Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương, chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo, nhằm kiểm điểm, đánh giá kết quả cơ cấu, sắp xếp, xử lý 12 dự án yếu kém, thua lỗ, đề xuất việc chuyển giao sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Khó đàm phán với nhà thầu EPC: “Đưa ra tòa xử lý”

Theo báo cáo, đến nay, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN) đã xử lý dứt điểm tranh chấp pháp lý với nhà thầu EPC tại Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ (PVTex). PVN không phải thanh toán các chi phí lên tới 23 triệu USD, tạo ra cơ sở để thực hiện định giá, kiểm toán kết quả định giá và cơ cấu lại PVTex.

Phó Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng còn cho biết thêm, PVTex đã vận hành ổn định 10 dây chuyền sợi cho ra hơn 4.000 tấn sản phẩm, lợi nhuận thu về bù đắp được các chi phí sản xuất. PVTex đang làm việc với các ngân hàng để thu xếp vốn khởi động toàn bộ nhà máy trong năm nay.

Nhấn mạnh bài toán giải quyết tranh chấp pháp lý với nhà thầu EPC tại PVTex là kinh nghiệm tốt, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, điều này sẽ làm tiền đề cho xử lý những việc khác.

“Có nỗ lực, có cố gắng, có khác, đương nhiên được như vậy không thể ngày một, ngày hai, rất khó, vì không được phép sử dụng nguồn lực, đồng thời phải giảm bớt dư nợ”, Phó Thủ tướng nói.

Không thuận buồm xuôi gió trong việc giải quyết tranh chấp pháp lý với nhà thầu EPC như dự án PVTex, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thép Nguyễn Đình Phúc cho biết, dự án mở rộng Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 không đàm phán được với nhà thầu MCC vì điều kiện tiên quyết của nhà thầu là phải tăng vốn đầu tư thêm 100 triệu USD để hoàn thành dứt điểm dự án.

Vì vậy, Tổng Công ty Thép đang chờ ý kiến của Bộ Tư pháp về xử lý pháp lý.

Trước vấn đề này, theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu, Tổng Công ty Thép phải tiếp tục làm rõ các vướng mắc với nhà thầu, làm rõ thực trạng của dự án để xử lý theo hướng có lợi hơn cho Tổng Công ty.

Với Nhà máy Đạm Ninh Bình, ông Phan Chí Hiếu cho biết, công ty luật đề xuất chưa khởi kiện nhà thầu mà tiếp tục đàm phán. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp nhận thấy nhà thầu EPC có nhiều vi phạm. Vinachem cũng gặp hạn chế về nghĩa vụ tài chính nhưng không nhiều. Cho nên, phải khởi kiện.

“Đây là phương án có nhiều khả năng hơn trên cơ sở bàn rõ hơn với Tập đoàn”, Thứ trưởng Bộ Tư pháp nói.

Ví các vướng mắc pháp lý như vấn đề “hóc xương”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng phải xử lý được thì mới thực hiện được tiếp các thủ tục bán, thoái vốn được khỏi các nhà máy, dự án.

Vì vậy, ông yêu cầu, các bộ và doanh nghiệp tập trung xử lý vấn đề này cũng như việc quyết toán các dự án trên tinh thần kiên nhẫn để đạt được thỏa thuận với các bên liên quan, theo hướng có lợi nhất.

Trong trường hợp khó đàm phán được với nhà thầu EPC, Phó Thủ tướng đồng tình “đưa ra tòa xử lý”. Bộ Tư pháp được giao nghiên cứu phương án chưa giải quyết được pháp lý thì liệu tập đoàn, tổng công ty có thể thoái vốn khỏi các nhà máy được không?

DAP Hải Phòng bắt đầu có lãi, đề xuất ra khỏi danh sách yếu kém

Bên cạnh khó khăn, báo cáo cho thấy, trong số 6 nhà máy trước đây có hoạt động sản xuất kinh doanh thì có 2 nhà máy bước đầu có lãi là Nhà máy Sản xuất phân bón DAP 1 Hải Phòng và Thép Việt- Trung.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) Nguyễn Phú Cường cho biết, DAP 1 Hải Phòng đã có lợi nhuận đạt trên 195 tỷ đồng (tăng hơn 180 tỷ đồng so với 2017) và trong 2 tháng đầu năm 2019, nhà máy tiếp tục duy trì thành tích này với lợi nhuận ước đạt trên 12 tỷ đồng.

Từ kết quả hoạt động ổn định trong 3 năm liền, bảo đảm được các tiêu chí mà Bộ Công thương đang dự thảo, ông Cường kiến nghị Ban Chỉ đạo đưa DAP 1 Hải Phòng ra khỏi danh sách các doanh nghiệp, dự án yếu kém.

Với Công ty Thép Việt- Trung cũng có lợi nhuận năm thứ 2 liên tiếp. Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thép Nguyễn Đình Phúc cho rằng, công ty này chưa hoàn thành các nghĩa vụ thuế, phí và tình hình sản xuất những tháng đầu năm 2019 còn khó khăn nên hy vọng nhà máy này sẽ ra khỏi danh sách trong thời gian tới.

Đồng tình, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ Công Thương cần nhanh chóng hoàn tất các tiêu chí, thủ tục, phối hợp với Vinachem sớm đưa DAP 1 Hải Phòng ra khỏi danh sách nhằm gia tăng tín nhiệm cho nhà máy, huy động tốt hơn vốn sản xuất, kinh doanh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, Bộ Công Thương, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các tập đoàn, tổng công ty nhanh chóng báo cáo việc Nhà máy Ethanol Quảng Ngãi sẽ thoái vốn hay sáp nhập với  Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn. Nhà máy Ethanol Phú Thọ lựa chọn phương án phá sản hoặc sớm thoái vốn; xử lý Nhà máy Bột giấy Phương Nam thận trọng, bảo đảm nguyên tắc tách ra khỏi Tổng Công ty Giấy để áp dụng đấu giá tài sản thanh lý và tồn kho.

Với Nhà máy Ethanol Bình Phước, Phó Thủ tướng đề nghị PVN phối hợp với doanh nghiệp nắm cổ phần chi phối khởi động nhà máy để thoái vốn Nhà nước.

Bộ Công Thương được yêu cầu chuyển giao Tổng Công ty Thép về Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước quản lý, xử lý dứt điểm hợp đồng EPC và giải chấp bảo lãnh của Tổng Công ty Thép trước khi cổ phần hoá….

Hương Giang