây dựng đến cán bộ và người dân, nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý trật tự xây dựng trong thời gian tới.

Thiên Lý