Nhiệm vụ ngành Ngân hàng về công tác tín dụng rất nặng nề

Tại Hội nghị trực tuyến tín dụng ngân hàng ngày 20/2, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết bối cảnh năm 2024 kinh tế thế giới dự báo tiếp tục khó khăn, có thể nói, nhiệm vụ của ngành Ngân hàng, nhất là về công tác tín dụng là rất nặng nề.

Ông Tú đề nghị các ngân hàng thương mại quyết liệt triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng đúng, trúng mục tiêu ngay từ đầu năm, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng của nền kinh tế, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả.

“Tiếp tục ưu tiên cân đối nguồn vốn với các lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao) để đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vốn của người dân, doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên; vốn tín dụng phục vụ Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”, Phó Thống đốc nói.

Ông Tú cũng đề nghị tiếp tục rà soát, phân loại các dự án bất động sản để kịp thời có giải pháp tín dụng phù hợp đối với doanh nghiệp, dự án bất động sản đủ điều kiện, đặc biệt là các doanh nghiệp có dự án bất động sản đáp ứng nhu cầu thực của thị trường, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp phù hợp với thu nhập của người lao động; chủ động hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua nhà tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng để đáp ứng nhu cầu vốn về nhà ở; đẩy mạnh triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng đối với chủ đầu tư và người mua nhà.

Đối với lĩnh vực BOT, BT giao thông cần tiếp tục theo dõi tình hình cấp tín dụng đối với các dự án cũ, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý khó khăn, vướng mắc liên quan đến cấp tín dụng đối với các dự án này; Đối với các dự án mới, ngân hàng chủ động tiếp cận thông tin, xem xét, quyết định cho vay trên cơ sở thẩm định hiệu quả của dự án, khả năng trả nợ của khách hàng và khả năng cân đối nguồn vốn theo quy định của pháp luật.

Đối với lĩnh vực xăng dầu, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tiếp cận nguồn vốn phục vụ hoạt động kinh doanh theo đúng quy định pháp luật. Chủ động cân đối nguồn vốn đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vốn vay hợp lệ của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu (theo danh sách công bố trên website của Bộ Công Thương) và thương nhân phân phối xăng dầu phục vụ việc mua xăng dầu trong nước, nhập khẩu xăng dầu theo hạn mức nhập khẩu đã được phân giao, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường.

Ngoài ra, tăng cường rà soát, đơn giản hóa quy trình và thủ tục cấp tín dụng, tối ưu hóa áp dụng chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng, tiết giảm chi phí để phấn đấu giảm lãi suất cho vay; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, đặc biệt qua các kênh bán hàng, sản phẩm, dịch vụ được số hóa.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu, đại diện các Ngân hàng Thương mại tại hội nghị

Đề xuất gia hạn thời hạn hiệu lực của Thông tư 02 thêm 12 tháng

Theo ông Đỗ Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Điều hành VietinBank, cần có giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa; tiếp tục có các chính sách ưu đãi thu hút vốn đầu tư nước ngoài; tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp.

“Nghiên cứu các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; đa dạng hóa nguồn cung - đối tác, nhà cung cấp nguyên, nhiên, phụ liệu, linh kiện đầu vào đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu”, ông Sơn đề xuất.

Thúc đẩy các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; sự ổn định và phát triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, đồng thời đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống tổ chức tín dụng cũng như toàn nền kinh tế.

Đại diện VietinBank cũng khẳng định, trên cơ sở hạn mức tăng trưởng tín dụng được NHNN giao, ngân hàng cam kết sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giảm mặt bằng lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, bám sát định hướng, chỉ đạo của Chính phủ và NHNN.

leftcenterrightdel
Ông Hồ Nam Tiến - Tổng Giám đốc LPBank phát biểu tại hội nghị 

Ông Hồ Nam Tiến - Tổng Giám đốc LPBank cho biết, ngay từ đầu năm, LPBank đã khẩn trương triển khai ngay tập trung tăng trưởng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên theo đúng định hướng của NHNN và tập trung cho phân khúc khách hàng bán lẻ.

Theo đó, tính đến 31/1/2024, lĩnh vực cho vay nông nghiệp nông thôn có dư nợ là gần 85.000 tỷ, chiếm tỷ trọng 30% tổng dư nợ tín dụng của LPBank. Trong tháng 1 đầu năm, doanh số giải ngân vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã đạt hơn 8.000 tỷ đồng.

Đối với khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, tính đến hết tháng 1/2024, dư nợ đạt gần 105000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 37% dư nợ. Đây cũng là phân khúc khách hàng trọng tâm mà LPBank tập trung thúc đẩy để hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tăng trưởng để góp phần hỗ trợ khách hàng có nguồn vốn phục vụ kinh doanh.

Cho vay xuất khẩu và công nghiệp hỗ trợ có dư nợ hơn 600 tỷ đồng. Ngay trong tháng 2, LPBank đưa ra gói tín dụng ưu đãi dành cho nhóm khách hàng xuất nhập khẩu với mức lãi suất vay VNĐ chỉ từ 6%, vay USD chỉ từ 4% với đa dạng kỳ hạn từ 1 tháng đến 12 tháng. LPBank cũng tập trung tăng trưởng tín dụng đối với cho vay sản xuất kinh doanh để góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế.

Trong tháng 1/2024, phân khúc khách hàng cá nhân sản phẩm cho vay sản xuất kinh doanh đã giải ngân gần 5.000 tỷ đồng cho gần 7.000 khách hàng; khách hàng doanh nghiệp cho vay sản xuất kinh doanh giải ngân gần 12.000 tỷ đồng cho gần 500 khách hàng trong đó có gần 1.000 tỷ cho vay ngắn hạn ưu đãi với lãi suất chỉ từ 6%.

Ngoài ra, LPBank cũng tăng trưởng tín dụng các lĩnh vực khác như: Tín dụng xanh, cho vay hưu trí, tín dụng tiêu dùng, tín dụng đối với các dự án BT, BOT, tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, nhà ở xã hội, các chương trình hỗ trợ khách hàng….  

Ông Hồ Nam Tiến - Tổng Giám đốc LPBank cũng cho biết, lũy kế đến hiện tại, LPBank đã thực hiện triển khai cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo Thông tư 02 là 192 lượt khách hàng với tổng dư nợ gốc của khách hàng là hơn 7.237 tỷ đồng, với số lãi cơ cấu là 327 tỷ đồng.

“Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ của khách hàng được kéo dài thêm tối đa 12 tháng dẫn đến việc khi đến hạn trả nợ cơ cấu thì số tiền trả nợ hàng kỳ sẽ bị gấp đôi lên đối với khách hàng vay vốn trung dài hạn (bao gồm số tiền đến hạn định kỳ và số tiền cơ cấu nợ) dẫn đến việc khó khăn trong việc trả nợ khi đến hạn trả nợ cơ cấu”, ông nói.

Theo đó, ông đề xuất gia hạn thời hạn hiệu lực của Thông tư 02 thêm 12 tháng đến 30/06/2025 để tiếp tục hỗ trợ khách hàng có khả năng hồi phục.

Nguyễn Điểm