Huyện Hải Hà là một trong những địa phương của tỉnh Quảng Ninh có sản lượng nông, lâm, thủy sản lớn: Sản lượng chè khô từ 1.400-1.500 tấn/năm; thủy sản trên 14.000 tấn/năm... Sản xuất với số lượng lớn, nhưng sản phẩm tiêu thụ vẫn phụ thuộc chủ yếu vào thị trường tự phát, dễ bị ép giá, nhất là thời điểm dịch Covid-19 diễn ra, dẫn đến việc người dân không yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Trước thực tế đó, huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng chủ động phát triển thị trường nội địa, hướng đến đưa sản phẩm của Hải Hà vào tiêu thụ trong chuỗi siêu thị trên địa bàn tỉnh. Trước mắt, huyện đã giới thiệu sản phẩm, mặt hàng đến Chi nhánh Công ty Cổ phần EB Hải Phòng tại TP Hạ Long (chuyên về chế biến, bảo quản thực phẩm) và Chi nhánh Công ty TNHH MM Mega Market tại Quảng Ninh. Từ đó, trao đổi thông tin, chuẩn bị các hồ sơ cần thiết để đưa sản phẩm của huyện vào hệ thống bán lẻ của các đơn vị.

Cùng với huyện Hải Hà, các địa phương khác trong tỉnh Quảng Ninh cũng đã gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông sản theo chuỗi. Nhiều doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn đã ký kết tiêu thụ sản phẩm với các siêu thị, bếp ăn tập thể của ngành Than, trường học bán trú... để cung cấp và tiêu thụ lượng nông sản chất lượng, ổn định; đồng thời, chủ động đầu tư máy móc, công nghệ, nâng cao giá trị sản phẩm, năng lực chế biến để đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe.

Chung tay cùng với người nông dân và doanh nghiệp, Sở Công thương đang tiếp tục trao đổi với các đơn vị phân phối trên địa bàn tỉnh hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm đã đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Những sản phẩm chưa đủ điều kiện, Sở đề nghị địa phương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị áp dụng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn, ứng dụng khoa học công nghệ, hoàn thiện các thủ tục theo quy định; kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác... Cùng với đó, tạo điều kiện khuyến khích các công ty, hộ nuôi trồng tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm quảng bá, giới thiệu nông sản qua các hội chợ, triển lãm trong, ngoài tỉnh và nước ngoài khi tình hình dịch bệnh ổn định.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ tiêu thụ trên 90.800 tấn nông sản các loại và hơn 1 triệu quả trứng gia cầm cho người dân. Các mặt hàng nông sản của tỉnh hiện cơ bản không còn lượng tồn nhiều, đang tiêu thụ ở mức ổn định. Riêng với thủy sản, 4 tháng đầu năm đã tiêu thụ được 43.000 tấn; giá trị xuất khẩu nông sản từ đầu năm đến nay của tỉnh đạt khoảng 331 triệu USD.

Nói về việc "gỡ khó" tiêu thụ nông sản trong đại dịch Covid-19, Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ninh Nguyễn Văn Công cho biết: Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị Bộ NN&PTNT quan tâm, sớm chủ trì phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và tỉnh để làm việc trực tiếp với Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho phép nhập khẩu các sản phẩm thủy sản của Việt Nam qua các cửa khẩu, chợ biên mậu tại tỉnh.

Sở cũng chủ động làm việc với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (Trung Quốc) loại bỏ giám sát chỉ tiêu Norovirus trên hàu của Việt Nam; đưa Trung tâm Giao dịch nông, lâm, thủy sản châu Á - Thái Bình Dương tại TP Móng Cái vào hoạt động, đảm bảo cho công tác quản lý hàng hóa, đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn một cách thống nhất theo quy định của hải quan Trung Quốc, tăng uy tín về chất lượng và nâng cao giá trị cho hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam...

Với sự nỗ lực, hỗ trợ hiệu quả của các ngành chức năng, doanh nghiệp và người nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã vững tâm hơn để sản xuất, kinh doanh; cùng chung tay với chính quyền, đồng lòng quyết tâm vượt qua đại dịch Covid-19.

Trọng Tài