Trước tháng 3 sẽ báo cáo Chính phủ

Theo ông Đông, việc thu giá dịch vụ đường dẫn vào sân bay xuất phát từ quá trình lịch sử rất dài, đây không phải mới thu mà thu từ khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chưa cổ phần.

Tất cả các cảng hàng không của Việt Nam đều xuất phát từ đầu tư của Nhà nước, Nhà nước quản lý, khai thác và thu phí.

Ông cũng cho biết, ACV đã hoạt động theo mô hình cổ phần hoá 2 năm nay, có nhiều chuyển đổi trong thời gian qua về tài sản sau cổ phần hoá.

Vậy thu giá có hợp pháp hay không? 

Thứ trưởng Bộ GTVT một lần nữa khẳng định, đó là do lịch sử để lại và có rất nhiều luật chi phối, trong đó có Luật Hàng không. Luật này quy định giá dịch vụ hàng không và giá phi hàng không. Bên cạnh đó còn bị chi phối bởi các luật khác như Luật Giá, tất cả nội dung này tương đối phức tạp.

Cũng theo Thứ trưởng GTVT, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã chủ trì cuộc họp nghe Thanh tra Chính phủ báo cáo về việc này.

Mới đây Phó Thủ tướng cũng kết luận và chỉ đạo đối với phí, giá dịch vụ có liên quan vào sân bay thì Bộ GTVT chủ trì phối hợp Bộ Tài chính rà soát, báo cáo Chính phủ trước tháng 3/2018.

"Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với Bộ Tài chính, rà soát các khoản thu này để có báo cáo Chính phủ trước tháng 3/2018. Theo đó, sẽ rà soát rõ cái nào thu chưa đúng, cái nào do lịch sử để lại thì phải báo cáo để có quyết định cuối cùng", Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin.

Sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống là hy hữu

Liên quan đến sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống, ông Đông cho biết, ngay khi xảy ra sự cố, Bộ đã ra ngay thông báo.

“Đây là dự án chúng ta vay vốn của Chính phủ Hàn Quốc, được triển khai thực hiện theo đúng tiến trình, nếu không có sự cố thì có thể đưa vào thông cầu này cùng với cầu Cao Lãnh và toàn tuyến Đồng bằng sông Cửu Long ở những tháng đầu năm 2018”, ông Đông nói.

“Sự cố này theo đánh giá chung của Bộ GTVT cùng các chuyên gia là rất hiếm xảy ra”, ông Đông cho hay.

Theo Thứ trưởng, Bộ GTVT đã chỉ đạo tất cả các cơ quan của Bộ, huy động với các chuyên gia trong nước và đặc biệt làm việc với các nhà tài trợ, các chuyên gia của nước ngoài, của Hàn Quốc và đã có những đánh giá, có cả những đánh giá độc lập từ phía Việt Nam.

“Hiện tại cũng chưa xác định được nguyên nhân cuối cùng. Khi có nguyên nhân cuối cùng chúng tôi sẽ có thông báo đầy đủ tới công luận và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ kết quả”, Thứ trưởng cam kết.

Ông Đông cũng cho biết, hiện tại chưa xác định được thời gian thông cầu vì đây là nhịp cầu rất lớn và kết cấu rất phức tạp, không chỉ mỗi phía Việt Nam đánh giá mà cả các chuyên gia nước ngoài cũng đánh giá.

“Đây là sự cố hy hữu xảy ra. Nếu có thông tin về thời gian thông cầu, chúng tôi sẽ có thông báo”, ông Đông nói rõ.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân, có giải pháp khắc phục triệt để sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống, bảo đảm chất lượng, tuổi thọ của công trình. 

Theo Bộ GTVT, cầu Vàm Cống là dự án sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc do nhà thầu Hàn Quốc đảm nhiệm. Cầu chính đã được hợp long ngày 29/9, hiện đang thi công các hạng mục hoàn thiện: Thảm bê tông nhựa mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường và lắp biển báo an toàn giao thông, chiếu sáng.

Tuy nhiên, vào chiều 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cây cầu, Bộ GTVT cho biết, không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra (ngoại trừ dầm ngang có xuất hiện vết nứt nêu trên); kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế.

Công trình cầu Vàm Cống được khởi công vào tháng 9/2013 với số vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng.

Cầu Vàm Cống thuộc Dự án kết nối trung tâm đồng bằng sông Mekong là cây cầu dây văng lớn nhất của dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông được thực hiện bởi các nhà thầu Hàn Quốc.

Đây là cầu thứ 2 (sau cầu Cần Thơ) bắc qua sông Hậu thuộc địa phận 2 tỉnh thành Đồng Tháp và Cần Thơ, cách bến phà Vàm Cống khoảng 1,5km về phía hạ lưu, cách cầu Cần Thơ khoảng 48km về phía thượng lưu.


Thảo Nguyên