Nội dung công điện cho biết, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan thuế phối hợp với cơ quan công an và các cơ quan liên quan khác đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về HĐĐT, lập HĐĐT tại các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu theo đúng quy định của pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 05/03/2024 và các chỉ đạo có liên quan của Thủ tướng Chính phủ; xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định pháp luật nếu không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện.

 Điểm qua một số địa phương, công tác triển khai thực hiện quy định về HĐĐT, lập HĐĐT tại các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu đã đạt hiệu quả cao.

Theo thông tin từ Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi, tính đến ngày 20/3/2024 trên địa bàn toàn tỉnh đã có 134 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng, với 230 cửa hàng và 969 cột bơm xăng dầu áp dụng, đạt tỷ lệ 93%.

Có được kết quả trên, ngoài việc phối hợp với các doanh nghiệp triển khai, Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi đã tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn liên ngành thực hiện kiểm tra tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu việc chấp hành xuất HĐĐT sau từng lần bán hàng theo quy định.

Đối với các hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm hoặc không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho người mua sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.

Tại Thừa Thiên Huế, Cục Thuế tỉnh cho biết, đã có 50/51 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, đạt 98% (gồm 117/118 cửa hàng, đạt 99%).

Theo Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế, để tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, đơn vị đã tổ chức làm việc, đối thoại với các đơn vị kinh doanh xăng dầu, trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị kinh doanh xăng dầu khi lập HĐĐT; trao đổi các giải pháp lập HĐĐT của các nhà cung cấp giải pháp với các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu cũng như bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai thực hiện để đảm bảo theo tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ...

Cục Thuế sẽ chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 không thực hiện đúng quy định về HĐĐT.

Đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk cho biết, toàn tỉnh hiện có 421 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, với 1.461 cột bơm. Tính đến thời điểm này, trên 97% cửa hàng xăng dầu đã phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng.

Theo Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk, đơn vị sẽ phối hợp với đoàn liên ngành của tỉnh tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn. Cơ quan chức năng sẽ xem xét tạm dừng hoạt động kinh doanh hoặc thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu đối với các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về HĐĐT.

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có 100% cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện xuất HĐĐT sau mỗi lần bán hàng.

Theo Cục Thuế Bình Dương, ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, đơn vị thường xuyên phát hành thông báo đến các chủ doanh nghiệp, các cửa hàng kinh doanh bán lẻ mặt hàng xăng dầu trên địa bàn yêu cầu nghiêm túc thực hiện quy định này.

Cùng với đó chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, các chi cục thuế trực thuộc, tăng cường phối hợp kiểm tra, trực tiếp nhắc nhở, đôn đốc thực hiện xuất HĐĐT sau mỗi lần bán tại các cơ sở kinh doanh, cửa hàng xăng dầu.

Đại diện Cục Thuế tỉnh Phú Thọ cho biết, tính đến ngày 22/3/2024, trên địa bàn đã có hơn 98,5% doanh nghiệp đã triển khai HĐĐT theo từng lần bán xăng dầu.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Phú Thọ chỉ đạo thời gian còn lại của tháng 3 này, các đơn vị chưa hoàn thành việc ký hợp đồng lắp đặt thiết bị cần thiết phục vụ cho việc lập, xuất HĐĐT theo từng lần bán xăng dầu tiếp tục thực hiện đôn đốc doanh nghiệp thực hiện xong, kết nối và lập, xuất hóa đơn trước ngày 31/3/2024.

Các đơn vị đã đạt 100% số doanh nghiệp, cửa hàng hoàn thành lắp đặt thiết bị phục vụ lập, xuất HĐĐT cần tiếp tục đôn đốc doanh nghiệp thực hiện các phần công việc cần thiết để lập, xuất hóa đơn theo tiến độ và quy định. Đồng thời, các đơn vị chú trọng công tác kiểm tra việc lập, xuất HĐĐT theo từng lần bán xăng dầu đảm bảo đúng về số hóa đơn, số lượng hóa đơn, doanh thu, kê khai khai thuế, nộp thuế, kịp thời phát hiện hành vi vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định; góp phần chống thất thu ngân sách nhà nước.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 171/198 doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã xuất HĐĐT sau từng lần bán hàng, đạt hơn 86% trong tổng số các doanh nghiệp.

Đại diện Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cho biết, đến nay các doanh nghiệp đã xuất HĐĐT bán lẻ xăng dầu tại 265 cửa hàng, tăng hơn 240 cửa hàng so với thời điểm cuối tháng 1/2024.

Hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn 28 cửa hàng kinh doanh xăng dầu của 27 doanh nghiệp chưa thực hiện xuất HĐĐT theo từng bán xăng dầu.

Theo Tổng cục Thuế, tính đến ngày 24/03/2024, toàn quốc đã có 14.727/15.981 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT từng lần bán hàng, ước đạt 92,2% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Còn 1.254 cửa hàng chưa thực hiện, chiếm 7,8%. Có 5 địa phương triển khai dưới 70%, riêng Kiên Giang còn 173 cửa hàng xăng dầu chưa tuân thủ quy định, lớn nhất cả nước…

Lý do các doanh nghiệp đưa ra để giải thích cho sự chậm trễ triển khai là: cơ sở vật chất chưa đồng bộ, thiết bị cột bơm cũ, không đáp ứng phần mềm HĐĐT. Nhiều doanh nghiệp than phiền chi phí đầu tư hạ tầng cũng như cơ sở dữ liệu khá lớn và một số phát sinh chi phí đối với doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp xăng dầu ngại đổi mới, ngại áp dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa công tác quản lý bán hàng trong khi trình độ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ của nhiều doanh nghiệp còn hạn chế…

Tổng cục Thuế đề nghị căn cứ thực tế tại địa phương, các cục thuế chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 không thực hiện đúng quy định về HĐĐT tại Luật Quản lý thuế và Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

PV