Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối ngày 5/2, phóng viên đặt câu hỏi về việc nhiều người dân đăng tin sai lệch về dịch bệnh virus corona (nCoV) và đã bị xử lý nhanh chóng. Tuy nhiên có những nghệ sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân, Cát Phượng thì việc xử lý lại chậm.

Sẽ xử lý các nghệ sỹ phát tán thông tin giả

Trả lời, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ Thông tin Truyền thông) Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Bộ được giao phối hợp với Bộ Công an cùng phát hiện và có kiến nghị xử lý.

Theo ông Lâm, trách nhiệm xử lý chính được Chính phủ giao cho Bộ Công an. Hhiện nay, việc xử phạt các cá nhân đăng tải thông tin sai được thực hiện rất quyết liệt.

Dẫn chứng tại Hà Nội, Công an huyện Thạch Thất xử phạt 1 cá nhân. Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh đang phối hợp với Cơ quan Công an tiến hành xử lý 17 trường hợp thông tin sai sự thật về dịch nCoV.

Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ Thông tin Truyền thông) Nguyễn Thanh Lâm 

Ông Lâm khẳng định, các cơ quan TP Hồ Chí Minh sẽ quyết tâm xử lý trường hợp các nghệ sĩ do dư luận hoặc các cơ quan báo chí phát hiện để làm rõ trách nhiệm về việc phát tán thông tin giả.

Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Lương Tam Quang cho biết, thời gian qua, nhiều đối tượng lợi dụng không gian mạng tung tin giả, thông tin sai sự thật về tình hình bệnh dịch nCoV và Bộ đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiến hành điều tra, xử lý.

Theo báo cáo của Công an các địa phương, đơn vị đã triệu tập hơn 170 đối tượng để xử lý, yêu cầu cam kết, yêu cầu gỡ bỏ các thông tin sai sự thật.

Tướng Quang nêu rõ, việc xử lý này căn cứ vào quy định của Chính phủ và hiện nay, đang tiếp tục làm rõ 41 trường hợp có dấu hiệu không hợp tác. Cơ quan Công an cũng đang tiếp tục củng cố tài liệu, nếu có dấu hiệu sẽ xử lý hình sự.

Cách ly tại chỗ có phải biện pháp tốt nhất để chống dịch?

Cũng tại cuộc họp báo, phóng viên đã nêu câu hỏi về phương án cách ly tại chỗ có phải là phương án tốt nhất để phòng chống dịch nCoV không?

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, vào chiều nay Bộ đã tổ chức họp báo và trả lời gần 100 câu hỏi.

Ông nói, với mức độ dịch hiện nay đang gia tăng từ Trung Quốc và diễn biến được đánh giá phức tạp thì biện pháp cách ly là rất hiệu quả nhằm phòng, chống dịch bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin, hệ thống cách ly hiện nay gồm 3 vòng. Cụ thể, những bệnh nhân, người nghi nhiễm lập tức bị cách ly tại các cơ sở y tế. Đối với công dân, người nước ngoài đi về từ Hồ Bắc, qua Hồ Bắc (Trung Quốc) đều bị cách ly.

Đối với người Việt và người nước ngoài đi từ 31 tỉnh của Trung Quốc về đều bị cách ly tại gia đình.

Ông nhấn mạnh, Chính phủ đã có yêu cầu về thực hiện nghiêm việc cách ly từ 2 ngày nay và người đứng đầu cấp ủy chịu trách nhiệm, ngành Y tế tiến hành giám sát, đồng thời, Ban Bí thư cũng đã có yêu cầu, chỉ đạo.

Theo ông Long, chúng ta đã chỉ đạo chống dịch rất quyết liệt. Năm 2003, chúng ta chống dịch SARS thành công, đã cách ly tương tự như hiện nay. “Nếu triển khai đồng bộ, cương quyết cách ly thì chúng ta sẽ kiểm soát được dịch này”, ông Long khẳng định.

Hương Giang