10 năm qua các cơ quan của TP đã tổ chức nhiều chương trình với nhiều hình thức, biên soạn các tài liệu để tuyên truyền,vận động người tiêu dùng sử dụng hàng Việt Nam. Trong đó, tuyên truyền lồng ghép trong các đợt sinh hoạt Đảng, trong phong trào dận vận khéo, tổ chức các điểm bán hàng Việt tại các khu dân cư, khu công nghiệp…

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TP phát động nhân dân hưởng ứng cuộc vận động, tham gia khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, xây dựng các mô hình sản xuất hàng hóa…

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN TP còn tuyên truyền, hướng người tiêu dùng biết đến và sử dụng các sản phẩm của địa phương như: Bánh khô mè Bà Liễu, rau La Hường, nước mắm Nam Ô, nấm sạch An Hải Đông…

Tại Chương trình tôn vinh và trao Giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Công thương tổ chức, có 3 đơn vị của TP được biểu dương gồm: Cty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ, Cty Cổ phần Dệt - May 29/3, Cty TNHH Sản xuất - Thương mại BQ và 4 sản phẩm được vinh dự tham gia cChương trình “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng

10 năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) thực hiện các dự án (DA) đổi mới công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến thông qua các chương trình với tổng kinh phí 5,1 tỷ đồng; hỗ trợ trực tiếp cho DN thực hiện 2 DA thuộc Chương trình nông thôn miền núi, 5 đề tài cấp TP và 2 đề tài cấp cơ sở với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Chủ động hỗ trợ 13 tổ chức kinh tế tập thể, DN đăng ký quyền sở hữu công nghiệp.

Sở Công thương hỗ trợ 78 đơn vị thiết kế logo, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, gia hạn Giấy đăng ký nhãn hiệu và hỗ trợ tư vấn, thiết kế bao bì sản phẩm, phát triển thương hiệu với tổng kinh phí gần 2,5 tỷ đồng. Hỗ trợ 4 DN của TP tiếp tục đăng ký và đạt danh hiệu “Thương hiệu quốc gia năm 2018”. Ngoài ra, Sở Công thương cũng đã hỗ trợ các DN trên điạ bàn phát triển thương mại điện tử nhằm tạo điều kiện quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của đơn vị mình.

Từ năm 2009 đến nay, TP đã tổ chức 87 đợt hội chợ triển lãm về hàng Việt, trong đó tổ chức thành công định kỳ Hội chợ hàng Việt với quy mô 350 - 400 gian hàng/năm; tổ chức 2 quầy bán hàng Việt tại chợ Cồn và chợ Hàn.

Trong 5 đợt Hội nghị kết nối cung cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên (2015 - 2019), đã có 106 lượt tham dự của các tỉnh, TP trên cả nước với 1.270 lượt doanh nghiệp tham dự, trưng bày, giao lưu và có 117 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác được ký kết.

Riêng năm 2019, Sở Công thương tổ chức chương trình “Kết nối hàng Việt - Đà Nẵng 2019”, đổi mới cách thức tổ chức bằng việc kết hợp các hoạt động kết nối trực tuyến và trực tiếp được các DN tham gia hưởng ứng tích cực thu hút hơn 60 gian hàng của 70 DN đến từ 12 tỉnh, TP...

Sau 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các DN đã ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm đối với người tiêu dùng, chú trọng đầu tư chất lượng, cải tiến kỹ thuật để giảm giá thành, quảng bá thương hiệu, sản phẩm; người tiêu dùng từng bước nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, thay đổi được thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam.

N. P