Chỉ tính riêng khoa Nội của BVĐK trong những ngày qua đã có trên 10 vụ bác sĩ bị đe dọa. Mới đây nhất, điều dưỡng Vũ Văn Sang bị hành hung ngay trong phòng trực, khiến anh bị thương nặng vùng mặt, phải nhập viện.

Anh Sang cho biết: “Vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 15/8/2017, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn chuyển khoa cho bệnh nhân Cao Thị Hà (SN 1950). Theo chẩn đoán ban đầu, bệnh nhận bị trĩ xuất huyết; đái tháo đường; đột quỵ; nhồi máu não. Sau khi hội chẩn với khoa Ngoại Cấp cứu, bệnh nhân được chuyển sang khoa Ngoại Tổng quát điều trị tiếp. Tôi là điều dưỡng nên có nhiệm vụ chuyển bệnh nhân về khoa để điều trị, trong khi đang thực hiện nhiệm vụ thì bất ngờ bị một người tên Lâm Tùng Sơn cầm dao xông vào dọa giết, rồi đấm vào mặt tôi làm chấn thương nặng, không rõ nguyên do".

Cũng theo anh Sang, sau khi tìm hiểu được biết, Lâm Tùng Sơn là con trai của bệnh nhân Cao Thị Hà, có tiếng "đàn anh, đàn chị" ở phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột. Sơn đã dùng hung khí dọa các bác sĩ và nói nếu không chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân Hà thì các bác sĩ sẽ phải "ăn no đòn".

Là người chứng kiến sự việc, bác sĩ Hoàng Hữu Nghĩa, cán bộ khoa Nội, BVĐK Đăk Lăk cho biết: "Đêm 15/8/2017, trong khi đang trực tại khoa Nội, tôi có nghe thấy những tiếng la lớn trong khoa, rồi thấy điều dưỡng Sang chạy vào phòng trực hành chính để gọi điện thoại, đuổi theo Sang là người đàn ông rất hùng hổ và manh động, tay lăm lăm con dao bấm xông vào đòi đâm Sang. Sau đó, Sơn ghì và đè điều dưỡng Sang trong phòng hành chính, đấm liên tiếp vào mặt và vùng đầu làm rách vùng mặt, chảy rất nhiều máu. Trước sự việc tôi đã gọi điện cho bác sĩ Nguyễn Quang Vinh, Trưởng khoa Nội và báo bảo vệ đến để giải cứu. Sau khi hành hung điều dưỡng Sang, Sơn còn sang phòng hành chính chửi rủa, đe dọa các bác sĩ, thách thức với bảo vệ của bệnh viện, rất nhiều người tại bệnh viện chứng kiến sự việc trên. Sau khi sự việc diễn ra chừng một tiếng đồng hồ, Công an phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột mới tới làm việc, lúc đó tên Sơn đã không còn trong bệnh viện".

Theo bệnh án tại BVĐK Đăk Lăk: "Điều dưỡng Sang bị đánh vào vùng mặt, rách phải khâu, sưng đau vùng hàm mặt, sưng nề bầm tím gò má 3x3cm, lợi đau và có triệu chứng đau đầu buồn nôn, chấn động não...".

Trước sự việc, bác sĩ Nguyễn Quang Vinh đã báo cáo lên lãnh đạo BVĐK tỉnh Đăk Lăk, đồng thời BVĐK tỉnh Đăk Lăk đã có văn bản yêu cầu Công an Đăk Lăk nhanh chóng vào cuộc làm rõ vụ việc.

Trao đổi với PV, nhiều bác sĩ Khoa Nội, BVĐK Đăk Lăk bày tỏ sự bất an, cho biết: Hiện vẫn chưa có con số thống kê cụ thể về số vụ côn đồ xông vào bệnh viện uy hiếp đe dọa bác sĩ. Chỉ tính riêng khoa Nội, BVĐK Đăk Lăk trong những ngày qua đã có trên 10 vụ bác sĩ bị đe dọa và tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn. Sắp tới chúng tôi sẽ đề nghị lãnh đạo bệnh viện lắp đặt camera tại khoa Nội để giám sát an ninh, tăng cường thêm bảo vệ tại khoa và đề nghị cơ quan công an cho phép bảo vệ được sử dụng công cụ hỗ trợ bảo vệ.

Được biết, nguyên nhân chính của những vụ đe dọa bác sĩ, cán bộ bệnh viện là do nhận thức của người nhà bệnh nhân còn hạn chế, cho rằng bệnh tình của người bệnh nặng lên là do bác sĩ gây ra, từ đó có hành động trái pháp luật. Tình trạng uy hiếp, đe dọa các bác sĩ tại bệnh viện không chỉ làm mất an ninh trật tự, đe dọa sức khỏe, tính mạng cán bộ tại bệnh viện mà còn làm mất tinh thần làm việc, tạo cái nhìn thiếu thiện cảm, mất uy tín của bệnh viện, gây bức xúc dư luận.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng tỉnh Đăk Lăk phải nhanh chóng vào cuộc có giải pháp ngăn chặn triệt để, đồng thời xử lý nghiêm Lâm Tùng Sơn - kẻ đã bạo hành điều dưỡng Sang, tạo tính răn đe và nghiêm minh của pháp luật.

Thanh Hòa