DA Nhà máy Điện mặt trời Mỹ Hiệp do Cty Việt Nam Việt làm chủ đầu tư, được tỉnh Bình Định cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 234/QĐ-UBND ngày 23/1/2019. DA có công suất 50MW, tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích hơn 58,27ha tại xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ. 

Chỉ sau 11 tháng DA bị UBND tỉnh Bình Định ban hành Quyết định số 4613/QĐ-UBND ngày 11/12/2019 về việc thu hồi chủ trương đầu tư đã cấp cho Cty Việt Nam Việt. Lý do UBND tỉnh thu hồi DA là nhà đầu tư không phối hợp với UBND huyện Phù Mỹ để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và không thực hiện ký quỹ cam kết đầu tư theo quy định.

Về việc này, ông Nguyễn Thành Hải, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Bình Định cho biết: Việc thu hồi DA là đúng quy định, vì Sở KH&ĐT đã nhiều lần liên hệ và phát hành văn bản yêu cầu Cty Việt Nam Việt ký quỹ cam kết đầu tư đối với DA Nhà máy Điện mặt trời Mỹ Hiệp, đồng thời cho hạn thực hiện chậm nhất đến ngày 31/11/2019, nhưng Cty Việt Nam Việt vẫn không thực hiện. Do đó, Sở đã tham mưu tỉnh thu hồi DA theo đúng quy định.

Lãnh đạo Cty Việt Nam Việt cho rằng, việc thu hồi DA này của UBND tỉnh Bình Định đã khiến cho Cty... khó hiểu. Bởi vì, ngay khi được cấp quyết định chủ trương đầu tư, Cty Việt Nam Việt đã tích cực chủ động thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng, đền bù và các thủ tục khác có liên quan để triển khai DA theo đúng tiến độ.

Ngày 1/12/2019, trong quá trình thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, Cty Việt Nam Việt đã xin không chuyển số tiền 12 tỷ đồng ký quỹ vào tài khoản của Sở KH&ĐT mà chuyển thẳng vào tài khoản của Trung tâm Quỹ đất tỉnh Bình Định.

Ngày 2/12/2019, nhà đầu tư đã chuyển 12 tỷ đồng và đã được đại diện Cty Việt Nam Việt cùng với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Định đối chiếu và xác nhận là đã nhận 13,677 tỷ đồng và để có cơ sở chuyển tiếp số tiền còn thiếu.

leftcenterrightdel
Quyết định của UBND Bình Định cho tiếp tục triển khai DA. Ảnh: H.T - L.T 

Trong lúc Cty Việt Nam Việt đang tiến hành thủ tục giải ngân tiếp theo thì nhận được quyết định số 4613/QĐ-UBND ngày 11/12/2019 về việc thu hồi chủ trương đầu tư DA đã cấp cho Cty.

Ngày 16/12/2019 phía Cty Việt Nam Việt có công văn giải trình gửi UBND tỉnh Bình Định về việc không chấp nhận Quyết định thu hồi trên, nhưng vẫn không được tỉnh Bình Định phản hồi, giải thích. 

Theo Điều 3 Quyết định chủ trương đầu tư số 234/QĐ-UBND ngày 23/1/2019 của UBND tỉnh Bình Định có nêu rõ: Sau 12 tháng kể từ ngày cấp quyết định chủ trương đầu tư, nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện theo tiến độ đăng ký với cơ quan quản lý đầu tư mà không có lý do chính đáng sẽ bị thu hồi chủ trương đầu tư. Điều này có nghĩa, dù chưa hết 12 tháng theo quyết định chủ trương đầu tư nhưng tỉnh Bình Định vẫn ra quyết định thu hồi DA bất chấp việc nhà đầu tư đã hoàn tất một số hạng mục đầu tư theo quy định.

Mặt khác, liên quan đến DA này thì từ ngày 30/6/2019 cho đến 15/12/2019, Chính phủ vẫn chưa ban hành giá điện cho tất cả các nhà máy điện mặt trời trên cả nước. Vì vậy, kể từ đó đến nay tất cả các DA điện mặt trời trên cả nước phải chờ ý kiến của Thủ tướng có kết luận chính thức về cơ chế giá và cơ chế quy hoạch tại Thông báo số 402/TB-VPCP ngày 22/11/2019 của Văn phòng Chính phủ và Dự thảo số 9319/BCT-ĐL ngày 6/12/2019 của Bộ Công Thương. 

Việc thu hồi DA chưa quá 12 tháng triển khai theo như Điều 3 Quyết định chủ trương đầu tư số 234/QĐ-UBND đã ban hành, khiến cho doanh nghiệp cảm thấy hoang mang khi đầu tư tại tỉnh Bình Định. Trong khi, DA điện năng lượng mặt trời nói riêng và năng lượng tái tạo nói chung đang được Chính phủ hỗ trợ nhiều chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư theo Quyết định số 37/2011/QQD-TTg ngày 29/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ. 

Tuy nhiên, sau khoảng 5 tháng thu hồi DA đến ngày 22/5/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng lại ký Công văn số 3292/UBD-TH về việc chủ trương cho Cty Việt Nam Việt tiếp tục triển khai thực hiện DA Nhà máy Điện mặt trời Mỹ Hiệp. Vậy, việc UBND tỉnh Bình Định sau khi ký quyết định thu hồi DA, rồi lại tiếp tục ký cho phép triển khai có đúng với trình tự của pháp luật về đầu tư? Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Huy Tưởng - CTV La Thành