Kỳ vọng phục hồi vào tháng 6

Chia sẻ với những khó khăn mới của ngành Du lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Đoàn Văn Việt cho biết, trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành Du lịch đang hừng hực khí thế, sẵn sàng cho giai đoạn hồi phục mới và đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân khi mùa hè đang tới. Tuy nhiên, dịch bùng phát trong cộng đồng ở một số địa phương, khiến ngành Du lịch lại phải đối mặt với những khó khăn mới. Trong bối cảnh đó, ngành Du lịch đang dần chuyển từ thế bị động sang chủ động, huy động mọi nguồn lực hiện có để khắc phục khó khăn trong điều kiện có thể.

Ngay trước kỳ nghỉ lễ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch đã ban hành các công điện, văn bản chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Nhiều lễ hội, sự kiện du lịch gắn với thời điểm khai trương mùa du lịch nội địa đã bị huỷ, hoãn.

Theo ước tính, trong tháng 4, lượng khách du lịch nội địa đạt 9 triệu lượt, trong đó có 4,6 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. 4 tháng đầu năm 2021, lượng khách du lịch nội địa đạt 25,5 triệu lượt, trong đó có 13,1 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch 4 tháng đầu năm 2021 đạt 111.100 tỉ đồng, giảm 22,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, khi nghe tin xuất hiện trở lại những ca nhiễm Covid-19, chỉ 1% lượng khách của các công ty lữ hành Vietravel, Ascend yêu cầu hủy tour. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát và chiều hướng phức tạp, con số này đã lên tới 80%. Các tour trong tháng 5, nhất là các tour khởi hành tuần từ 8 - 9/5, gần 80% lượng du khách đã yêu cầu hủy chuyến đi.

Tại một số công ty lữ hành như Dolphin Tour, Pattours... có đến 90% số tour khởi hành trong tháng 5 khách đã báo huỷ, còn tour tháng 6 thì khách đang lưỡng lự, chưa quyết vì chờ chính sách vé máy bay của các hãng hàng không. Xu hướng này đang lan sang các tour khởi hành trong tháng 6, tháng 7.

Mặc dù du lịch nội địa vẫn là hướng khai thác chủ đạo của ngành Du lịch thời gian tới trong khi du lịch quốc tế chưa mở lại, nhưng với những diễn biến dịch xấu như hiện nay, các biện pháp đảm bảo sức khoẻ và an toàn tiếp tục là mối quan tâm chính của du khách. Việc huỷ, hoãn tour và dịch vụ du lịch sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới. Xu hướng đặt hoặc huỷ chương trình du lịch vào giờ chót trước khi khởi hành sẽ tiếp tục là lựa chọn phổ biến của du khách.

DDiểm khác biệt là, du khách đã quen với tình huống dịch bùng phát nên thời điểm này, tâm lý khách không quá hoang mang, ồ ạt hủy tour như đợt dịch cuối tháng 7/2020.

Một số doanh nghiệp du lịch cho biết, sau khi công ty kêu gọi khách hoãn, dời ngày tour để bảo lưu theo chính sách của hàng không, cơ sở lưu trú thì hầu hết khách đều hiểu và vui vẻ chấp thuận. Nhiều khách hàng cho rằng, hủy vừa không được đi lại còn mất tiền nên đồng ý hoãn để hết dịch là có thể khởi hành ngay.

Tại Công ty TST Tourirst, tính đến 7/5, chỉ có duy nhất một đoàn 25 khách huỷ tour đi tour Nghệ An trong tháng 5/2021, còn lại tất cả các đoàn khách đã có kế hoạch đi vào tháng 5, 6, 7/2021 (trước thời điểm dịch diễn ra), đều thống nhất phương án dời ngày khởi hành.

Các doanh nghiệp du lịch kỳ vọng, tháng 6/2021 đợt dịch lần thứ 4 sẽ được khống chế và kiểm soát tốt. Du khách cũng có chung niềm tin với doanh nghiệp về kế hoạch tham quan sẽ tiếp tục được nối lại trong mùa hè và cuối năm nay.

Chủ động phương án ứng phó phù hợp

Trên thực tế, du lịch có khả năng phục hồi mạnh mẽ ngay khi dịch tạm lắng, dù trước đó đã gần như tê liệt. Điển hình nhất là cao điểm lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, theo Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) có gần 1,5 triệu hành khách đi máy bay. So với lượng khách cùng thời điểm năm 2019, con số này tăng gần 30%. Đặc biệt, ngày 29/4, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt 108.451 người, cao nhất từ trước đến nay.

DDến nay, các công ty du lịch luôn có sẵn kịch bản cho tình huống dịch bệnh bùng phát và cả khi dịch được khống chế, còn du khách cũng bình tĩnh hơn khi đón nhận thông tin và lên phương án xử lý cho chuyến đi của mình.

Để hỗ trợ các công ty lữ hành, khách du lịch, các hãng hàng không trong nước như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines... mới đây đã công bố chính sách hỗ trợ hủy, hoàn, đổi vé. Hầu hết các hãng đều hỗ trợ đổi, hoàn vé miễn phí một lần đối với các chuyến bay khởi hành trong tháng 5. Hành khách có thể dời ngày, thông thường hạn chót là tới 31/12/2021, nếu có thay đổi về giá vé thì phụ thu.

Với các công ty lữ hành, các nhân viên giờ đang tất bật lo trả lời điện thoại, tư vấn, hỗ trợ khách hủy, hoàn, dời ngày khởi hành tour trong bối cảnh hầu như không có khách đăng ký tour mới. Khi các tour ra phía Bắc, miền Trung bị đóng, phần lớn khách đồng ý chuyển sang các điểm đến ở Nam Trung Bộ, Phú Quốc và miền Tây.

Theo các công ty lữ hành, hiện nay tình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp vì vậy công tác phòng dịch và đảm bảo an toàn cho du khách luôn được đặt lên hàng đầu. Đa số các công ty lữ hành đều xây dựng các tour du lịch đến các điểm đến an toàn, chưa xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng. Đồng thời, liên tục cập nhật thông tin mới để hành khách nắm rõ và có những quyết định phù hợp, an toàn khi tổ chức tour trong mùa dịch bệnh; tập trung tối đa hoạt động tăng cường khảo sát, phối hợp cùng các đối tác nhà hàng, khách sạn, điểm đến để triển khai kế hoạch thực hiện chặt chẽ các quy định bảo vệ an toàn sức khỏe cho du khách.

Các tiêu chuẩn 5K được hướng dẫn viên áp dụng đồng bộ trong chương trình tour, mỗi du khách của công ty được tặng 1 combo quà gồm khẩu trang, nước rửa tay và vitamin tăng sức đề kháng.

Ngoài ra, hướng dẫn viên cũng được khuyến cáo hạn chế tối đa dẫn khách hoạt động ở các địa điểm, sự kiện đông người để đảm bảo an toàn cho du khách khi đi tour.

Đặc biệt, hiện nay Tổng cục Du lịch chủ động đề xuất các giải pháp kích cầu du lịch trong nước gắn với đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19; chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch xúc tiến du lịch quốc tế khi tình hình dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát… Các nhiệm vụ đều đã được lập kế hoạch, phân công các lãnh đạo Tổng cục Du lịch chỉ đạo, tổ chức triển khai từng bước phù hợp với tình hình thực tiễn khi điều kiện cho phép...

 

 

Thái Hải