Vào khoảng 13h ngày 13/3/2019, nhóm công nhân gồm Ngô Đức Thắng, Dương Minh Bình và Trần Thanh Sơn được sự phân công của ông Lê Minh Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng điện Ánh Dương đến tuyến tránh TP Rạch Giá thuộc xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành để thi công dựng cột điện đường dây trung thế và trạm biến áp 3x25 KVA. 

Đến nơi làm việc, công nhân Sơn và Thắng đào hố cột, công nhân Bình cùng với 2 người lái xe cẩu (xe thuê) cẩu 2 cột điện xuống đất và ghép lại.

Khi cẩu đưa 2 cột điện vào hố, các công nhân chỉ lắp đất tạm thời, không đầm nén cẩn thận từng lớp, không đổ bê tông móng. 

Công nhân Bình và Sơn trèo lên cột điện gắn xong 3 bình biến áp (mỗi bình nặng khoảng 230kg), trong lúc đang gắn thanh sắt lên đầu cột điện thì trụ điện bắt đầu nghiêng và ngã nhanh. 

Lúc này anh Bình kịp gỡ dây đai an toàn nhảy ra nhưng do bị vướng lại nên bị thương gãy chân. Còn anh Sơn không kịp gỡ dây an toàn nên bị 2 cột điện ngã đè tử vong tại chỗ.

Theo kết luận của Đoàn Điều tra tai nạn lao động tỉnh Kiên Giang, nguyên nhân vụ tai nạn được xác định: Đối với người sử dụng lao động (đơn vị thi công) đã tổ chức thi công khi chưa có đầy đủ tài liệu thiết kế và kế hoạch đã được phê duyệt; khi dựng cột chưa có các biện pháp cần thiết nhằm tránh làm nghiêng hoặc đổ cột; sử dụng lao động làm việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động khi chưa được huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động và cấp thẻ an toàn theo quy định.

Nguyên nhân chủ quan được xác định: Khi trèo lên cột điện để lắp các thiết bị điện, các công nhân chưa kiểm tra tình trạng của cột, chưa thực hiện lấp đất và đầm nền cẩn thận từng lớp, chưa đổ bê tông móng hoặc áp dụng các biện pháp thích hợp để cột không bị đổ theo quy định…

Sau khi sự việc xảy ra, Công ty Cổ phần Aây dựng điện Ánh Dương đã hỗ trợ nạn nhân Trần Thanh Sơn 130 triệu đồng và hỗ trợ 60 triệu đồng cho anh  Dương Minh Bình điều trị thương tích.

Công an tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo Công an huyện Châu Thành điều tra theo thẩm quyền làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chu Tuấn