Anh Trần Văn Hai ở khu tái định cư xóm 8, xã Minh Quang cho biết, do không có sổ đỏ nên nhiều lần cần vay tiền ngân hàng để kinh doanh, anh đều không vay được, đành phải đi nhờ người khác vay hộ. Anh Hai cũng đã ra UBND xã đề nghị được cấp sổ đỏ nhưng mãi xã không làm cho. Anh nhờ người quen hỏi cấp huyện thì được biết đất chuyển đổi thì không có sổ đỏ. 

Gia đình ông Trịnh Văn Quỳnh, Trưởng thôn khu tái định cư xóm 8, xã Minh Quang, cũng cùng cảnh ngộ như những gia đình khác ở khu tái định cư này, chưa được cấp sổ đỏ. Ông Trịnh Văn Quỳnh cho biết, từ năm 2005 đến nay, sau khi giao đất cho Nhà nước làm tuyến đường tránh Quốc lộ 10, cả khu tái định cư này các gia đình đều chưa có sổ đỏ. Do không có sổ đỏ nên người dân muốn vay vốn ngân hàng để sản xuất, kinh doanh hay để cho con ăn học, đều không thực hiện được... Thôn cũng đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã. Gần đây nhất, vào cuối năm 2018, UBND xã đã mời người dân ra xã họp, thống nhất kế hoạch vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vừa rồi sẽ có sổ đỏ cho người dân, nhưng do xã chưa làm xong thủ tục hồ sơ nên bà con vẫn phải đợi. 

Người dân khu tái định cư nơi đây còn phản ánh, cùng ở khu tái định cư này nhưng đối với những lô đất dôi dư, người dân nơi khác đến mua của Nhà nước thì lại được cấp sổ đỏ từ lâu.

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Xuân Tiệp, cán bộ địa chính xã Minh Quang thừa nhận, vấn đề bà con khu tái định cư xóm 8 phản ánh với báo chí là chính đáng. Ông Tiệp cho biết, từ năm 2005, có hơn 20 hộ dân khu tái định cư xóm 8 giao đất để thực hiện Dự án tuyến tránh Quốc lộ 10 đi qua khu đất của bà con. Thời điểm đó, Sở Giao thông Vận tải Thái Bình làm chủ đầu tư dự án tái định cư cho người dân. Nhưng khi đó Ban Tái định cư tỉnh chưa giao quyết định giao đất cho bà con, mới chỉ giao biên bản giao đất ngoài thực địa.

Trong khi đó, điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), phải có quyết định giao đất, phải có phiếu thu tiền, nếu không có phiếu thu tiền thì phải có những tài liệu chứng minh các hộ dân đã nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước... 

Đầu năm 2019, UBND xã Minh Quang đã tổ chức họp, triển khai đến các hộ dân tái định cư này, thống nhất đo lại đất theo Dự án VLAP đo năm 2014 và áp với biên bản giao đất năm 2005, rồi trình với UBND huyện ra quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Ông Tiệp khẳng định, đến nay các tài liệu, giấy tờ gốc đã tìm lại được. UBND xã Minh Quang đang tiến hành các bước, dự kiến đến tháng 10/2019, người dân khu tái định cư xóm 8, xã Minh Quang sẽ được cấp sổ đỏ... Còn đối với những lô đất dôi dư cùng khu tái định cư xóm 8 là do UBND huyện Vũ Thư tổ chức đấu giá, có quyết định giao đất và có phiếu thu đầy đủ nên đã được cấp sổ đỏ ngay.

Nguyễn Công Hải