Ông Toản cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa cho phép 309 thương nhân người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam và đến thu mua vải thiều tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, nhưng phải bảo đảm quy định cách li phòng chống dịch Covid - 19.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, đến nay tỉnh Bắc Giang và chính quyền huyện Lục Ngạn đã sẵn sàng phương án để đón các thương nhân đến tiêu thụ vải cho nông dân.

Trước đó, để tạo điều kiện cho các thương nhân nước ngoài đến thúc đẩy tiêu thụ vải thiều xuất khẩu, tỉnh Bắc Giang đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép hơn 300 thương nhân Trung Quốc được phép nhập cảnh vào Việt Nam đến địa phương khảo sát, đàm phán, thu mua vải thiều.

Đồng thời đề nghị cho phép các chuyên gia kiểm dịch thực vật của Nhật Bản được nhập cảnh để thực hiện công tác giám sát quy trình xử lý vải thiều, đảm bảo đúng tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản. Tỉnh Bắc Giang cam kết thực hiện nghiêm túc việc cách ly, theo dõi sức khỏe, kiểm tra y tế theo quy định của công tác phòng chống dịch Covid - 19 và các điều kiện an ninh, trật tự.

Ông Toản cũng cho biết, sau khi cách ly 14 ngày thương nhân Trung Quốc có thể đến tại các điểm ký hợp đồng thu mua vải thiều để tiếp tục đến các điểm ký hợp đồng thu mua để tiếp tục cách ly tại chỗ 14 ngày theo đúng quy định của Bộ Y tế về đảm bảo an toàn dịch.

Sở Công thương tỉnh Bắc Giang cũng đã phối hợp với UBND huyện Lục Ngạn báo cáo UBND nhân tỉnh Bắc Giang hỗ trợ miễn phí chi phí ăn, nghỉ trong thời gian cách ly của thương lái Trung Quốc đến thu mua vải.

Dự kiến thương lái đến tỉnh Bắc Giang thu mua vải thiều sẽ được bố trí nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường bộ tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) và được bố trí ở tại 10 khách sạn, nhà nghỉ tại thị trấn Chũ và xã Phượng Sơn. Sau đó sẽ sắp xếp dần sang các xã lân cận, xa nhất là một số nhà nghỉ ở xã Tân Sơn. Tại mỗi cơ sở cách ly, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid 19 của huyện bố trí 6 người gồm: công an, nhân viên y tế, lễ tân phục vụ trong suốt 14 ngày liên tục để phòng chống dịch.

Cùng với việc Thủ tướng Chính phủ cho phép các thương nhân Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam để đến Bắc Giang để tiêu thụ vải thiều. Mới đây, Bộ NN & PTNT cũng có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 về việc xem xét và cho phép chuyên gia kiểm dịch thực vật của Nhật Bản được áp dụng cơ chế đặc biệt, không phải áp dụng thời gian cách ly bắt buộc 14 ngày tại khách sạn để trái vải của Việt Nam được phép xuất khẩu như yêu cầu của phía Nhật Bản.

Bộ NN & PTNT cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh: Bắc Giang, Hải Dương cùng Sở Y tế và Sở NN & PTNT của 2 địa phương này thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng chống dịch trong thời gian chuyên gia Kiểm dịch thực vật Nhật Bản làm việc tại tỉnh Bắc Giang và Hải Dương theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo.

Đây là cơ sở quan trọng trong việc kết nối tiêu thụ vải thiều cho nông dân, góp phần giảm bớt những khó khăn đối với người trồng vải trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay.

Lê Phương