Tuy nhiên, rào cản giá vé máy bay tăng cao, tình trạng giá cả “đắt đỏ” khiến thị trường du lịch Phú Quốc đang bị “thất sủng”, trong khi giá cả các tour quốc tế lại thấp so với tour trọn gói trong nước. Nhiều doanh nghiệp du lịch tại Phú Quốc đã xây dựng cho mình các sản phẩm tour đường bộ, ưu đãi kích cầu cho giáo viên, viên chức…

Giá vé máy bay vẫn ở mức cao

Theo tìm hiểu của phóng viên, giá vé máy bay khứ hồi chặng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Phú Quốc dao động từ 3,6 triệu đồng đến gần 4 triệu đồng, trong khi đó giá vé khứ hồi chặng Hà Nội đi Phú Quốc dao động từ 5,8 triệu đồng đến 8,6 triệu đồng/vé.

Mặc dù giá vé chặng Hà Nội đi Phú Quốc rất cao nhưng các chuyến bay của Vietnam Airlines hầu như đã hết chỗ từ nhiều ngày trước, chỉ còn giá hạng thương gia. Trong khi Vietjet Air vẫn còn vài chuyến.

Bà Lê Thị Hải Châu - Tổng Thư ký Hội Đầu tư, phát triển du lịch Phú Quốc cho biết, công suất phòng khách sạn trong dịp lễ chỉ đạt khoảng 50 - 60% vẫn cao hơn so với thời điểm dịp lễ năm ngoái. Nguyên nhân khách vắng do giá vé máy bay tăng cao, khách du lịch sẽ lựa chọn những địa điểm gần tiện di chuyển và tiết kiệm chi phí. Khách hỏi giá phòng nhưng không chốt do vẫn phụ thuộc vào giá vé máy bay.

Bà Nguyễn Thị Thủy - một du khách ở Hà Nội chia sẻ, ban đầu gia đình tính đi Phú Quốc chơi trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tuy nhiên khi đặt vé máy quá cao, nên phải đổi hướng lựa chọn những điểm du lịch gần Hà Nội để tiết kiệm chi phí đi lại.

"Một người đi du lịch giá vé máy bay gần 10 triệu, một gia đình đi từ 4 người trở lên thì ai cũng phải đắn đo, suy nghĩ có nên đi du lịch với cái giá vé máy bay cao không. Trong khi đó, một tour nước ngoài trọn gói chưa tới 10 triệu đồng/người thì vẫn thấp hơn so với giá vé máy bay trong nước. Chẳng lẽ đi du lịch, không ăn uống, không vui chơi, không ở khách sạn. Một gia đình đi chơi lễ ngót nghét cả trăm triệu đồng bao gồm các chi phí", bà Thủy phân tích.

leftcenterrightdel
 Khách du lịch thích thú với lặn ngắm san hô. Ảnh: H.T

Ưu đãi để thu hút khách

Chia sẻ với chúng tôi, bà Lâm Thị Diễm Trâm - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Đảo Ngọc cho hay, ngay từ tháng 3, công ty đã triển khai các gói kích cầu để thu hút khách cho dịp lễ và hè. Công ty phải tăng cường ưu đãi để thu hút khách.

Cụ thể, công ty tung ra hai gói tour hỗ trợ dành cho các công ty du lịch chuyên tổ chức cho khách đi Phú Quốc bằng đường tàu lên tới 40% và gói dành cho học sinh, sinh viên đến tham quan và học tập trải nghiệm tại Phú Quốc lên tới 50% giá trị sản phẩm. Trong tháng 3, công ty đi gặp các trường đại học, cao đẳng, đặc biệt là Đại học Cần Thơ với gần 40 - 50 ngàn sinh viên, hơn 2.000 cán bộ, công nhân viên để triển khai gói kích cầu du lịch.

"Không chỉ hỗ trợ học sinh, sinh viên lên đến 50% giá trị sản phẩm, công ty còn hỗ trợ cho trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học trên địa bàn tỉnh kiên giang và 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long lựa chọn Phú Quốc cho kỳ nghỉ hè", bà Trâm thông tin thêm.

Trong khi đó, các một số doanh nghiệp du lịch khách cũng tung ra những gói kích cầu đường bộ cho các thị trường Đông Nam Bộ, Gia Lai, Tây Nguyên… với những chính sách ưu đãi, hấp dẫn để thu hút khách đến với đảo ngọc.

Nhiều nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố Phú Quốc cũng cho biết, giữ nguyên giá như những năm trước, không tính phụ thu dịp lễ, nhưng đến giờ lượng khách đặt vẫn thấp.

Một doanh nghiệp du lịch cho biết, giá vé máy bay cao, người làm tour tính toán tất cả mọi chi phí để đưa ra cái giá sản phẩm du lịch hợp lý cho khách tham khảo là rất khó. Khi nhìn bảng giá thì tất cả đều lắc đầu, ngao ngán với giá vé máy bay, nên ai cũng chần chừ đặt tour.

leftcenterrightdel
 Gỏi cá trích ẩm thực đặc sắc ấn tượng của Phú Quốc. Ảnh: H.T

Kỳ vọng vào lượng khách

Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, lượng khách trong dịp lễ này có tăng nhẹ so với ngày thường và cùng kỳ năm ngoái, nhưng không tăng đột biến so với thời điểm năm 2022. Mặc dù các doanh nghiệp đưa ra nhiều ưu đãi, kích cầu nhưng vẫn vắng. Lượng khách chỉ ước đạt khoảng 60% công suất.

Trong khi đó, ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc cho biết, địa phương rất kỳ vọng vào lượng khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Hiện tại địa phương có nhiều sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn để thu hút du khách đến với đảo ngọc. UBND Thành phố cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra các nhà hàng, khách sạn, các điểm mua sắm việc niêm yết giá, mạnh tay với nạn chặt chém, bắt buộc các cơ sở kinh doanh các dịch vụ phải ký cam kết giá, chất lượng thực hiện đúng quy tắc ứng xử văn minh du lịch Phú Quốc.

Ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết, để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, ngành du lịch sẽ tập trung chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp du lịch chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới. Trong đó, kêu gọi các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ củng cố, làm mới sản phẩm hiện có, nghiên cứu xây dựng sản phẩm, dịch vụ mới; tăng cường truyền thông, xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch đến du khách trong và ngoài nước; mở rộng liên kết vùng; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch; quản lý chặt chẽ giá cả dịch vụ, các hoạt động du lịch lữ hành, hướng dẫn và lưu trú, đảm bảo an toàn cho du khách…

Hoàng Tuấn