Ngày 3/4, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội, cho ý kiến về việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong 3 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trong 9 tháng cuối năm 2020.

Thừa uỷ quyền Ban Cán sự Đảng UBND TP, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Quyền cho biết, Hà Nội đã quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 song song với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19, tốc độ tăng tưởng kinh tế của Thủ đô đạt 3,72% so với cuối năm 2019 (cả nước tăng 3,82%), là mức tăng thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Xuất nhập khẩu cũng giảm mạnh so với cùng kỳ 3 tháng đầu năm ngoái, khi kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 2,744 tỷ USD, giảm 18,1%, ngoại trừ một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng khá là giày dép, gốm sứ.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 5,832 tỷ USD, giảm 21,3%, trong đó nhập khẩu của khu vực kinh tế trong nước giảm tới 26,6%.

Mặc dù gặp khó khăn chung, nhưng các ngành, nghề, lĩnh vực đều có mức tăng trưởng trong 3 tháng đầu năm, ngoại trừ lĩnh vực nông nghiệp của TP giảm 1,17% (ngành Nông nghiệp cả nước có mức tăng 0,08%).

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 72.130 tỷ đồng, đạt 25,9% dự toán, tăng 9,5% so với cùng kỳ, trong đó, thu nội địa là 66.985 tỷ đồng, đạt 25,9% dự toán, tăng 10,1% so cùng kỳ, thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu 4.627 tỷ đồng, đạt 25,1% đự toán, tăng 10,6% so cùng kỳ…

Chi ngân sách là 13.681 tỷ đồng, đạt 13,3% dự toán, cao hơn cùng kỳ ở 2 khu vực chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định, trong điều kiện khó khăn do dịch Covid-19 gây nên, nhưng Hà Nội đã nỗ lực, đạt được kết quả tốt về mức tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, đặc biệt là thu nội địa.

“Cần khẳng định nhờ sự nỗ lực của các cấp uỷ, chính quyền, các doanh nghiệp, người lao động và nhân dân, Hà Nội đã vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh khó khăn chung” - Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Thời gian tới, Bí thư Thành uỷ đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND TP cập nhật tình hình đã thay đổi nhanh chóng, nhất là các nội dung lớn trong lời kêu gọi toàn dân phòng, chống dịch của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Chỉ thị số 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch Covid-19, để hoàn thiện 3 kịch bản tăng trưởng của TP trong năm 2020.

Ông Vương Đình Huệ cho rằng Hà Nội phải điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng, nhưng trên tinh thần: “Phấn đấu mục tiêu tăng trưởng của kịch bản 1 đạt 7,5%, bám sát mục tiêu kịch bản 2 tăng trưởng ở mức 6,42%”.

Bí thư Thành uỷ yêu cầu UBND TP tập trung thúc đẩy phát triển nông nghiệp bằng cách cơ cấu lại cây trồng, tập trung vào hoa màu và thực phẩm, đẩy mạnh tái đàn và cung ứng thịt lợn ra thị trường, phấn đấu tăng trưởng nông nghiệp năm nay ít nhất 4,04%.

TP tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng của thương mại nội địa, nhất là các dịch vụ thanh toán điện tử, các ngành nghề có lợi thế phát triển hiện nay như sản xuất khẩu trang, thiết bị y tế,...

Trong lĩnh vực đầu tư phát triển, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: Trong lúc đang tập trung dập dịch Covid-19, các sở, ngành cần rà soát, sửa đổi, hoàn thiện thể chế đầu tư công, đầu tư tư nhân và chuẩn bị đầu tư, để khi hết dịch, TP sẽ bắt tay ngay vào thực hiện các thủ tục đầu tư và giải ngân vốn.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý, tinh thần “góp gió thành bão” trong triển khai chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, chính quyền cần phân loại các dự án từ cấp thôn, xã, phường, thị trấn, quận, huyện và TP để tháo gỡ, đốc thúc thật mạnh sau thời kỳ cách ly xã hội, để tiến tới chào mừng đại hội Đảng các cấp, trong đó quyết liệt triển khai các dự án hoàn thành trong năm nay.

Về chi ngân sách Nhà nước, Bí thư Thành uỷ giao UBND và HĐND TP tính toán cẩn trọng, tăng chi cho việc thực hiện các quy định của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, các đối tượng chính sách, đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch.

Đồng thời nhấn mạnh, không giảm chi cho việc thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia và an sinh xã hội; cắt giảm 5% chi thường xuyên của các cấp, ngành trong 9 tháng cuối năm và huy động thêm nguồn lực của xã hội trong phòng, chống dịch Covid-19.

Bí thư Thành uỷ giao Ban Cán sự UBND TP hoàn thiện kịch bản tăng trưởng và sớm công bố để các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp triển khai thực hiện.

Hải Hà