Theo thống kê, năm 2017, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã xảy ra 1.007 vụ cháy, làm chết 26 người, bị thương 44 người, thiệt hại về tài sản khoảng 92,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, vụ cháy ngày 23/3/2018 tại chung cư Carina Plaza làm chết 13 người và 51 người bị thương đã làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và gây tâm lý bất an đối với người dân đang sinh sống trong các chung cư, nhà cao tầng.

Nêu ra một số tồn tại và sai phạm điển hình có thể dẫn đến mất an toàn PCCC chung cư, nhà cao tầng, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, trên địa bàn TP có khoảng 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975, hầu hết trong số này không có hệ thống PCCC.

Nhiều chung cư nhà ở cao tầng lại được cấp phép xây dựng trong đường nhỏ hoặc trong hẻm nên tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thoát hiểm cho cư dân khi xảy cháy. Các căn hộ chung cư bị cơi nới, rào chắn, không có lối thoát hiểm, nguy cơ cháy tiềm ẩn rất đáng quan ngại.

Bên cạnh đó, nhiều chung cư nhà ở tái định cư, chung cư nhà ở xã hội và một số chung cư nhà ở thương mại đang bị người tiêu dùng quan ngại về chất lượng xây dựng. Trong đó, công trình PCCC chất lượng thấp, hoạt động không ổn định, thiếu tin cậy; một số chủ đầu tư chưa thi công hệ thống PCCC đã đưa dân vào ở…

Trong khi theo quy định, chung cư, nhà cao tầng chỉ được đưa vào sử dụng sau khi đã được nghiệm thu bàn giao đạt yêu cầu, trong đó có hạng mục công trình PCCC và phải được bảo hành, bảo dưỡng, bảo trì theo định kỳ. Tuy nhiên, có một số chủ đầu tư, ban quản trị chung cư, đơn vị quản lý vận hành chung cư chưa làm đầy đủ trách nhiệm công tác này.

Theo ông Châu, các quy phạm pháp luật về PCCC, về quản lý vận hành nhà chung cư hiện nay tương đối đầy đủ, nếu được tất cả các chủ thể có liên quan quán triệt, chấp hành, thực hiện nghiêm túc thì đã không xảy ra nhiều vụ cháy như vừa qua.

Tại hội nghị, nhiều kiến nghị liên quan đến đảm bảo an toàn PCCC chung cư, nhà cao tầng được nêu ra như: Cần quy định trách nhiệm của chủ đầu tư dự án nhà chung cư phải thi công đường vào chữa cháy đúng thiết kế lòng đường và đạt tải trọng cho xe chữa cháy; khu vực để xe của dự án chung cư nhà cao tầng xây dựng mới phải tách biệt với khu ở; phải công khai thông tin danh sách các chung cư không đảm bảo an toàn PCCC hoặc không mua bảo hiểm bắt buộc để giám sát…

Cảnh Nhật