Đó là nội dung được Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nêu ra trong báo cáo một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, vừa được gửi các đại biểu Quốc hội.

Lọc dầu Nghi Sơn chưa có kế hoạch giao hàng tháng 4, 5

Theo Bộ Công thương, hiện nay Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chưa có kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh vào tháng 4 và tháng 5, đặc biệt sau tháng 5 cũng chưa rõ về khả năng duy trì sản xuất của nhà máy này.

Do đó, sau khi đánh giá thực trạng khả năng sản xuất, cung ứng dầu của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, Bộ Công thương thống nhất kịch bản điều hành nguồn cung xăng dầu quý II/2022 cho thị trường trong nước không bao gồm nguồn cung từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn.

Bộ Công thương cho hay, ngay từ khi Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn giảm công suất, đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tăng lượng nhập khẩu và huy động các nguồn xăng dầu từ nguồn dự trữ và từ các nhà sản xuất.

Cộng nguồn xăng dầu tồn kho từ tháng 2 chuyển sang và các doanh nghiệp tăng nhập khẩu, Bộ Công Thương khẳng định tháng 3 nguồn cung cho xăng dầu trong nước sẽ cơ bản được đáp ứng đủ.

Để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước trong quý II, bộ này đã giao bổ sung hạn mức xăng dầu nhập khẩu cho 10 thương nhân đầu mối 2,4 triệu m3 xăng, dầu. Số lượng nhập khẩu về theo từng tháng được Bộ Công thương yêu cầu các doanh nghiệp cập nhật, báo cáo vào ngày 20 hàng tháng.

Hơn hai tháng qua nguồn cung xăng dầu trong nước gặp khó khăn. Bộ Công Thương cho hay là do Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn cắt giảm công suất xuống 80%, rồi 55% vì khó khăn về tài chính từ đầu tháng 1. Cạnh đó, có thời gian nhà máy này gặp sự cố kỹ thuật nên phải ngừng sản xuất. 

Việc này khiến Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn không đảm bảo cung cấp xăng dầu cho các thương nhân đầu mối theo hợp đồng đã ký và ảnh hưởng tới cung ứng xăng dầu liên tục cho thị trường.

Tháng 2, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn chỉ giao được 365.200 m3 xăng, dầu cho các doanh nghiệp đầu mối, giảm một nửa so với kế hoạch, trong đó nguồn xăng giảm 40% và dầu diesel giảm 58%. Sản lượng cung ứng trong tháng 3 của nhà máy này tiếp tục giảm 20% kế hoạch, chỉ giao được 556.000 m3, trong đó xăng giảm 5% và dầu là 30%.

Giá xăng dầu tăng thấp hơn giá thế giới

Ngày 11/3, giá bán lẻ xăng, dầu trong nước tăng thêm gần 3.000 đồng một lít, đưa giá xăng RON95 lên mức cao nhất lịch sử, 29.820 đồng một lít.

leftcenterrightdel
 Sáng mai (16/3), Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên sẽ trả lời chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Đ.X

So với đầu năm, giá xăng, dầu đã tăng 4.625 - 7.030 đồng một lít, kg tuỳ loại, tương đương tăng gần 25 - 40%. Trong khi đó, giá thành phẩm xăng dầu thế giới biến động tăng 44-60% khi giá dầu leo thang. Tức là, giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới, nhưng mức tăng thấp hơn do nhờ chi liên tục 100 - 1.500 đồng một lít tuỳ loại từ Quỹ bình ổn giá.

Trước diễn biến giá xăng, dầu bán lẻ trong nước tăng, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam; và các loại thuế, nhất là thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt. Việc này nhằm bảo đảm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu.

Cơ quan này cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện về thủ tục và tăng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối để kịp thời nhập khẩu xăng dầu theo hạn mức nhập khẩu được Bộ Công Thương phân giao từ đầu năm 2022 và lượng phân giao bổ sung.

Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) làm việc với Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn để nhanh chóng khắc phục sự cố của nhà máy này.

Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn công bố rõ kế hoạch cung ứng xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước theo từng tháng để các thương nhân đầu mối có kế hoạch đặt mua hàng từ nguồn nhập khẩu sớm, bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng cho thị trường trong nước thời gian tới.

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, ngoài duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc hệ thống phân phối, cũng cần chia sẻ nguồn cung, điều chỉnh mức chiết khấu trong hệ thống phân phối hợp lý, tránh gián đoạn việc cung úng xăng dầu cho thị trường.

Sáng mai (16/3), Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên sẽ trả lời chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, bộ trưởng các bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Y tế, Công an, Quốc phòng cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương gồm:

- Tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu; công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua.

- Việc thực hiện các nghị quyết, kết luận về chất vấn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc.

- Giải pháp bảo đảm lưu thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19, nhất là mặt hàng nông sản.

Hương Giang