Đề cập đến vấn đề này, ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm (quận Bình Tân) cho biết: Gần đây, tình hình lừa bán đất “ảo”, phân lô bán nền trên giấy đang nở rộ, xảy ra ở các quận Bình Tân, Hóc Môn, quận 9…

Ước tính có hàng ngàn khách hàng bị lừa do đã đóng tiền góp vốn đặt cọc mua đất. Dù người dân gửi đơn khắp nơi nhưng các doanh nghiệp lừa bán dự án “ma” vẫn không bị xử lý.

ĐB Trâm đặt vấn đề: Với kiểu lừa đảo này, cơ quan điều tra có thể xem xét khởi tố hình sự được hay không, nhất là những cá nhân chủ mưu, cầm đầu để chấm tình trạng dự án “ma”?

Ngoài ra, cơ quan nhà nước cần đưa ra quy định để quản lý và thực hiện quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch công khai để người dân nắm rõ, tránh bỏ tiền mua đất ở các dự án “ma”.

Ông Dương Hồng Thắng, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn thông tin: Thời gian qua, trước tình trạng các dự án “ma” lừa đảo người dân, huyện đã chỉ đạo tăng cường theo dõi nắm tình hình.

Thời gian qua, Công an huyện tiếp nhận 5 vụ việc. Hiện nay đã tiến hành xác minh hơn 100 trường hợp, nhưng theo thẩm quyền không khởi tố được, nên kiến nghị Công an TP khởi tố để răn đe. 

Ông Thắng còn cho biết: Ngoài 2 xã xảy ra tình trạng dự án “ma” vừa qua đang đề nghị Công an TP khởi tố, hiện nay trên địa bàn huyện tình hình lừa đảo mua bán đất “ảo” vẫn còn diễn ra tại một số xã. Thời gian tới sẽ trung khắc phục để kéo giảm tình hình lừa đảo đất đai.

Còn ông Lê Văn Thinh, Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho rằng: Đối với tình trạng dự án “ma”, một số doanh nghiệp làm quy hoạch công bố trên mạng rao bán với giá rẻ, một số người dân không có nhà ở ham giá rẻ nên mua bán. Theo thống kê, hiện trên địa bàn quận Bình Tân có 10 trường hợp.

Trong thời gian tới, quận sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân nâng cao cảnh giác; công khai quy hoạch; đồng thời cảnh báo người dân về các khu đất quy hoạch công viên cây xanh, công trình công cộng.

Bên cạnh đó, UBND quận sẽ báo cáo TP và kiến nghị Công an TP tiến hành điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật để lừa đảo người dân.

Thiên Lý