Chiều tối ngày 1/10, tại buổi họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu thông tin làm rõ có hay không chuyện “bảo kê” tại chợ Long Biên.

Theo ông Nguyễn Văn Sửu, trước sự phản ánh của dư luận, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo UBND quận Ba Đình, Công an TP Hà Nội vào cuộc làm rõ “nghi án” bảo kê tại chợ Long Biên.

“Trong vụ việc này, dứt khoát là phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không có vùng cấm. Nếu cá nhân nào bảo kê tại chợ Long Biên thì phải xử lý nghiêm minh”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Ông Sửu cũng cho biết, TP đã chỉ đạo các ban quản lý chợ, UBND các phường, xã, quận, huyện phải đảm bảo cho tiểu thương buôn bán bình thường. “Còn chỗ nào xảy ra như ở chợ Long Biên vừa rồi thì phải xử lý nghiêm khắc”, lãnh đạo TP Hà Nội nói thêm.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn, “vụ việc xảy ra ở chợ Long Biên có thể nói là khó chấp nhận, không thể chấp nhận”. Ông đề nghị, nếu báo chí có thông tin chính xác về việc bảo kê của cơ quan, trong đó có công an thì cung cấp cho cơ quan công an.

“Công an TP Hà Nội đang vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm và với một yêu cầu theo chỉ đạo của Bộ Công an là khẩn trương điều tra, xác minh, kết luận vụ án để đưa ra xử lý theo quy định của pháp luật một cách sớm nhất”, Thứ trưởng Công an nhấn mạnh.

Lãnh đạo Công an cũng gửi lời cảm ơn, đánh giá rất cao sự vào cuộc của báo chí. “Từ sự vào cuộc của báo chí với những thông tin ban đầu hết sức quan trọng để công an vào cuộc”, ông Nam nói.

Trong ngày 1/10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 223/ PC 02 - Đ3, để điều tra vụ việc có dấu hiệu tội phạm “Cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại chợ Long Biên. Vụ án đang được Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an quận Ba Đình điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến vụ việc này, sáng ngày 1/10, UBND quận Ba Đình đã quyết định tạm đình chỉ công việc ông Nguyễn Văn Loan, Phó Ban Quản lý chợ Long Biên để ông này giải trình những vấn đề liên quan đến thông tin “bảo kê” tại chợ Long Biên.

Quận Ba Đình còn chỉ đạo Ban Quản lý chợ Long Biên đình chỉ hoạt động hai tổ bốc dỡ hàng hóa trong chợ Long Biên để sắp xếp lại hoạt động.

Ông Hoàng Minh Dũng Tiến, Bí thư Ba Đình cho biết, Quận ủy và UBND quận đã vào cuộc xử lý nghiêm túc, với tinh thần sai đến đâu, xử lý đến đó, không bao che cho bất kỳ ai.

 H. Giang