Ngày 3/3, Thường trực Chính phủ gặp mặt đầu Xuân các doanh nghiệp Nhà nước tiêu biểu. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang đồng chủ trì sự kiện này.

EVN đã chuẩn bị kịch bản nhu cầu điện tăng trưởng cao

Nêu ý kiến tại buổi gặp mặt, ông Đặng Hoàng An, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, quy mô hệ thống điện Việt Nam đứng số 1 Đông Nam Á. Dù vậy, trong năm 203, EVN thực hiện nhiệm vụ cũng có nhiều khó khăn, trong đó đã để xảy ra thiếu điện tháng 5 đầu tháng 6.

Tình trạng thiếu điện chỉ 2-3 ngày tại miền Bắc, nhưng theo ông An, cũng ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

“Đây là bài học sâu sắc mà EVN vẫn đang tiếp tục phân tích, mổ xẻ, có biện pháp khắc phục để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian tới”, ông An nói.

Vì vậy để đảm bảo đủ điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, đáp ứng mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6-6.5%, không để thiếu điện trong mọi tình huống, ông An cho hay, EVN đã chuẩn bị kịch bản nhu cầu điện tăng trưởng cao (9,18% hoặc cao hơn), sản lượng điện toàn hệ thống có thể đạt 306,4 tỷ kWh (tăng 26 tỷ kWh so với năm 2023).

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang chủ trì cuộc gặp mặt của Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp Nhà nước tiêu biểu. Ảnh: N.Bắc

Tập đoàn này đẩy nhanh, tăng tốc các công trình đầu tư xây dựng nguồn và lưới điện với khối lượng đầu tư 102 nghìn tỷ đồng (tăng 11 nghìn tỷ đồng so với năm 2023).

Trong đó, đặc biệt dồn sức thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) dài 519 km, tổng mức đầu tư 23 nghìn tỷ đồng để đóng điện trước 30/6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch tịch EVN cũng bày tỏ quyết tâm phấn đấu cân bằng tài chính; bảo đảo việc làm đời sống người lao động; nâng cao năng suất lao động; minh bạch hóa hoạt động, chống tham nhũng, tiêu cực, tăng trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, phục vụ tốt hơn cho khách hàng.

Đề nghị nâng điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu

Ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng đề cập đến nhiều giải pháp PVN hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao trong năm 2024.

Trong đó, PVN sẽ tập trung vào tái cơ cấu đồng bộ tối ưu mô hình hiện nay; chú trọng phát triển nhân lực, quản trị tài năng, nâng tầm văn hóa, ứng dụng công nghệ mới, gắn với xu hướng chuyển dịch năng lượng, chuyển đổi xanh; quản trị hiệu quả...

Cạnh đó, tập trung vào quản trị danh mục đầu tư, tài chính, triển khai các dự án lớn, xử lý triệt để các dự án, doanh nghiệp khó khăn.

“Tập đoàn sẽ tiếp tục thúc đẩy việc hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách cho phát triển tập đoàn, đặc biệt là những lĩnh vực năng lượng mới”, theo lời ông Hùng.

leftcenterrightdel
 Ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)

Trong lĩnh vực xăng dầu, ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) kiến nghị Chính phủ chỉ đạo xây dựng và ban hành nghị định mới về kinh doanh xăng dầu theo hướng nâng cao chất lượng của các đầu mối, nâng điều kiện làm thương nhân phân phối; quyết liệt áp dụng hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng.

Với xăng dầu dự trữ quốc gia, Petrolimex tiếp tục kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm điều chỉnh lại mức chi phí bảo quản hàng dự trữ quốc gia phù hợp với thực tế, vì phí dự trữ quốc gia hiện nay ban hành từ năm 2003, đến nay đã qua 21 năm mà chưa thay đổi.

Ngoài ra, ông Thanh cũng kiến nghị có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh, sạch. Trong đó, sớm xây dựng, ban hành cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp phát triển điện mặt trời áp mái, tự sản, tự tiêu…

Hương Giang