Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Bình, vào khoảng 11 giờ ngày 14/12/2010, Vũ Đức Quyết đi xe máy tới nhà Dương Văn Việt ở thôn 8, xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa chơi. Sau đó, Việt và Quyết rủ nhau ra TP Ninh Bình để cướp giật. Tại đây, Quyết chở Việt đi lòng vòng quanh TP tìm đối tượng để ra  tay.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, phát hiện thấy chị Lê Thị Chuyên (sn 1962), là nhân viên của Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Hà Nội đi xe máy từ trong Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Ninh Bình ra, trên khung xe có kẹp một túi vải. Cả hai đoán là túi tiền nên Việt đã chở Quyết đi theo và ép sát bên trái xe của chị Chuyên để Quyết ngồi sau giật túi rồi chạy thẳng về nhà để chia chiến lợi phẩm. Sau khi kiểm tra số tiền cướp được tổng cộng là 846 triệu đồng, Việt và Quyết chia nhau mỗi người được 423 triệu đồng để tiêu xài, đánh bạc và sử dụng ma túy.

Tiếp đó, vào ngày 29/01/2011, Nguyễn Văn Hưng đi xe máy đến nhà Vũ Đức Quyết ở thôn 5, xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung để chơi, thấy Quyết ở nhà một mình nên Hưng đã rủ Quyết ra Ninh Bình cướp giật tài sản, lấy tiền ăn tiêu. Hưng để xe của mình lại và lấy xe máy của Quyết chở nhau ra TP Ninh Bình tìm đối tượng sơ hở để cướp giật. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, Hưng và Quyết thuê một phòng nghỉ tại TP Ninh Bình để nghỉ trưa, khoảng 14 giờ thì bọn chúng trả phòng và đèo nhau đi lòng vòng trong TP tìm cơ hội hành động.

Khoảng 16 giờ thì chúng phát hiện thấy anh Yang Biao, anh Cai Hong Xiang và anh Lục Thắng Kiên (đều mang quốc tịch Trung Quốc) đang đứng đợi xe taxi ở trước cổng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh tại Ninh Bình. Thấy anh Yang Biao cầm một túi ni lông, đoán là tiền nên Hưng đã bảo Quyết đi bộ lại giật còn mình nổ máy sẵn đứng chờ ở bên này đường. Sau khi giật được túi của anh Yang Biao, Hưng đã chở Quyết chạy về phía Thanh Hóa. Khi đến đường 217, đoạn chạy qua huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa thấy vắng người Hưng cho xe dừng lại để chia chiến lợi phẩm. Sau khi kiểm tra số tiền cướp được là 100 triệu đồng, Hưng và Quyết đã chia nhau mỗi người 50 triệu để ăn tiêu và sử dụng ma túy…

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Xét thấy việc phạm tội của các bị cáo là có chủ định, thể hiện sự coi thường pháp luật và việc truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vũ Đức Quyết 16 năm 2 tháng tù, Dương Văn Việt 13 năm tù, Nguyễn Văn Hưng 5 năm tù. Đồng thời các bị cáo Quyết và Việt, phải bồi thường toàn bộ số tiền 846 triệu đồng cho Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Hà Nội số 27; các bị cáo Quyết và Hưng phải bồi thường số tiền 100 triệu đồng cho anh Yang Biao.
Nguyễn Trường